Từ chuẩn năng lực ngoại ngữ bắt buộc cho giáo viên (GV) dạy tiếng Anh tiểu học là B2 (theo khung tham chiếu châu Âu), giờ đây, Bộ GD-ĐT đã quyết định hạ xuống mức B1 để có đủ GV triển khai chương trình.
70% học sinh đạt điểm khá giỏi?
Hôm qua (26.8) tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết một năm thí điểm đưa tiếng Anh thành môn học bắt buộc đối với lớp 3 tại 94 trường tiểu học trên cả nước.
Ông Lê Tiến Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ đã xây dựng một số đề khảo sát năng lực tiếng Anh theo trình độ A1.1 trong khung năng lực ngôn ngữ chung châu Âu bao gồm cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để kiểm tra học sinh (HS) một số tỉnh tham gia thí điểm. Kết quả là hầu hết HS đều làm được bài mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào từ phía GV”. Tỷ lệ bài đạt điểm khá giỏi ở nhiều nơi lên đến 70%. Các HS được chọn ngẫu nhiên để thi nói (do chuyên gia Cambridge ESOL, chuyên viên tiếng Anh của Bộ, của sở phỏng vấn) đều tự tin, nghe được, hiểu được và trả lời đúng câu hỏi.
HS một trường tiểu học tại TP.HCM trong giờ học tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch |
Một nghiên cứu độc lập của Viện Khoa học giáo dục VN tại 4 tỉnh: Hà Nội, Hòa Bình, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy phần lớn HS đều đạt kết quả kiểm tra cao. Cụ thể: HS Hà Nội đạt 96%, Hòa Bình 95%, Bà Rịa - Vũng Tàu 88%, TP.HCM 83%.
Tuy nhiên, tại hội nghị, một GV dạy chương trình thí điểm ở TP.HCM phát biểu: “Lúc được tập huấn chúng tôi rất phấn khởi vì chương trình chú trọng dạy cho HS kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, đề khảo sát thì lại chưa thực sự thể hiện được kỹ năng nghe nói của HS”. Chính vì vậy, GV này đề nghị: “Dạy học như thế nào thì kiểm tra đánh giá như vậy mới thực sự phản ánh đúng kết quả”.
Thiếu GV đạt chuẩn trầm trọng
Nếu như năm đầu tiên thực hiện thí điểm, năng lực ngôn ngữ của GV bắt buộc phải tương đương B2 thì đến năm học này, Bộ đã thông báo sẽ hạ chuẩn xuống mức B1 trở lên với điều kiện cuối năm học GV phải tự bồi dưỡng nâng cao trình độ để đạt được mức B2. Đồng thời, đối với HS lớp 3, năm học này Bộ GD-ĐT không quy định bắt buộc tất cả các trường phải dạy 4 tiết/tuần, trường nào còn khó khăn có thể chỉ dạy 3 hoặc 2 tiết/tuần.
''Không nên bắt buộc sử dụng đội ngũ GV hiện có trong biên chế bằng mọi giá vì có những GV rất yếu, dù có bồi dưỡng cũng khó đạt được yêu cầu'' - Ông NGUYỄN THẾ SƠN, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Nghệ An) |
Lãnh đạo các sở đón nhận thông tin này hết sức hào hứng vì nếu Bộ kiên quyết không hạ chuẩn thì năm học này nhiều tỉnh chắc chắn sẽ rơi vào cảnh giậm chân tại chỗ. Hầu hết các địa phương đều không đủ GV để tiếp tục triển khai thí điểm lớp 4 trong khi tiếp tục nhân rộng chương trình ở lớp 3 một cách chính thức.
Ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng phòng Tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Mặc dù TP triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường từ năm 1998 nhưng cũng không thể có ngay đội ngũ GV đạt trình độ B2”. Còn ông Nguyễn Quốc Nam - Trưởng phòng GD-ĐT tỉnh Ninh Bình, thông tin: “Năm vừa qua chỉ thực hiện thí điểm ở một trường tiểu học vì cả tỉnh chỉ có một GV đạt trình độ B2”.
Mặc dù đã hạ chuẩn nhưng bà Lê Thị Hòa - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, lại tỏ ra băn khoăn về vấn đề này: “Bố trí GV B1 vào giảng dạy kèm theo điều kiện là cuối năm học phải đạt trình độ B2 thì chúng tôi không dám khẳng định GV của mình sẽ làm được bằng cách tự bồi dưỡng”. Cũng liên quan đến trình độ GV, ông Nguyễn Thế Sơn, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Nghệ An) nêu quan điểm: “Bộ không nên bắt buộc sử dụng đội ngũ GV hiện có trong biên chế bằng mọi giá vì có những GV rất yếu, dù có bồi dưỡng cũng khó đạt được yêu cầu. Nên cho số GV này làm công việc khác và tuyển mới những GV được đào tạo bài bản”. Vụ trưởng Lê Tiến Thành khẳng định: “Trình độ B2 vẫn là cái đích cuối cùng mà GV dạy chương trình tiếng Anh mới phải đạt được”.
Theo ThanhNien
Khi nhận nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 1, thầy cô nào cũng phải chuẩn bị tinh thần “sắt”. Các em đang trong giai đoạn chuyển “từ chơi sang học”, giáo viên thường xuyên phải đối mặt với không ít tình huống không hề có trong giáo án.
Trước đây người ta thường nghĩ chỉ sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài mới có nhiều cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế. Hiện nay, không ít sinh viên Việt Nam được đào tạo hoàn toàn trong nước đã có thể đi khắp thế giới làm việc như một công dân toàn cầu.
(HBĐT) - Trong số những học sinh tiêu biểu trường THPT Hoàng Văn Thụ, có một cô bé đã để lại ấn tượng về cái tên rất đẹp. Đó là Trần Phương Thảo - lớp 12 chuyên toán. Năm 2009, Phương Thảo thi đỗ vào chuyên toán của trường với số điểm khá cao. Từ đó, Phương Thảo luôn ý thức học tập, tìm hiểu nhiều sách vở, cách làm bài hay, giải toán nhanh để trau dồi kiến thức.
(HBĐT) - Là một xã vùng cao khó khăn nhất của huyện Kỳ Sơn nhưng trong những năm qua, công tác GD&ĐT luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân xã Độc Lập đặc biệt quan tâm. Năm học 2011 - 2012 đã cận kề, thầy và trò các trường tại xã cũng đang náo nức chuẩn bị cho năm học mới.
Từ Stockholm, đầu giờ chiều ngày 24/8, thầy Nguyễn Ngọc Hải tiếp tục chia sẻ với PV Dân trí: Hôm qua đoàn rất vui khi đại diện Đại sứ quán Việt Nam gọi điện hỏi thăm các em và ngỏ ý mời đoàn một buổi cơm vào tối thứ năm.
Các trường ĐH, CĐ đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc nhận hồ sơ xét tuyển NV2. Theo thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp - Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sài Gòn, năm nay trường tăng thêm ngành mới nên dự kiến số lượng thí sinh (TS) đông hơn năm 2010. Ước lượng ít nhất có đến 4 - 5 nhân viên tiếp nhận hồ sơ, 3 - 4 người nhập liệu hằng ngày và đưa lên website. PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết trường đã chuẩn bị sẵn lực lượng bổ sung làm công tác tiếp nhận và nhập liệu hồ sơ nếu có số lượng hồ sơ tăng hơn so với dự kiến.