Tổ hợp sản xuất chổi chít Thành Lý thị trấn Bo (Kim Bôi) tạo việc làm thường xuyên cho đông đảo hội viên phụ nữ sau khi học nghề.

Tổ hợp sản xuất chổi chít Thành Lý thị trấn Bo (Kim Bôi) tạo việc làm thường xuyên cho đông đảo hội viên phụ nữ sau khi học nghề.

(HBĐT) - Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, 3 năm qua, huyện Kim Boi đã triển khai Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn bằng những bước đi cẩn trọng và chắc chắn.

 

Xây dựng Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện đã có sự cân nhắc để đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển KT-XH của huyện giai đoạn 2010-2015, theo hướng giảm tỷ trọng nông - lâm - ngư nghiệp và thủy sản, tăng tỷ trọng CN-TTCN và dịch vụ thương mại. Trong đó, huyện đưa ra các chỉ tiêu cụ thể: đào tạo nghề cho 2.898 lao động ở khu vực nông thôn các xã, thị trấn trong huyện. Trong đó, năm 2013 đào tạo nghề cho 1.898 lao động, gồm 1.398 lao động học nghề phi nông nghiệp và 500 lao động học nghề nông nghiệp.

 

Bắt tay vào thực hiện Đề án, huyện đã tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội về việc học nghề. Chỉ đạo các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch tư vấn và vận động người lao động tham gia học nghề. Các ban, ngành, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia học nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định cuộc sống. Đổi mới chương trình và nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường THCS, THPT để học sinh có nhận thức đúng đắn về việc học nghề, chủ động lựa chọn học nghề phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh. Hàng năm, BCĐ đề án tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm để việc dạy nghề đạt hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra. ông Quách Đình Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH, Phó trưởng BCĐ Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn huyện cho biết: Cùng với tuyên truyền, vận động, huyện đặc biệt coi trọng công tác khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động. Hiểu được nguyện vọng của người dân, BCĐ sẽ có kế hoạch đào tạo theo đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nghề mà người dân cần để có thể phát huy được hiệu quả công tác đào tạo nghề. Thời gian qua, huyện đã điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đến năm 2020, điều tra khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và nhu cầu sử dụng lao động của các DN trên địa bàn. Qua khảo sát tại 28 xã, thị trấn cho thấy, có khoảng 23.395 lao động có nhu cầu được đào tạo nghề. Nhu cầu sử dụng lao động nông thôn của các DN tập trung chủ yếu vào các nghề đào tạo sơ cấp như: hàn điện dân dụng, điện tử, may công nghiệp, sửa chữa xe máy, máy nông nghiệp.  Nhu cầu của lao động nông thôn học nghề để phục vụ tại chỗ tập trung vào nghề may túi siêu thị và làm chổi chít xuất khẩu. Trên cơ sở kết quả khảo sát đó, Phòng LĐ-TB&XH (cơ quan thường trực BCĐ huyện) đứng ra ký hợp đồng với Trung tâm dạy nghề huyện Kim Bôi  mở 11 lớp dạy nghề  chổi chít, may túi siêu thị, sửa chữa máy nông nghiệp... tại 8 xã, thị trấn cho 310 lao động. Cùng với việc mở rộng đào tạo nghề, phòng LĐ-TB&XH huyện cũng chủ động liên hệ với các DN tạo việc làm cho lao động.

 

Không đào tạo nghề một cách ồ ạt  nên chất lượng,  đào tạo và hiệu suất sử dụng lao động qua đào tạo được nâng cao. Theo khảo sát của phòng LĐ-TB&XH huyện, thời gian qua có trên 90% lao động tham gia đào tạo nghề đã có việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định. 

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được và những bài học kinh nghiệm được rút ra sau 3 năm  thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện Kim Bôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể: Trong giai đoạn từ 2013-2015, phấn đấu đào tạo nghề cho 7.500 lao động, nâng tỷ lệ lao động đã qua đào tạo lên 42,77%.  Để thực hiện các chỉ tiêu này, huyện đã đề ra các giải pháp cụ thể như: đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và xã hội về dạy nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các mô hình dạy nghề có hiệu quả, những cách làm hay trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho nông dân. Tổ chức biểu dương khen thưởng những tổ chức, DN, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tư vấn học nghề và việc làm cho lao động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, đặc biệt là các lớp cuối cấp, bậc THCS và THPT. Liên kết với các DN trong nước nhằm giải quyết việc làm cho người lao động sau khi học nghề. Những bước đi chắc chắn, cẩn trọng này mang theo niềm hy vọng sẽ nâng cao chất lượng nguồn lao động nông thôn của huyện nhà trong công cuộc đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

 

                                                                       Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục