Bộ GD-ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư liên tịch quy định chính sách ưu tiên về giáo dục đối với người khuyết tật. Theo dự thảo này người khuyết tật được ưu tiên về độ tuổi nhập học; tuyển sinh; miễn, giảm một số môn học; học phí; học bổng…

 

Cụ thể, Độ tuổi nhập học của người khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục hoà nhập được phép cao hơn so với độ tuổi quy định tối đa là 3 tuổi. Trường hợp độ tuổi nhập học của người khuyết tật nhiều hơn 3 tuổi do hiệu trưởng quyết định.

Độ tuổi nhập học của người khuyết tật học tập theo phương thức giáo dục bán hòa nhập hoặc giáo dục chuyên biệt do hiệu trưởng hoặc giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập quyết định.

Người khuyết tật học tập theo chương trình quy định chung đã được điều chỉnh phù hợp với khả năng và nhu cầu. Căn cứ vào khả năng, hoàn cảnh của người khuyết tật, tư vấn của hội đồng chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm, Hiệu trưởng quyết định miễn, giảm một số môn học hoặc nội dung và hoạt động giáo dục mà khả năng của người học không thể đáp ứng.

Dự thảo cũng nêu nhưng ưu tiên trong việc đánh giá kết quả học tập của người khuyết tật. Người khuyết tật có khả năng đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá, xếp loại theo các tiêu chí của người học khác nhưng có giảm nhẹ về yêu cầu. Người khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục chung được đánh giá dựa trên kết quả học tập của môn học thay thế và sự tiến bộ của người khuyết tật.

Người khuyết tật học trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt và bán hòa nhập, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo quy định của Bộ GD-ĐT đối với cơ sở giáo dục chuyên biệt.

Người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng được xét hoặc chuyển tiếp lên lớp thay thế cho hình thức thi, kiểm tra. Hiệu trưởng và Hội đồng chuyên môn nhà trường căn cứ vào kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân, kết quả học các môn học thay thế để xét lên lớp hoặc chuyển tiếp cho người khuyết tật.

Người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng học xong chương trình được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành hết cấp học và được xét chuyển tiếp lên cấp học cao hơn. Hiệu trưởng tiếp nhận hồ sơ, căn cứ vào quy định của Bộ GD-ĐT về ưu tiên tiếp nhận người khuyết tật vào học, năng lực học tập của người khuyết tật, khả năng đáp ứng chuyên môn và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục để ra quyết định tiếp nhận hoặc giới thiệu đến cơ sở có khả năng tiếp nhận người khuyết tật vào học.

Về ưu tiên tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đang tính đến phương án người khuyết tật được ưu tiên nhập học ở cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ngoài địa bàn cư trú.Người khuyết tật được ưu tiên tuyển sinh vào các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học. Cụ thể, căn cứ vào tình trạng sức khỏe và hoàn cảnh của người khuyết tật, kết quả học tập ở trung học cơ sở, trung học phổ thông, nhu cầu của ngành đào tạo, hiệu trưởng quyết định nhận vào học đối với người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng theo hình thức xét tuyển. Thí sinh là người khuyết tật nhẹ dự thi vào các cơ sở giáo dục có tổ chức thi tuyển được cộng thêm 1,5 điểm vào điểm ưu tiên ở mức cao nhất…

 

                                                                              Theo Dantri

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục