Chi hội khuyến học và các đoàn thể ở tiểu khu I, thị trấn Mai Châu luôn tạo được sự phối hợp trong tuyên truyền, vận động; góp phần vào chất lượng GD trên địa bàn. Ảnh: Buổi gặp mặt các em học sinh giỏi năm học 2011-2012.

Chi hội khuyến học và các đoàn thể ở tiểu khu I, thị trấn Mai Châu luôn tạo được sự phối hợp trong tuyên truyền, vận động; góp phần vào chất lượng GD trên địa bàn. Ảnh: Buổi gặp mặt các em học sinh giỏi năm học 2011-2012.

(HBĐT) - Mấy năm học gần đây, nhóm bạn Hà Đức Duy, Vì Viết Tuấn, Trần Hoàng Long, học sinh lớp 7, trường THCS Nguyễn Tất Thành (thị trấn Mai Châu, Mai Châu) đều có được niềm vui là được chi hội khuyến học tiểu khu I tặng quà và vinh danh lên bảng thành tích tại nhà văn hoá. Phần quà vật chất không nhiều nhưng mỗi lần được hoà vào buổi gặp mặt, phát thưởng mỗi năm, các em lại thấy mình cần phải phấn đấu nhiều hơn để không phụ lòng của thầy, cô, cha mẹ và cộng đồng. Các lớp học sinh thế hệ sau như em Nguyễn Ngọc Hiền (lớp 3, tiểu học thị trấn) cũng nỗ lực học tập tốt để được như các anh, chị...

 

Bác Ninh Văn Sắc, chi hội trưởng chi hội khuyến học cho biết: Trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, công tác khuyến học của tiểu khu đã được duy trì nhiều năm qua. Ban chấp hành luôn được kiện toàn, củng cố (hiện có 12 uỷ viên) . Hội đã phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống khuyến học của tiểu khu tới từng ban khuyến học, KDC, dòng họ và các gia đình; tạo được mối liên hệ giữa nhà trường- gia đình và xã hội. Hướng tới các em trong độ tuổi đến trường, chi hội đã phát huy được vai trò của tổ quản lý ở từng khu gia đình quan tâm tới việc học hành rèn luyện của các em. Từng năm học, chi hội đều có sơ kết, tổng kết và khen thưởng xứng đáng. Có đầu mối trong hoạt động công tác khuyến học của tiểu khu thực sự đã đi vào nền nếp. Việc thu quỹ khuyến học nhận được sự ủng hộ của người dân. Mỗi năm, các hội viên đều đóng góp 20.000 đồng/người; hiện nay, số quỹ đã được 4 triệu đồng. Điều quan trọng hơn, từ nhận thức đúng đắn, các bậc phụ huynh đã quan tâm đến việc học tập của con em mình: các em có góc học tập, đủ ánh sáng, đồ dùng…, thường xuyên nắm bắt tình hình của các em thông qua “kênh” thông tin của nhà trường và ban khuyến học. Từ mỗi gia đình, công tác khuyến học, khuyến tài đã được biểu hiện bằng những kết quả cụ thể. Nhiều gia đình có truyền thống hiếu học luôn trở thành tấm gương cho nhiều hộ noi theo như gia đình các ông Nguyễn Văn Tấu, Doãn Văn Sự, Hoàng Văn Lực, Lê Văn Ngấn... Đây là các hộ có con, cháu học giỏi; thi đỗ vào các trường đại học và nhiều người có việc làm ổn định, công tác tốt. Theo đánh giá ban đầu, tiểu khu có 97 hộ đạt Gia đình hiếu học. Từ nền tảng và  mối quan tâm đó, chất lượng học tập của con em mỗi gia đình đều có sự tiến bộ rõ rệt. Các em trong độ tuổi đến trường, chăm ngoan, không sa vào các tệ nạn xã hội. Năm học 2011-2012, trong số 119 cháu có 36 cháu đạt học lực giỏi, chiếm 32,8% (học lực khá chiếm 47%). Trong khu có 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 em học sinh giỏi cấp huyện, 35 em đạt học sinh giỏi cấp trường… Kết quả của năm học vừa qua đã tiếp nối truyền thống hiếu học của các gia đình, dòng họ nơi đây. Hiện nay, số con em trên địa bàn đã và đang theo học đại học, cao đẳng và các trường chuyên nghiệp lên tới 42 em. Những nét đẹp trong công tác khuyến học đã tạo thêm sức mạnh của tiểu khu trong phát triển KT-XH. Hiện nay, tiểu khu không còn hộ nghèo và có 156 gia đình văn hoá. Trường tiểu học thị trấn Mai Châu tại địa bàn được công nhận là trường chuẩn quốc gia mức độ II; trường THCS có nhiều cơ hội trở thành trường chuẩn quốc gia trong tương lai gần...

    

Theo bác Bùi Đức Liên, trưởng tiểu khu, thời gian tới, tiểu khu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; đưa yếu tố mới vào nội dung hoạt động. Bên cạnh tiếp tục quan tâm, chăm lo phong trào học tập và rèn luyện của các cháu, chi hội hướng tới sự đa dạng hơn về đối tượng. Mỗi gia đình, thành viên ở mọi lứa tuổi cần tiếp tục thực hiện “học tập suốt đời” để làm gương cho con, cháu noi theo. Phấn đấu có trên 60% gia đình hiếu học, duy trì các dòng họ tiêu biểu và việc khen thưởng được chú trọng hơn.

                                                                           

 

 

                                                                                        Bùi Huy

                                                              

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục