Năm học 2010-2011, trường THPT Lạc Sơn có 62% giáo viên đạt danh hiệu  Lao động giỏi các cấp. Trong ảnh:?Tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Lạc Sơn.

Năm học 2010-2011, trường THPT Lạc Sơn có 62% giáo viên đạt danh hiệu Lao động giỏi các cấp. Trong ảnh:?Tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Lạc Sơn.

(HBĐT) - Lạc Sơn là huyện giàu truyền thống cách mạng. Nhân dân Lạc Sơn thông minh, cần cù, ham học; có nền giáo dục cách mạng sớm được hình thành. Năm 1966, đáp ứng yêu cầu của địa phương, trường cấp III Lạc Sơn (tức trường THPT Lạc Sơn hiện nay) được thành lập để giảng dạy văn hóa cấp III cho con em các dân tộc Lạc Sơn, Yên Thủy, Tân Lạc.

 

Ban đầu trường cấp III  Lạc Sơn có 2 cán bộ, 5 giáo viên và 58 học sinh với 1 lớp 8, 1 lớp 9 là học sinh của 3 huyện, Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc đang học từ trường cấp III Hoàng Văn Thụ chuyển về. Nhà trường đã vượt qua những khó khăn của buổi ban đầu mới thành lập, lại phải hai lần sơ tán máy bay Mỹ. Gian khổ, khó khăn nhưng được sự đùm bọc của nhân dân Xóm Beo, Xóm Chiềng xã Liên Vũ, của nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn nên những năm đầu trường đã gặt hái được những vụ mùa bội thu. Các năm học từ 1967 - 1970, học sinh cuối cấp đã tốt nghiệp 100% và hầu hết các em được tuyển vào các trường đại học.

           

Năm 1971, trường chuyển về trung tâm xã, thầy giáo, học sinh cùng bậc phụ huynh lại lặn lội vào rừng kéo gỗ, chặt nứa, cắt gianh để làm lớp học, xây dựng cơ sở bán kiên cố. Tuy vất vả, khó khăn nhưng nhà trường vẫn vững bước đi lên. Năm 1983, cơn lốc tháng 6 đã quét đi 80% nhà ở, lớp học. Thầy Hiệu trưởng cùng với đội ngũ thầy, cô giáo, cha mẹ học sinh lại phân công nhau tự làm lấy nhà ở, đốt gạch, nung vôi để xây dựng trường kiên cố. Với sức mạnh của lòng dân, sau 8 tháng, nhà trường đã có 42 gian nhà xây, lợp ngói khang trang. Từ đó, mọi người yên tâm, phấn khởi. Tháng 2/ 1995 chuyển về trung tâm huyện lỵ, trường có nhà cao tầng, có nước máy, có đường điện 3 pha, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học ngày càng khang trang, hiện đại.

 

Với 45 năm, 44 khóa thi, trường đã có 29.594 lượt học sinh (23.676 lượt học sinh dân tộc) theo học; trong đó đã có 7.276 học sinh tốt nghiệp ra trường, 3.354 học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong cuộc kháng chiến đấu chống Mỹ cứu nước, trường có 97 học sinh lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 37 em đã hy sinh trên các chiến trường, 12 em là thương binh, một số trở thành cán bộ trung, cao cấp trong quân đội.

           

45 năm xây dựng và phát triển đã có 39 năm trường đạt danh hiệu tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương và địa phương; 58 % các thầy, cô giáo đạt giáo viên giỏi cấp trường, cấp tỉnh. Năm học 2010-2011, trường có 62% số giáo viên đạt danh hiệu lao động giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh, số học sinh tốt nghiệp bình quân trong 5 năm học (từ năm học 2006-2007 đến năm học 2010 - 2011) đạt bình quân 98,5%, trong đó, 50% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

           

Thành tích vẻ vang làm nên bề dày truyền thống của trường là công sức của các thế hệ thầy và trò trong suốt chặng đường 45 năm, là có sự lãnh đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu với các đoàn thể trong trường. Đặc biệt nhà trường được ngành giáo GD-ĐT Hòa Bình, Hà Sơn Bình và cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo trực tiếp sát sao; sự cộng tác của các cơ quan, ban, ngành huyện Lạc Sơn, sự quan tâm của cha mẹ học sinh, của nhân dân trong huyện nói chung, của nhân dân xã Liên Vũ và thị trấn Vụ Bản nói riêng.

           

Thầy và trò nhà trường luôn ghi nhớ công lao của 6 thầy Hiệu trưởng: Nguyễn Huyền, Nguyễn Quốc Hữu, Nguyễn Văn Uyển, Lã Duy Đại, Đinh Hoạt, Đinh Gia Thắng đã cùng với 245 thầy, cô giáo và 38 cán bộ, nhân viên trong 45 năm đã tận tụy với các thế hệ học sinh của quê hương Lạc Sơn thân yêu.

 

 

 

                                                    Đinh Gia Thắng

                           Nguyên hiệu trưởng trường THPT Lạc Sơn

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục