Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn.

Đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn.

(HBĐT) - Việc rà soát, sắp xếp lại các trường mầm non, tiểu học, THCS nằm trong chương trình tổng thể CCHC quy định tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020, UBND tỉnh thể chế nhiệm vụ này tại các quyết định và chỉ thị “Về việc ban hành kế hoạch CCHC năm 2013 của tỉnh” và “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh” yêu cầu phải tiến hành rà soát, sắp xếp hoạt động của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hợp lý.

 

Qua rà soát quy mô trường, lớp, học sinh tại các huyện, thành phố trong tỉnh cho thấy, đa số bộ máy các trường chưa hợp lý  và còn nhiều bất cập. Quy mô trường, lớp, học sinh tại một số địa phương còn thấp so với quy định, có nơi không quá 25 học sinh/lớp hoặc dưới 20 học sinh/lớp, trong khi quy định của Bộ GD&ĐT trường tiểu học không quá 35 học sinh/lớp, THCS không quá 45 học sinh/lớp dẫn đến lãng phí về nhân lực và kinh phí cho các trường hoạt động. Bên cạnh đó, Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT  ngày 28/3/2011 của Bộ GD&ĐT Ban hành điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học vẫn cho phép thành lập các trường phổ thông. Qua đó chứng tỏ mô hình trường học liên cấp đang phù hợp với tình hình thực tế. Để triển khai mô hình trường học liên cấp, liên Sở Nội vụ - GD&ĐT hướng dẫn chung để các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, xem xét, đánh giá cụ thể, nếu nơi nào phù hợp với tình hình thực tế, việc sắp xếp lại thành trường liên cấp mà vẫn đảm bảo bộ máy quản lý gọn nhẹ, tiết kiệm kinh phí, đầu tư  mà vẫn đảm bảo chất lượng dạy học và quản lý thì tiến hành sáp nhập. Vừa qua, các huyện: Kim Bôi, Đà Bắc, Lương Sơn, TPHB đã sát nhập một số trường và sắp xếp lại số học sinh/lớp học theo hướng dẫn mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt. Theo lộ trình, các trường đã đạt chuẩn quốc gia, nằm trong quy hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đang áp dụng thực hiện dự án theo mô hình mới của Bộ GD&ĐT thì chưa xem xét việc sáp nhập thành trường liên cấp trong năm học này. Quá trình sáp nhập thành trường liên cấp, việc sắp xếp CBQL- GVNV  thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT hướng dẫn về định mức biên chế ở các cơ sở giáo dục công lập. Ngoài ra, việc sắp xếp CBQL-GVNV còn phải phù hợp với trình độ, năng lực, chuyên môn được đào tạo và từ nơi thừa sang nơi thiếu. Những giáo viên dôi dư so với định mức quy định cần bố trí làm các công việc như thư viện, thiết bị, thí nghiệm, hành chính để khắc phục việc tuyển dụng mới làm tăng thêm biên chế, kinh phí và ngân sách. Đối với CBQL sau khi đã xem xét, cân đối toàn diện nhưng chưa thể sắp xếp bố trí được ngay thì giữ nguyên cho đến khi bố trí phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và trình độ năng lực cán bộ.

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục