Nhóm các em học sinh đoạt huy chương vàng bơi lội tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I năm 2012 và các bậc phụ huynh ở xã Kim Truy (Kim Bôi) vẫn chưa nhận được tiền thưởng.

Nhóm các em học sinh đoạt huy chương vàng bơi lội tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực I năm 2012 và các bậc phụ huynh ở xã Kim Truy (Kim Bôi) vẫn chưa nhận được tiền thưởng.

 

  

Niềm vui thành tích...

 

Năm 2012, thể thao tỉnh ta có một dấu son đáng nhớ: kết thúc Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII, tỉnh ta đã đoạt 49 HCV, 40 HCB và 46 HCĐ. Đêm bế mạc ở Cần Thơ, tỉnh ta 2 lần được lên bục vinh quang để nhận cờ của Bộ GD&ĐT, Bộ VH-TT&DL. Đoàn VĐV tỉnh ta đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố (về huy chương và được tặng cờ 10 đơn vị dẫn đầu HKPĐ toàn quốc về huy chương); đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố nếu tính theo điểm (đạt 2.196 điểm) được tặng cờ 10 đơn vị có thành tích xuất sắc nhất HKPĐ toàn quốc. Đây là các vị trí đạt được cao nhất của thể thao học đường tỉnh trong lịch sử các kỳ HKPĐ toàn quốc.

 

Cũng vì thành tích đó, các VĐV học sinh tỉnh ta đã 2 lần được vinh danh tại 2 lễ khen thưởng do ngành GD&ĐT tổ chức (tháng 5 và tháng 9/2012). Nhiều em có thành tích xuất sắc đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tháng 7/2012, Bộ GD&ĐT đã có quyết định về việc thưởng tiền cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 (QĐ số 2626/QĐ-BGDĐT). Ngày 13/12/2012, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 2549/ SGD&ĐT-TrH gửi các đơn vị trực thuộc, phòng GD-ĐT các huyện, thành phố về việc tiền huy chương tại HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII-khu vực I. Theo như danh sách kèm công văn số 2549 có học sinh của 8 huyện, thành phố được nhận tiền thưởng (TPHB, Kim Bôi, Lương Sơn, Tân Lạc, Lạc Sơn, Đà Bắc, Mai Châu và Kỳ Sơn). Theo đó, số tiền thưởng lần lượt là 1 triệu đồng/HCV, 600.000 đồng/HCB và 400.000 đồng/ HCĐ. Thế nhưng, đến giữa tháng 3/2013, khi chúng tôi đi tìm hiểu vấn đề này (nghĩa là sau 3 tháng ban hành Công văn số 2549), ở một số địa phương, nhiều em học sinh vẫn chưa nhận được số tiền thưởng này.

 

Mòn mỏi chờ tiền thưởng…

 

Sắp xếp lại các tấm huy chương của con gái và nâng niu tấm bằng khen của UBND tỉnh, anh Bùi Văn Thắng ở thôn Quê  Bộ, xã Kim Truy (Kim Bôi) trầm ngâm: Con gái tôi (cháu Bùi Thành Công) đoạt 3 HCV bơi lội tại HKPĐ toàn quốc, gia đình tự hào lắm. Nhưng đến giờ, gia đình tôi vẫn chưa thấy ai đả động đến chuyện tiền thưởng thế nào, thậm chí, đến ngay như tiền thưởng kèm bằng khen, cháu và gia đình cũng chưa nhận được. Tâm trạng của anh Thắng cũng là tâm tư của phụ huynh Bùi Văn Bính: Con trai tôi (cháu Bùi Hồng Dương) cũng đoạt 3 huy chương (1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ); được đi nhận bằng khen của UBND tỉnh cùng các cháu trong thôn. Đến giờ cũng chẳng thấy tiền thưởng kèm theo. Nếu có tiền thưởng của Bộ GD&ĐT nữa cũng nên đến tay các cháu sớm vì đó là quyền lợi mà các cháu đáng được hưởng. Còn anh Bùi Văn Sao có chút day dứt: Đợt con tôi đi bơi ở Phú Thọ (cháu Bùi Văn Sáng), chúng tôi cũng lo lắng đôi chút vì lên được 2 ngày thì cháu ốm. Con còn nhỏ, đã xa nhà nên vợ chồng chúng tôi chỉ biết động viên cháu cố gắng lên. Sau đó, đích thân vợ tôi và em nó đi xe máy lên Phú Thọ để xem con có vấn đề gì không. Cũng thật vui, cháu nó đoạt được 3 HCV bơi lội và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Cũng như con các anh Bính, Thắng, cháu nhà tôi cũng chẳng thấy ai nhắc đến chuyện tiền thưởng. Cả đợt đi Phú Thọ cùng với những tấm huy chương, khi từ TPHB về nhà, mỗi em được các thầy đưa cho 50.000 đồng tiền đi xe và 100.000 đồng tiền mua quà... ở Kim Bôi, còn nhiều em khác đoạt huy chương, cũng chưa thấy ai nhắc, gọi đến để nhận tiền thưởng.

 

Em Bùi Thị Yến (sinh ngày 31/10/1997) ở xóm Kem, xã Địch Giáo (Tân Lạc) cũng có chung tâm tư như nhiều em ở Kim Bôi khi chưa được nhận tiền thưởng của Bộ GD&ĐT, dù các em là những VĐV xuất sắc nhất khi đoạt những tấm HCV cho tỉnh. Em cho biết: Chúng cháu chuyển cấp đã đành (hiện các em đang học THPT), (Đinh Văn Khải đoạt HCV tiếp sức), Hà Văn Thắng... hiện đang học tại trường THCS Địch Giáo cũng không thấy ai nói gì đến tiền thưởng cả. Liệu có được không ạ?

 

Đã làm hết trách nhiệm?!

 

Với những băn khoăn đó, chiều ngày 20/3, PV Báo Hoà Bình đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Thư, thủ quỹ (Văn phòng Sở GD-ĐT) được biết: cán bộ, chuyên viên 8 phòng GD-ĐT có học sinh đoạt giải đã lĩnh tiền từ tháng 12/2012. Trong đó, 1 cán bộ của phòng GD-ĐT huyện Kim Bôi ký nhận tiền ngày 21/12/2012 (số tiền 44,2 triệu đồng); cán bộ của phòng GD-ĐT huyện Tân Lạc ký ngày 18/12/2012 (số tiền là 24,4 triệu đồng). Còn về tiền thưởng kèm bằng khen của UBND tỉnh tặng cho học sinh (2 đợt), anh Tăng Bá Lương, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT khẳng định: Bộ phận phụ trách liên quan đến tiền thưởng của UBND tỉnh đã chuyển tiền thưởng cho các chuyên viên những phòng GD-ĐT có học sinh được khen thưởng. Hiện nay, tại Văn phòng Sở chỉ còn tiền thưởng của 3 học sinh (TPHB: 1 trường hợp và Đà Bắc: 2 trường hợp).

 

Từ thực trạng trên, dư luận rất mong các ngành, cấp hữu quan sớm có những động thái, kiểm tra sâu sát các khâu nhận và chi, trả tiền thưởng; bảo đảm tiền thưởng đến được tay các em học sinh.

 

                                                                                       Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục