(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Kim Bôi chừng 7 km, nhưng Kim Sơn vẫn thuộc diện là một trong những xã đặc biệt khó khăn bởi hơn 730 hộ gia đình trong xã vẫn sống dựa vào nông nghiệp với trình độ canh tác còn manh mún, trong khi đất dành cho trồng trọt, chăn nuôi ngày càng bị thu hẹp. Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, những năm gần đây, xã đã quan tâm nhiều hơn tới sự nghiệp giáo dục và đã có nhiều nỗ lực nhằm xây dựng một xã hội học tập.

 

Quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục, Hội đồng giáo dục, hội Khuyến học xã đã chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, liên kết và tập hợp các tổ chức, cá nhân, lực lượng xã hội trên địa bàn đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Trong những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập của nhà trường không ngừng được tăng cường, đến nay, toàn xã không còn phòng học tranh tre, nứa lá, không còn lớp học 3 ca. Hàng năm, các nhà trường tham mưu cho phòng GD&ĐT huyện bố trí cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo đạt chuẩn và vượt chuẩn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của xã đã có sự chuyển biến tích cực. Số học sinh học xong bậc tiểu học hàng năm luôn đạt 100%, tốt THCS đạt trên 95%. Đã có những em được công nhận đạt học sinh giỏi cấp tỉnh ở cả 2 cấp học tiểu học và THCS. Số trẻ em trong độ tuổi đi học hàng năm được duy trì với tỷ lệ khá cao: bậc Tiểu học đạt 100%, bậc THCS đạt từ 92-98%, bậc THPT đạt 70% trở lên, tình trạng bỏ học giữa chừng đã được hạn chế tới mức thấp nhất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của cán bộ và nhân dân trong toàn xã phong trào xây dựng xã hội học tập. Nhiều gia đình đã khắc phục khó khăn để đầu tư cho con em ăn học thành tài. Điển hình như gia đình ông Bùi Xuân Thành, giáo viên nghỉ hưu cả 6 người con đều có trình độ thạc sỹ hoặc cử nhân. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, xã có 28 em thi đỗ và theo học trong các trường chuyên nghiệp. Trong đó có 5 em theo học hệ trung cấp, 14 em học hệ cao đẳng và 9 em theo học ở các trường đại học. Ở xã, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, Trung tâm học tập cộng đồng chưa có trụ sở làm việc riêng, cũng chưa được trang bị tủ sách, thư viện, phương tiện nghe, nhìn… nhưng vẫn duy trì hoạt động đều đặn. Toàn xã đã thành lập được 4 CLB phát triển cộng đồng ở 4/4 xóm. 5 năm qua, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã tổ chức triển khai 60 chuyên đề về CSSK, chuyển giao KH-KT, phát triển kinh tế gia đình…thu hút hàng ngàn lượt người dân tham dự.

 

Để thực hiện thành công phong trào xây dựng xã hội học tập, trong thời gian tới, Kim Sơn đã đưa ra những giải pháp cụ thể như: tập trung xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, thôn, xóm khuyến học..  đảm bảo hàng năm có 70% số hộ đăng ký đạt tiêu chuẩn gia đình khuyến học. Nhằm nâng cao dân trí, giai đoạn 2011 - 2016, xã phấn đấu huy động 75% trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo ra lớp. Phấn đấu năm 2012 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Đến năm 2016 có 2/3 trường học trong xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu 100% học sinh THCS và THPT được giáo dục hướng nghiệp góp phần nâng tỷ lệ người lao động được đào tạo nghề  đạt 20% vào năm 2016. Trung tâm học tập cộng đồng huy động 50% số người trong độ tuổi lao động tham gia học tập.

 

Tuy cuộc sống của người dân còn gặp nhiều nhiều khó khăn, những năm qua, các hoạt động nhằm  thực hiện phong trào xã hội hóa giáo dục còn ở mức khiêm tốn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn đã quyết chí, đồng lòng để xây dựng xã hội học tập trong năm tới và những năm tiếp theo. Những nỗ lực này mang theo sự kỳ vọng bình dị nhưng khá lớn lao về ý nghĩa là : nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

                                                                                    

 

                                                                         Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục