Học gì để khi ra trường có bằng cấp và kỹ năng làm việc tốt, giỏi tiếng Anh là vấn đề được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm nhất trong buổi giao lưu trực tuyến “Hậu xét tuyển NV2 - Cơ hội học đại học theo chuẩn quốc tế” ngày 20/9/2012 trên báo Dân trí.

 

Bằng cấp + kỹ năng + ngoại ngữ = việc làm

Đã có thời nhiều bạn trẻ chạy theo suy nghĩ "Cứ phải có bằng đại học đã, ngành gì cũng được, rồi dần sẽ tìm được việc". Không phủ nhận giá trị của tấm bằng, đó là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng trong suốt nhiều năm đèn sách. Tuy nhiên, hiện nay điều các nhà tuyển dụng mong mỏi, là ứng viên là kỹ năng làm việc và giỏi ngoại ngữ (trích lời Tổng Giám đốc của một công ty dược phẩm lớn tại Hà Nội).

Thạc sỹ Hoàng Thị Bảo Thoa - Phó GĐ Trung tâm Đào tạo và Giáo dục quốc tế, Trường ĐH Kinh tế (ĐHQGHN) cho biết: "Chương trình đào tạo chuẩn quốc tế lấy bằng Cử nhân của ĐH Troy (Mỹ) và ĐH Massey (New Zealand) có tính thực tiễn cao, nghiêm túc và chất lượng nên sinh viên trưởng thành nhanh. Tại đây, các em tập trung hoàn toàn vào việc học, không có tâm lý đối phó, suy nghĩ ỷ lại hay đi đường vòng. Nhiều bạn sinh viên khi nhập học đã rất lo lắng "làm sao học tốt bằng tiếng Anh" thì chỉ sau 1 năm học đã có chứng chỉ IELTS 5.5”. Theo kết quả khảo sát, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường là 100%, trong đó có nhiều sinh viên làm việc tại các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn của nước ngoài, các công ty liên doanh và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

 
Một góc khu học xá chương trình Cử nhân QTKD Troy tại trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.
Một góc khu học xá chương trình Cử nhân QTKD Troy tại trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

Trò chuyện với các sinh viên năm thứ 2 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh của ĐH Troy, đa phần cho rằng áp lực học cao nhưng không đánh đố, các thầy giáo người Mỹ có cách truyền đạt rất dễ hiểu, đặc biệt luôn hướng dẫn tỉ mỉ việc đọc tài liệu, do đó chỉ cần học nghiêm túc là qua được bài thi. “Tiếng Anh tốt, giao tiếp tự tin giúp em tạo được ấn tượng tốt qua các đợt thực tập, mở ra cơ hội việc làm ngay trước khi tốt nghiệp”. (Sinh viên Troy khóa 7, Cao Minh Đức hiện đang làm việc tại UPS).

Theo số liệu công bố trong buổi Tọa đàm "Giải pháp gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động Việt Nam” được tổ chức mới đây tại Hà Nội, có đến 26,2% sinh viên tốt nghiệp đại học  ra trường không có việc làm; 70,8% có việc làm nhưng phần lớn là làm trái ngành nghề; chỉ 19% làm đúng ngành nghề được đào tạo mà nguyên nhân chủ yếu là sinh viên tốt nghiệp thiếu kỹ năng làm việc. Bởi vậy, ngay từ bây giờ mỗi bạn trẻ cần có quyết định đúng đắn cho 4 năm tới. Để bắt đầu, hãy lật lại câu hỏi “học gì để khi ra trường có bằng cấp, có kỹ năng làm việc tốt và giỏi tiếng Anh?”.

 

                                                                            Theo Dantri

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục