Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các em học sinh người dân tộc thiểu số có thành tích học tập xuất sắc năm học 2012 – 2013.

Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao thưởng cho các em học sinh người dân tộc thiểu số có thành tích học tập xuất sắc năm học 2012 – 2013.

(HBĐT) - Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: Tỉnh ta là một trong những tỉnh được T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam đánh giá là làm tốt công tác KHKT. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm sát sao của các cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể. Điều này thể hiện ở việc tỉnh đã chú trọng ban hành các văn bản chỉ đạo; tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo sát ở cơ sở kịp thời biểu dương, động viên những nơi có phong trào tốt và có những giải pháp, định hướng cụ thể cho những nơi còn trầm lắng.

 

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội, các lực lượng xã hội đã lồng ghép phong trào với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn thực hiện phong trào “Xây dựng xã hội học tập” với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, phong trào “Học tập nâng cao chất lượng cuộc sống” ở các trung tâm học tập cộng đồng và xây dựng ý thức thường xuyên tự học, tự nâng cao trình độ của mỗi người, ý thức trách nhiệm của mỗi gia đình, dòng họ, khu phố, thôn, xóm, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị đối với công tác KHKT.

 

Thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục, công tác vận động các tập thể, cá nhân đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất và Quỹ khuyến học để phát triển sự nghiệp giáo dục đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Trong 5 năm, (2008 - 2012), toàn tỉnh đã vận động hàng nghìn công lao động xây dựng trường học, vệ sinh môi trường học đường. Không ít gia đình đã tự nguyện hiến phần đất của gia đình giúp các nhà trường xây dựng cơ sở vật chất. Vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 5 tỷ đồng xây dựng trường và mua sắm trang thiết bị dạy học. Toàn tỉnh xây dựng Quỹ Khuyến học được trên 50 tỷ đồng, qua đó tặng học bổng cho hơn 10.000 lượt HSSV và khen thưởng cho gần 500.000 lượt SHSV có thành tích học tập xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó...  Ngoài ra, từ nguồn vốn huy động tiềm năng nội lực, Quỹ khuyến học các cấp đã hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, góp phần nâng tổng số phòng học kiên cố trong toàn tỉnh lên 7.212 phòng (bằng 84,8%), 176 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% xã , phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. 5 năm qua đã huy động trên 2,3 triệu lượt người tham gia học tập tại các trung tâm, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết trên các lĩnh vực KT – XH cho người dân.

 

Bên cạnh đó, để thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập, việc xây dựng, phát triển Hội khuyến học các cấp đã được đẩy mạnh. Hiện tại, 100% huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội Khuyến học. Toàn tỉnh có 2.677 chi hội khuyến học, 687 ban khuyến học với tổng số 124.109 hội viên, chiếm 15,77% dân số. Cùng với đó, phong trào xây dựng gia đình, dòng học hiếu học, cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị khuyến học được phát triển rộng khắp. Hội Khuyến học các cấp đã tích cực tuyên truyền, phổ biến đến hội viên và nhân dân về tiêu chí của gia đình, dòng học hiếu học, cộng đồng khuyến học, biểu dương gương người tốt, việc tốt về lĩnh vực này. Hàng năm, nhiều chi hội khuyến học, dòng học và gia đình hiếu học đã tổ chức khen thưởng, động viên con cháu có thành tích học tập cao. Từ việc đẩy mạnh xây dựng phong trào, đến nay đã có 32.958 hộ được công nhận gia đình hiếu học, 226 dòng họ hiếu học, 352 KDC, cơ quan, đơn vị được công nhận cộng đồng khuyến học. Kết quả này đã tạo nền tảng vững chắc cho phong trào xã hội học tập của tỉnh ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà cho các cấp học, ngành học. Đồng thời, qua phong trào KHKT đã tuyên truyền, động viên các bậc phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, tạo điều kiện cho trẻ em trong độ tuổi được đến trường, góp phần khắc phục tình trạng học sinh bỏ học trong các nhà trường, nhất là ở vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

                                                                    

 

 

                                                                                  Thu Hiền

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục