TTHTCĐ xã Kim Tiến (Kim Bôi) phối hợp với cơ sở may Lan Anh đưa nghề may túi xách siêu thị về xã, tạo việc làm cho gần 30 lao động trên địa bàn với thu nhập từ 2,4 - 3 triệu đồng/người/tháng.

TTHTCĐ xã Kim Tiến (Kim Bôi) phối hợp với cơ sở may Lan Anh đưa nghề may túi xách siêu thị về xã, tạo việc làm cho gần 30 lao động trên địa bàn với thu nhập từ 2,4 - 3 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Huyện Kim Bôi hiện có 28xã, thị trấn thành lập Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ), mỗi trung tâm có 5 tổ chuyên môn, 180/201 thôn có CLB phát triển cộng đồng, 548 nhóm thành viên CLB. Trong năm 2012, các trung tâm đã tổ chức được 238 chuyên đề giáo dục-huấn luyện với 286 lớp, 188 chuyên đề thông tin - tư vấn với 515 lớp, 91 chuyên đề phát triển cộng đồng với 107 lớp cho trên 43.500 lượt người tham gia. Hoạt động của mô hình TTHTCĐ đã góp phần tích cực xây dựng xã hội học tập, trang bị kiến thức văn hóa, KH-KT cho người nông dân. Từ những lớp học của nhà nông đã tạo nên các lớp nông dân thời đại, vừa có kiến thức, vừa nhanh nhạy làm ăn, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, quê hương.

 

Anh Nguyễn Văn Năm, Thường trực TTHTCĐ - Phòng GD&ĐT cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, công tác xây dựng xã hội học tập của huyện có hiệu quả, duy trì và phát triển bền vững các TTHTCĐ. 28 TTHTCĐ trên địa bàn có đủ đội ngũ ban giám đốc, cán bộ thường trực, có 15 trung tâm được xây dựng trụ sở mới. Với ý nghĩa trung tâm là trường, CLB là lớp, nhóm thành viên CLB là tổ, học viên là người dân, phương châm dân cần gì học đấy, học tập liên tục, học tập suốt đời, một lớp học với nhiều mục tiêu, nhân dân đã hưởng ứng, tham gia các hoạt động của TTHTCĐ hết sức sôi nổi, thiết thực.  

Đến TTHTCĐ xã Vĩnh Tiến -  TTHTCĐ điểm của huyện đúng lúc đội ngũ Ban giám đốc, thường trực trung tâm đang họp bàn triển khai công tác thường kỳ. Chị Đinh Thị Huệ, thường trực TTHTCĐ xã cho biết: Cuối năm 2004, TTHTCĐ xã được thành lập nhưng đến tháng 6/2006 mới đi vào hoạt động chính thức. Đến năm 2008, Trung tâm được bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc, các tổ chuyên môn được củng cố, hoạt động bắt đầu đi vào nề nếp. Trung tâm xây dựng được hệ thống lớp học gồm 10 CLB phát triển cộng đồng với 35 nhóm thành viên CLB, xây dựng đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên gồm 22 người nhiệt tình, giàu kinh nghiệm truyền đạt các chuyên đề cho bà con.  

Hàng năm, trung tâm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng lĩnh vực trên cơ sở cập nhật, nắm bắt, thống kê nhu cầu học tập của người dân. Liên kết với CLB ở các thôn để có nguồn thông tin hai chiều đáp ứng nhu cầu người học. Cùng với nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ, 4 năm qua, TTHTCĐ xã Vĩnh Tiến đã huy động được nguồn vốn trên 135 triệu đồng từ các trung tâm dạy nghề, hiệp hội, công ty, cá nhân Qua đó triển khai 95 chuyên đề thuộc các lĩnh vực cho trên 8.000 lượt người tham gia. Riêng trong năm 2012 mở được 25 lớp, 17 chuyên đề cho trên 2.000 lượt người học tập, trong đó có 3 lớp nghề cấp chứng chỉ cho 82 học viên gồm 1 lớp hàn, 2 lớp chổi chít. Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm có thu nhập ổn định như lớp hàn có 2 học viên mở xưởng tại quê nhà, một số đi làm ở các cơ sở, công ty trong, ngoài tỉnh với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Học viên lớp chổi chít tham gia làm tại cơ sở chổi chít xuất khẩu mở tại địa bàn với mức thu nhập bình quân từ 2 -2,5 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Văn Năm cho biết thêm: Hoạt động của các TTHTCĐ hết sức đa dạng, phong phú, vừa dạy chữ, dạy nghề, giáo dục sau biết chữ cho người dân. Giáo viên, hướng dẫn viên của trung tâm không chỉ là đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà có thể là chính những người nông dân giàu kiến thức, kinh nghiệm, sẵn sàng truyền đạt, chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của mình cho mọi người. Vì vậy, TTHTCĐ được ví là trường học của nhân dân, nơi mở ra các lớp học của nhà nông, học trên lớp, học ngoài đồng ruộng, học qua việc trao đổi kinh nghiệm giữa những người nông dân với nhau, tạo môi trường học tập liên tục, thường xuyên, thiết thực cho người dân. Bên cạnh đó, các trung tâm còn tích cực với vai trò kết nối, liên kết với các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất, cơ sở dạy nghề để tạo việc làm, dạy nghề cho người lao động trên địa bàn. Hiện, nhiều trung tâm ở các xã Đông Bắc, Kim Tiến, Sơn Thủy, Kim Truy...  đã kết nối với các công ty đưa nghề may túi xách siêu thị về xã. Các công ty đảm nhận việc hướng dẫn kỹ thuật, cung cấp thiết bị, nguyên vật liệu, trung tâm giới thiệu lao động địa phương. Từ đó giải quyết việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định tại chỗ cho nhiều lao động nông thôn.  

Những kết quả đạt được từ hoạt động của TTHTCĐ đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng xã hội học tập ở Kim Bôi, làm thay đổi bộ mặt KT-XH khu vực nông thôn. Tỷ lệ người trong độ tuổi 15 - 35 tuổi biết chữ trên địa bàn huyện đạt 99,7%; tỷ lệ người lao động công nông dịch vụ được tiếp cận, hưởng thụ các chương trình bồi dưỡng đạt 68,7%; trên 10.500 người lao động từ 18 - 60 tuổi trong toàn huyện đã được đào tạo qua các trình độ.

 

                                                                  Hà Thu

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục