Lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh trong 1 lần đến thăm, trao đổi với các học viên ở Trung tâm.

Lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh trong 1 lần đến thăm, trao đổi với các học viên ở Trung tâm.

(HBĐT) - Được tham gia lớp học về kỹ thuật chăn nuôi gà do Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã tổ chức, chị Bùi Thị Yền, 40 tuổi ở xóm Vỏ, xã Xuất Hoá, huyện Lạc Sơn thấy trình độ của bản thân được nâng lên nhiều. Có kiến thức, kỹ thuật, chị chăn nuôi đàn gà của mình có chất lượng hơn, cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Không những vậy chị còn bày cho chị em hội viên trong xóm kỹ thuật chăn nuôi, cùng họ xử lý các tình huống khi gà có dịch bệnh hoặc các sự cố khác...

 

Chị Yền chỉ là một trong hàng nghìn lượt học viên ở Xuất Hoá thực hiện điều: học ở TTHTCĐ để làm việc, phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Đồng chí Quách Công Vinh, Chủ tịch UBND xã, giám đốc TT cho biết: TTHTCĐ Xuất Hoá chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2/2002. Từ năm 2011, TT có địa điểm riêng, được đầu tư xây mới khang trang, sạch đẹp hơn (kinh phí đầu tư trên 1,3 tỷ đồng). Suốt nhiều năm liền, TT hoạt động hiệu quả thiết thực, góp phần vào xây dựng xã hội học tập ở xã. TT có 5 tổ chuyên môn, nghiệp vụ: thông tin - tuyên truyền, PCGD, kinh tế - thu nhập, văn hoá đời sống và hành chính quản trị. Trong quá trình hoạt động, TT hướng tới việc tạo cơ hội học tập thuận lợi cho các học viên cũng như cộng đồng nâng cao kỹ năng tổng hợp và giúp áp dụng những kỹ năng kiến thức về mọi mặt vào cuộc sống với phương châm “cần gì học nấy”. TT đã xây dựng được hệ thống “chân rết” với 14 nhà văn hoá thôn, bản và các nhóm CLB phát triển cộng đồng thông qua hoạt động của nhóm phát triển cộng đồng. Trong đó có hộ nghèo được tham gia vào hoạt động để tự giải quyết vấn đề của gia đình và cộng đồng, góp phần xoá đói - giảm nghèo, phát triển KT - XH ở địa phương. Có thể nói, mô hình TTHTCĐ kết nối với các nhóm CLB phát triển cộng đồng đã tạo nên thế mạnh cho Xuất Hoá, nhất là từ năm 2007 được Hội khuyến học tỉnh và Phòng GD&ĐT huyện Lạc Sơn chọn làm thí điểm xã hội học tập, xây dựng TTHTCĐ kết nối với CLB phát triển cộng đồng, các hoạt động diễn ra bài bản, có kế hoạch hơn. UBND xã  đã có quyết định thành lập các CLB phát triển cộng đồng tại 16/16 xóm. Từ sinh hoạt CLB thường xuyên đã hình thành các nhóm sở thích. Bên cạnh 80 nhóm cũ (nhóm trồng trọt, chăn nuôi, tín dụng, sau xoá mù, mỗi nhóm từ 20 - 25 thành viên), nay đã có thêm 12 nhóm mới (nhóm chia sẻ, nghề phụ, tự quản). Trên cơ sở nắm bắt các nhu cầu của học viên ở các CLB, nhóm, TTHTCĐ xã đã tổ chức nhiều lớp học với các chuyên đề như giáo dục huấn luyện (chuyên đề kỹ thuật trồng ngô lai, đậu tương, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, đan mây - tre đan xuất khẩu). Duy trì các hoạt động thông tin tư vấn: các chuyên đề về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; phát triển cộng đồng, các chuyên đề văn hoá, văn nghệ, TDTT. Nếu như năm 2007, Xuất Hoá có 25 CLB thành viên cùng 83 nhóm sở thích và tổ chức được 15 chuyên đề (2352 lượt người tham gia), đến năm 2011, TTHTCĐ xã có 25 CLB thành viên, 95 nhóm sở thích, thu hút 3.050 lượt người tham gia. Từ đầu năm 2012 đến nay, xã có 27 CLB thành viên, 102 nhóm sở thích và tổ chức được 18 chuyên đề (2.200 lượt người tham gia). Nhiều nhóm, CLB phát triển cộng đồng đã phát huy hiệu quả cao như nhóm trồng trọt, chăn nuôi, CLB gia đình hạnh phúc (CLB xóm Bắp); chăn nuôi (CLB xóm Chuông),  nghề phụ (CLB Xưa Thượng), tự quản, chia sẻ, phòng chống TNXH  (CLB Nam Hoà); tín dụng, văn hoá, TDTT (CLB xóm Vỏ)...

  

Chất lượng hoạt động của TTHTCĐ xã có tác động quan trọng, góp phần đáng kể vào bước phát triển KT-XH, giữ vững AN-TT tại xã. Các thôn, xóm tạo được sự đồng thuận, cùng chung sức xây dựng cuộc sống mới. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 15%; mức thu nhập bình quân đã đạt 11,5 triệu đồng/người/năm (năm 2012, dự kiến mức thu nhập đạt khoảng trên 13 triệu đồng/người/năm). Nhiều xóm đã phấn đấu trở thành làng văn hoá. TTHTCĐ Xuất Hoá đã và đang trở thành điển hình xuất sắc của hệ thống TTHTCĐ của huyện và của tỉnh./.

                                                                          

 

 

                                                             Bùi Huy

                                                                

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục