Nhiều gia đình “khoán trắng” việc dạy con cho nhà trường.

Nhiều gia đình “khoán trắng” việc dạy con cho nhà trường.

Đã hơn 6 giờ chiều, tại một trường tiểu học, vẫn còn 4-5 HS đang chờ bố mẹ đến đón. Cùng đó, một giáo viên đang ngồi đọc báo trước phòng bảo vệ canh chừng HS. Chỉ khi nào trò về hết, cô mới kết thúc ngày làm việc của mình để về nhà với con.

 

Giáo viên như… “ma ma tổng quản”

Trẻ về hết mới đến lượt thầy cô cũng là tình cảnh chung mà giáo viên (GV) các trường mầm non, tiểu học gặp phải. Khi học sinh (HS) chưa có phụ huynh (PH) đến đón thì GV của trường buộc phải thay nhau ở lại để trông chừng các em nên lịch làm việc, sinh hoạt của GV cũng bị động theo PH.

Nếu gọi điện thoại giục giã, may mắn PH bốc máy thì sẽ là tiếng năn nỉ: “Cô trông giùm chút, tôi đến ngay”, mà có khi cái đến ngay đó là cả tiếng đồng hồ sau. Còn với những PH “nhờn thuốc” chẳng dại gì mà nghe máy, khi nào xong việc thì họ đến vì đã tin chắc có người trông con mình. Thế nên, mang tiếng giờ làm việc hành chính nhưng không ít GV đến 7 - 8 giờ tối mới có thể ra về trong khi họ cũng còn hàng núi việc nhà chờ mình với bao lo toan như tất cả những PH khác.

Một GV mầm non ở Q.3, TPHCM kể, khi có việc riêng, nhiều PH đưa con đến trường trước giờ nhận trẻ hàng tiềng đồng hồ như thể cô giáo phải có trách nhiệm trông con mình mà không quan tâm giờ đó các cô còn phải thu dọn, chuẩn bị cho ngày học mới.

“Từng có PH khi gửi con còn xách theo một bịch quần dơ của trẻ để nhờ cô... giặt giùm vì ở nhà hết đồ sạch, họ chuẩn bị không kịp. Lúc đó, GV vẫn phải giặt để trẻ có đồ mặc nhưng thật sự không hiểu PH coi mình là GV hay là người giúp việc của họ”, GV này bức xúc.

Bà Võ Thị Xuân Liên, hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TPHCM), chia sẻ trong những năm gần đây, nhờ thực hiện hiệu quả việc tổ chức đổi mới bữa ăn, trẻ rất hứng thú với những bữa ăn ở trường. Về nhà trẻ không chịu ăn, có PH còn hồn nhiên lên gặp GV nhờ… nấu luôn bữa chiều tối cho con mình. “Tất nhiên là chúng tôi từ chối và cũng lưu ý PH việc để trẻ cùng ăn uống với các thành viên trong gia đình rất quan trọng đối với sự phát triển các em mà nhà trường không thể thay thế được. Vì thế PH cần phải đầu tư cách chế biến đồ ăn, tạo hứng thú cho con ăn uống... theo cách của riêng mình”.

Cô Phan Thúy Trang, hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp, TPHCM), cho biết GV mang tiếng làm việc giờ hành chính thực ra công việc của họ “dôi” ra rất nhiều so với quy định. Ngoài công việc chuyên môn, GV đang phải ôm đồm rất nhiều việc khi mà không ít PH… gửi cho đến trường thì cho rằng tất cả việc chăm sóc và dạy con thuộc về nhà trường.

Mời PH cùng dạy con

Cô Huỳnh Thị Thanh, GV tâm lý Trường Tân Thới Hòa (Q. Tân Phú, TPHCM) cho hay, trong quá trình tư vấn học đường, cô gặp rất nhiều trường hợp các em HS gặp phải những vấn đề rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc học, tâm lý. Không ít ca cần phải có sự phối hợp của gia đình mới có thể giúp các em nhưng khi liên hệ thì PH… từ chối tham gia cùng gỡ rối cho con họ vì bận việc, hoặc có PH hẹn lần này đến lần khác nhưng không đến.

“Có PH tỉnh bơ đến mức nói rằng cô giúp cháu nó đi chứ tôi là bó tay, không làm được gì rồi. Cô muốn xử lý thế nào, cô cứ làm, không cần phải hỏi ý kiến gia đình vì gia đình không thể giúp được gì. Họ cho rằng đó là việc của nhà trường, không liên quan gì đến mình nên nói thật đôi lúc mình cũng ngại… tìm đến PH để cùng hợp sức giúp con họ. Mà một mình GV tự bơi thì cực kỳ khó khăn”.

Trao đổi về vấn đề này, TS Đinh Phương Duy, phó hiệu trưởng trường Cán bộ TPHCM, cho rằng thực hiện tế hiện nay, ngành giáo dục, mà cụ thể là nhà trường, đang phải ôm hết mọi việc, ngoài cả phạm vi dạy và học”. Điều vô lý nhất là có việc nhà trường còn phải mời PH cùng hợp sức để dạy dỗ con của họ vì họ phó mặc toàn bộ việc chăm sóc và con cho nhà trường. Trong khi, nhiệm vụ chính ở trường học là dạy kiến thức, cách sống… còn môi trường gia đình mới là nơi tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành nhân cách của con trẻ.

Tình trạng GV phải ôm đồm quá nhiều việc “bên lề”, dẫn đến quá tải trong công việc chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc chuyên môn. Cùng với điều kiện sống còn khó khăn GV là một trong những đối tượng dễ bị căng thẳng, mệt mỏi và đó cũng là nguyên nhân họ dễ bị sai sót trong công tác.

Điều buồn hơn, trút hết trách nhiệm dạy con về học hành, ăn ở, lối sống, tâm lý… cho GV nhưng khi con mình có chuyện gì thì PH lại hùng hổ đổ lỗi cho GV mà ít ai nhìn lại trách nhiệm của mình đối với con đến đâu.

 

                                                                             Theo Báo Dantri

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn mở lớp dạy nghề  mây - tre đan chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động trong huyện.
Giờ thực hành tin học của học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú Sa Thầy.
Không có hình ảnh

Trường PTDTNT tỉnh khắc sâu lời Bác Hồ dạy

(HBĐT) - Nói về kết quả tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2011 của trường PTDTNT tỉnh, thầy giáo Quách Đình Hải, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tỷ lệ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và dự bị đại học của trường chiếm 92%, tăng 7% so với năm 2010. Đây là năm thứ 3, trường xếp thứ nhì trong các trường THPT về kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng và là năm đầu xếp thứ nhất các trường THPT DTNT tỉnh toàn quốc; xếp thứ 221/2.700 các trường THPT toàn quốc.

Hiệu quả thiết thực từ một phong trào thi đua ở huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có 32 trường học, trong đó có 11 trường mầm non, 10 trường tiểu học, 11 trường THCS và PTCS. Bám sát hướng dẫn của ngành về tinh thần của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, huyện đã thực hiện tốt tuyên truyền, triển khai sâu rộng tới cơ sở, các trường; có kế hoạch chi tiết để cụ thể hoá 5 nội dung chính của CVĐ; xây dựng các nhóm giải pháp nhằm đạt được kết qủa cao nhất.

Dồn gần 500 học sinh trong nhà phố

“Bất ngờ và hoảng loạn” là cụm từ mà nhiều phụ huynh lớp 3E Trường tiểu học Thăng Long (Hà Nội) đã nói với nhau trong buổi họp phụ huynh bất thường kéo dài ba giờ rưỡi vào chiều tối 23-9, để bàn về dự định trường này chuyển học sinh đến học trong một căn nhà phố.

Thế giới vinh danh GS Hoàng Tụy

GS Hoàng Tụy được coi là nhà toán học khai sơn phá thạch mở đường cho một chuyên ngành toán học mới, là “cha đẻ của tối ưu toàn cục”.

Kim Bôi đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn

(HBĐT) - Hiện nay, huyện Kim Bôi có khoảng 70.000 thanh niên. Trong đó, thanh niên nông thôn chiếm hơn 60%. Tuy nhiên, thanh niên đã qua đào tạo nghề hiện nay vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp. Với lực lượng lao động này sẽ là thế mạnh, đồng thời cũng là gánh nặng xã hội nếu không được tận dụng. Chính vì vậy, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn được Kim Bôi xác định là hướng quan trọng góp phần XĐ-GN, ổn định cuộc sống cho người dân.

Khởi sắc công tác Đoàn trường học

(HBĐT) - Năm học 2010- 2011 với chủ đề “Thanh niên trường học thi đua học tập, rèn luyện lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X” đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong ĐV- TN khối trường học. Qua mỗi phong trào hoạt động, tổ chức Đoàn ngày càng gần gũi với ĐV- TN, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho HS- SV phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ, rèn luyện và trưởng thành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục