Giờ thực hành môn toán của cô giáo Lục Thị Soát (THCS Nà Phòn, Mai Châu), là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

Giờ thực hành môn toán của cô giáo Lục Thị Soát (THCS Nà Phòn, Mai Châu), là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, có nhiều đóng góp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh. Nhưng khi thực hiện kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn”, ngành GD&ĐT Mai Châu đã có những giải pháp phù hợp gỡ khó cho các xã vùng ĐBKK, vùng lòng hồ khá hiệu quả.

 

Huyện đã thành lập BCĐ “Năm giáo dục vùng khó khăn”, tổ công tác và tạo được sự phối của các ban, ngành đoàn thể làm tốt tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Ban chỉ đạo của huyện, ngành GD&ĐT đã rà soát đồng bộ những địa bàn còn khó khăn nhất của huyện (ở cả những xã gần khu vực huyện) để có các phương án khắc phục như ở xóm Hang Chói (Mai Hịch), bản Dồn (Vạn Mai), xóm Xô (Nà Mèo). Huyện đã tập trung sự  quan tâm, đầu tư tới hàng loạt xã, trong đó, xác định 8 xã trọng tâm trong thực hiện là: Hang Kia, Pà Cò, Phúc Sạn, Tân Mai, Tân Dân, Pù Bin, Noong Luông và Cun Pheo. Từ đầu năm 2013, huyện đã bám sát kế hoạch “Năm giáo dục giáo dục khó khăn” của Sở GD&ĐT, triển khai tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm cùng các biện pháp, giải pháp thực hiện.... Ngành đã duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt cụm giữa các trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn. Với những khó khăn đặc thù của của huyện, Mai Châu đã tăng cường đầu tư các nguồn lực phát triển giáo dục. Ngành đã đầu tư mua đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cho nhà trẻ tổng số tiền trên 3 tỷ 424 triệu đồng; xây dựng 16 phòng học kiên cố trị giá 7,2 tỷ đồng. Đặc biệt đã có nhiều chương trình, hoạt động hướng tới 2 xã vùng lòng hồ, vùng cao là Tân Dân và Hang Kia. Đây cũng là nơi (vào tháng 7/2012) khi hầu hết các xã trong tỉnh đạt chuẩn PCGD MN cho trẻ 5 tuổi, 2 xã này vẫn là điểm cần tiếp tục được đầu tư nhằm khắc phục về những hạn chế như về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ giáo viên. Điều kiện đi lại của giáo viên và học sinh hết sức khó khăn (đường sông, đường bộ); từ điểm trung tâm đến xóm xa nhất (như Bãi Cải) phải vượt dốc 12-13 km. Ở Hang Kia, yên tâm về chất lượng của đội ngũ giáo viên vùng thấp lên tăng cường vùng cao nhưng đối với số giáo viên người Mông sở tại là cả một nỗi lo lớn về trình độ chuyên môn. Trên cơ sở tìm thấy được những điểm yếu của các trường MN, tiểu học, THCS tại các xã này (2 xã hiện có trên 1.200 em với 137 cán bộ, giáo viên), phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, cách thức triển khai nhằm từng bước tạo điều kiện cho các xã dân vượt qua được những khó khăn. Trong đó, ngành đã tăng cường cử cán bộ, chuyên viên nòng cốt có trách nhiệm, vững chuyên môn, nhiều lần tới các điểm trường trực tiếp thăm lớp, dự giờ, cùng rút kinh nghiệm với giáo viên sở tại như phương pháp dạy tiếng Việt cho học sinh người Mông ở Hang Kia, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh có học lực dưới trung bình... Do có các biện pháp đúng đắn cùng sự chỉ đạo sâu sát, tháng 4/2013, cả 2 xã Tân dân và Hang Kia  đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng giáo dục của 2 điểm này đã có nhiều chuyển biến nhất định. Việc huy động trẻ đến trường ở Hang Kia và Tân Dân đã thuận lợi hơn trước khá nhiều. Điều kiện học tập của các trường ở Tân Dân đã được cải thiện (trường THCS hiện đã có 5 phòng học kiên cố; các điểm trường của 2 trường tiểu học đã được cấp uỷ, chính quyền và bà con nhân dân quan tâm đáng kể). Đến năm học 2012-2013, xã Hang Kia đã có 14 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS có trình độ trên chuẩn; ở bậc tiểu học đã có 1 học sinh giỏi cấp huyện và 4 giáo viên tiểu học là giáo viên dạy giỏi cấp huyện với các cô Hà Thị Lới, Hà Thị Hiền, Nguyễn Thị Huệ và thầy Hà Văn Thành. Cơ sở vật chất của các trường đã được tăng cường đầu tư trường mầm non và PTCS có 32/39 phòng kiên cố và bán kiên cố. Sự nghiệp GD&ĐT các xã này đã, đang có nhiều bước chuyển đáng mừng./.

                                                                              

 

                                                                         Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục