Không ít nơi bán chứng chỉ giả núp bóng quầy tuyển sinh.

Không ít nơi bán chứng chỉ giả núp bóng quầy tuyển sinh.

Chỉ còn vài tháng, thị trường lao động sẽ bước vào mùa tuyển dụng. Nhưng hiện nay, một số nhà tuyển dụng đã rục rịch đăng tin tuyển lao động. Nhiều ứng viên có nhu cầu đánh bóng bộ hồ sơ đã tìm đến các “chợ” chứng chỉ (CC).

 

Thỏa sức ngã giá

Nếu như khoảng chục năm về trước, để có một tấm CC, ngoài việc học và được cấp ra thì không dễ. Tuy nhiên, giờ đây, chỉ với vài chục ngàn đồng và ở bất cứ đâu, khách hàng cũng có được những tấm CC đẹp như mong muốn. Theo chỉ dẫn của một người bạn, chúng tôi tìm đến chợ Phùng Khoang. Núp dưới bóng của các chủ hàng văn phòng phẩm, khi có khách, chúng thường lân la đặt vấn đề... về dịch vụ cung cấp CC. Đặc biệt, các đối tượng mà chúng hỏi đến, phần đông là các bạn trẻ, có lẽ là sinh viên chuẩn bị ra trường và đang có nhu cầu “tút tát” lại hồ sơ.

Trong vai khách hàng cần CC tin học gấp, chúng tôi được một gã tên L giới thiệu: Nếu làm cả bộ (tin học+tiếng Anh) thì giá 300.000đ, lẻ thì 180.000đ/CC tiếng Anh, tin học là 120.000đ. Thấy tôi chê đắt, gã dịu giọng: “Năm nay cái gì cũng tăng, nên chi phí cũng nhiều, đỡ anh chút đi, nhưng thôi nể em, cả bộ 250.000đ nhé”. Chấp nhận giá, tôi hỏi thủ tục thì khá đơn giản: Xuất trình bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc bản gốc, kèm theo 2 ảnh 3x4. CC do Liên hiệp Khoa học công nghệ và ứng dụng – UIA, thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và công nghệ VN cấp. Chúng tôi được gã L hẹn tới một địa điểm khác để nhận hàng vào hai ngày sau.

Dạo một vòng qua khu vực Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN), ở đây xuất hiện nhan nhản các bàn đăng ký học và luyện thi các loại CC. Tôi còn giật mình hơn khi giá CC ở đây chỉ bán với giá 200.000 đồng cả bộ (tiếng Anh + tin học). Và thậm chí, nếu muốn mua CC do Bộ GDĐT cấp cũng có, giá khoảng 500.000 đồng/bộ, chất lượng đảm bảo: Phôi, con dấu thật 100%(?!). Một chủ hàng còn cam đoan: “Có dấu giáp lai trên ảnh, của bộ cấp mà giả làm sao được. Nếu đem nộp mà họ bảo giả, thì trở lại đây chị sẽ hoàn tiền gấp đôi”.

Công khai bán - mua

Theo chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến điểm hẹn giao hàng là cổng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Vừa gọi vào số 0973039493, một người phụ nữ đầu dây đã hẹn tôi tới “đại bản doanh” nằm trong một ngõ trên phố Dịch Vọng, tiện thể cho xem luôn hồ sơ lưu trữ. Tới đây, chị này chỉ cho chúng tôi thấy một xấp CC đang dở dang. Rụt rè định đặt vấn đề muốn làm một tấm bằng, chị N lên tiếng luôn: “Đợi chị lát”. Nói rồi, chị ta vào nhà và cầm ra một cuốn sổ tìm kiếm cái gì đó rồi tiếp “Chỗ chị không làm cái đó, nhưng có mấy người bạn thân có nghề, đảm bảo uy tín. Nếu em có nhu cầu, chị sẽ nói khéo cho. Hàng thực, giá phải chăng, yên tâm”. Nói rồi, chị này chỉ cho tôi hàng loạt địa chỉ “tin cậy” nhận làm các văn bằng, CC. Tôi viện lý do hẹn lần sau, rồi lấy CC ra về.

Sự công khai mua bán CC đó giờ đây không còn là một việc khiến người ta cảm thấy cần phải giấu giếm. Nhiều người còn chuyền tay nhau xem các tờ rơi để tham khảo. Cầm tờ rơi trên tay, Hiên (sinh viên năm cuối ĐH Thương mại) tỉnh bơ nói: “Ui giời! Mấy cái này họ phát công khai ấy mà. Một mặt ghi lịch học, một mặt ghi lệ phí làm CC “chui”. Bây giờ, việc rao bán CC giống như bán mớ rau ngoài chợ, có mặc cả, có giảm giá: “Đăng ký 3 người trở lên, lệ phí chỉ 180.000 đồng” (bình thường là 200.000 đồng)”.

Không chỉ vậy, nhiều hình thức mua bán CC online cũng diễn ra khá sôi động trên các trang mạng muare.vn, rongbay.com... Đặc biệt, trên các trang web này luôn có đính kèm số điện thoại liên lạc, địa chỉ email để cho khách hàng tiện liên hệ.

Điều khó hiểu là, rất dễ để tìm ra những người bán, địa chỉ cung cấp CC giả mà cơ quan chức năng lại bỏ qua?

 

                                                         Theo LaoDong

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục