Một giờ học tin học của học sinh trường PTDTNT tỉnh.

Một giờ học tin học của học sinh trường PTDTNT tỉnh.

(HBĐT) - Trường PT DTNT tỉnh, tiền thân là trường Thanh niên lao động XHCN tỉnh được thành lập ngày 1/4/1958. Tới thời điểm này, nhà trường đã có 55 năm xây dựng và phát triển. Chính vì vậy, những ngày này, thầy và trò nhà trường đang có những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chào mừng ngày kỷ niệm này. Thầy giáo Nguyễn Văn Chắp, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, giáo viên, CNV và học sinh, để qua đó tạo nên sức mạnh tổng hợp ,chung tay nâng tầm chất lượng GD&ĐT, xứng đáng với niềm tin của các cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

 

Theo thầy Hiệu trưởng, hiện nay, nhà trường đang hội tụ khá nhiều mặt mạnh cũng như những điều kiện, cơ hội mới. Trong đó, tập thể Đảng uỷ, Ban giám hiệu luôn đoàn kết thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo; Hội đồng sư phạm đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm; đội ngũ giáo viên yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, trình độ, làm nòng cốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp không ngừng được đầu tư, quan tâm. 5 năm lại đây, trường được tỉnh đầu tư cho nhiều hạng mục với mức kinh phí 30 tỷ đồng. Điều kiện về giảng dạy, học tập, nghiên cứu của thầy, trò đã có bước tiến mới. Trường hiện có 2 phòng tin học, 2 phòng học ngoại ngữ cùng các phòng học bộ môn khác; thư viện của nhà trường đã có 30.000 đầu sách; sân chơi, bãi tập được củng cố. Trong tương lai gần, nhà trường còn có thêm ký túc xá mới, nhà hướng nghiệp- dạy nghề. Trong khu trường rộng gần 5 ha, trường đang tạo được nét cảnh quan xanh- sạch- đẹp, xứng tầm là một trường chuẩn quốc gia. Có được nền tảng là sự quan tâm, đầu tư từ nhiều phía nên yếu tố nội lực đã được nhà trường phát huy ở mức cao nhất. Nhiều năm qua, trường đã kiên trì với nhiều  giải pháp như duy trì tốt nền nếp, kỷ cương trường lớp; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, phấn đấu “vừa hồng, vừa chuyên”; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh; công tác thi đua-khen thưởng được đặt đúng tầm; làm tốt xã hội hoá giáo dục, tăng cường quản lý nội trú...

   

Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đang có độ chín về nhiều mặt; 9 giáo viên có trình độ thạc sĩ (2 giáo viên đang học cao học). 100% giáo viên đạt giỏi các cấp, trong đó có 50% giáo viên đạt dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều giáo viên đã áp dụng tốt những tiện ích của CNTT trong nghiên cứu, giảng dạy. Có thể nói, mỗi giai đoạn phát triển, nhà trường đều đạt được các dấu ấn nhất định. Sau thời kỳ tái lập tỉnh (năm 1991), nhà trường đạt được những kết quả đáng mừng về chất lượng GD&ĐT. Nếu trước năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh xếp loại văn hoá khá, giỏi chiếm từ 30-40%, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt từ 85-95%, xếp thứ tư trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và tỷ lệ đỗ đại học, CĐ và dự bị đại học đạt 60%, thì những năm học tiếp theo, trường liên tục đạt được những kết quả đáng mừng. Chất lượng giáo dục có những phát triển vượt bậc khi liên tục là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các trường PTDTNT toàn quốc về các mặt. Tỷ lệ học sinh được xếp loại khá, giỏi về văn hoá, đạt từ 80-90%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT luôn chiếm 100%. Tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, trường đã vươn lên xếp thứ nhất toàn đoàn. 4 năm học gần đây, trường đã đoạt 313 giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, với 35 giải nhất, 75 giải nhì, 83 giải ba và 94 giải khuyến khích. Riêng năm học 2012-2013, nhà trường có 98 em đoạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (17 giải nhất, 31 giải nhì, 28 giải ba và 19 giải khuyến khích), tiếp tục xếp thứ nhất trong 37 trường THPT của tỉnh. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, CĐ và dự bị đại học tiếp tục đứng thứ nhất các trường PTDTNT toàn quốc (chiếm 94%). Nhà trường được xếp vào tốp 200 trường THPT toàn quốc có điểm thi đại học cao nhất. Nhà trường đã có những đóng góp xứng đáng nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh; góp phần đáng kể vào bước phát triển KT-XH của tỉnh. Với những thành tích xuất sắc trong nhiều năm liên, trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba và Huân chương Độc lập hạng ba. 3 năm học gần đây, trường đều được UBND tỉnh tặng bằng khen, được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc...

  

 

 

                                                                         Bùi Huy

                                                    

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục