Trường THCS Nhuận Trạch (Lương Sơn) đưa giáo án tiếng Anh điện tử vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh.
(HBĐT) - Cùng với sự phát triển đồng bộ về KT-XH ở địa phương, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn coi trọng sự nghiệp trồng người và công tác xã hội hóa giáo dục toàn diện. Đến nay, toàn huyện có 24 trường mầm non, 24 trường tiểu học, 22 trường THCS, 100% các xã, thị trấn có đầy đủ hệ thống trường lớp từ mầm non, tiểu học đến THCS, 100% xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân trong huyện.
Thạc sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Để thu hút học sinh trong độ tuổi đến trường, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, ngành GD-ĐT huyện tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt - học tốt ở các trường học, tạo sự chuyển biến tích cực trong giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan các nhà trường. Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn về chất lượng. Chỉ đạo các trường tích cực đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục gắn với các phong trào thi đua. Về công tác quản lý, ngành đã tăng cường triển khai chỉ đạo qua hệ thống văn bản mạng Internet, thường xuyên phân công cán bộ xuống các trường để kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên. Hiện nay, Lương Sơn có 1 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 4 giáo viên đang theo học thạc sĩ. Toàn huyện có 25,8% giáo viên mầm non, 38,8% giáo viên tiểu học, 35,4% giáo viên THCS và 52,7% giáo viên đạt chuẩn, 43% giáo viên vượt chuẩn. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy học được thực hiện có kế hoạch, kết hợp triển khai các chương trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tin học, cán bộ quản lý đạt chuẩn theo chuyên ngành CNTT và nghiệp vụ sư phạm. Đến nay, 100% trường học được trang bị máy tính, 40% số trường có máy chiếu, trên 90% trường được kết nối và sử dụng mạng intenet. Chủ trương kiên cố hóa trường lớp, xã hội hoá và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia cũng được huyện đặc biệt quan tâm và duy trì kết quả đạt chuẩn PCGD THCS. Tính đến đầu năm học 2011-2012, huyện Lương Sơn đã có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phòng GD-ĐT đã tiến hành đánh giá chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý giỏi các cấp cả về số lượng, chất lượng. Ngay từ đầu năm học 2011 - 2012, ngành đã chỉ đạo các trường tiến hành khảo sát, phân loại chính xác các đối tượng học sinh. Giao chỉ tiêu chất lượng đến từng trường, từng giáo viên giảng dạy. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được chỉ đạo sát sao trên cơ sở chất lượng giáo dục đại trà của các nhà trường. Do đó, số lượng, chất lượng học sinh giỏi của huyện năm học 2010-2011 tiếp tục ổn định ở mức cao, mở rộng ở nhiều đối tượng học sinh và hoạt động giáo dục khác như Hội khỏe Phù Đổng, thi bông hoa điểm 10, làm báo tường nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Đối với bậc tiểu học có 118 học sinh giỏi cấp tỉnh được công nhận, 133 em cấp huyện; cấp THCS, 46 em cấp tỉnh, 84 em cấp huyện và nhiều em THCS đoạt thành tích cao trong các cuộc thi HKPĐ do tỉnh và huyện tổ chức, 100% trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, huy động 100% trẻ 5 tuổi đến trường, 100% số trẻ được theo dõi theo biểu đồ tăng trưởng.
ông Nguyễn Thanh Bình cũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, ngành tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục, khuyến học, khuyến tài trong toàn huyện, thực hiện tốt xã hội hoá giáo dục, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trong các nhà trường, tạo khí thế thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong các thầy, cô giáo và các em học sinh. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vu, xứng đáng là điểm sáng về giáo dục của tỉnh.
Lưu Kỳ
Thông tin về cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 đã được Bộ GD-ĐT liên tục đưa ra với hàng loạt dự kiến như sẽ thi thêm khối A1, các trường năng khiếu thay đổi khối thi, đồng thời Đại học Quốc gia không tổ chức thi mà xét tuyển dựa trên kết quả tuyển sinh ĐH-CĐ một số ngành… Trong khi đó, các trường đã hoàn tất xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 báo cáo về bộ nên phương án bổ sung thêm khối A1 lại trường có trường không. Trước những thông tin này, hiện nay thí sinh lẫn các trường phải nín thở chờ đợi.
Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Nội vụ hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư liên tịch số 71/2007/TTLT - BGDĐT - BNV quy định định mức biên chế sự nghiệp trong các trường mầm non công lập. Nội dung được dư luận quan tâm trong dự thảo sửa đổi là điều chỉnh định mức biên chế cho cô nuôi (tức bảo mẫu) theo yêu cầu thực tế.
Với hơn 1.000 tiết học tiếng Anh, lẽ ra sau khi tốt nghiệp đại học, một sinh viên "có thể sử dụng ngoại ngữ này linh hoạt và hiệu quả phục vụ các mục đích xã hội, học thuật và chuyên môn" (trình độ C1). Song trên thực tế, rất nhiều người đã bỏ lỡ các cơ hội việc làm vì tiếng Anh quá kém.
(HBĐT) - Tổ chức dạy nghề cho người lao động là một trong những nhiệm vụ được Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh chú trọng. Trung tâm tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, tổ chức mở lớp đào tạo nghề tại chỗ cho các địa phương với những ngành, nghề phù hợp với trình độ văn hóa, điều kiện hoàn cảnh gia đình và thực tế nguồn nhân lực địa phương.
Bàn học là ghế đá, thầy giáo là sinh viên, học trò là những cô, cậu bán vé số, kẹo, hoa… lang thang ở khu vực Công viên 30.4 (Q.1, TP.HCM).
Mồ côi cha từ nhỏ, hai chị em Ánh Nguyệt và Minh Nhật sống trong tình yêu thương, che chở của mẹ và bà nội. Với nghị lực vượt khó, cả hai chị em đã đạt được nhiều giải thưởng và thành tích trong học tập. Nhiều năm qua, hai em đều là học sinh giỏi.