Các bậc phụ huynh nộp hồ sơ tại điểm tuyển sinh trường TH Lý Tự Trọng (TP Hoà Bình).

Các bậc phụ huynh nộp hồ sơ tại điểm tuyển sinh trường TH Lý Tự Trọng (TP Hoà Bình).

(HBĐT) - Theo kế hoạch, năm học 2013 - 2014, toàn thành phố có 18 trường tiểu học tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 với 55 lớp, 1.753 chỉ tiêu, tăng 7 lớp với hơn 300 học sinh so với năm ngoái. Điều này gây áp lực không nhỏ cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với việc niêm yết công khai tiêu chí tuyển sinh và phân luồng học sinh dựa trên điều tra phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi đã giúp công tác tuyển sinh tiểu học năm nay bước đầu diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

 

Với việc số lượng học sinh tăng đột biến, áp lực tuyển sinh vẫn chủ yếu dồn vào các trường khu vực trung tâm thành phố. Để tránh tình trạng quá tải và chênh lệch học sinh giữa các trường trên địa bàn, ngay từ tháng 6/2013, phòng GD & ĐT thành phố Hoà Bình đã đề ra biện pháp phân luồng học sinh dựa trên điều tra phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi với chủ trương tất cả các trường phải đảm bảo tuyển hết số trẻ trên địa bàn ra lớp theo đúng kế hoạch. Trên cơ sở số trẻ đã khảo sát thông qua đợt phổ cập giáo dục mầm non tháng 3 để tuyển sinh theo tổ dân phố, vì vậy đã giảm hẳn số lượng học sinh từ nơi khác đến nhập học, mặt khác thuận lợi cho việc theo dõi số trẻ trên địa bàn. Từ cách làm mới này, nhiều trường TH khu vực nội thành, trường chuẩn quốc gia đã tránh được tình trạng quá tải hoặc chen lấn để mua và nộp hồ sơ. Là một trường tiểu học duy nhất trên địa bàn phường Phương Lâm, năm nay, trường TH Lý Tự Trọng xây dựng kế hoạch tuyển sinh 7 lớp, 245 em học sinh, tăng 1 lớp so với năm ngoái. Cô giáo Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc lên danh sách học sinh trên địa bàn trước và nộp hồ sơ theo nhóm giúp cán bộ tuyển sinh nắm được số lượng học sinh trên địa bàn, đồng thời cũng lọc được những thí sinh có hộ khẩu không trên địa bàn, hộ khẩu tạm trú, nhập nhờ. Từ đó giúp cho việc điều tra rà soát học sinh trùng tên khác địa bàn, học sinh hộ khẩu tạm trú được dễ dàng hơn.

 

Cũng tương tự như trường TH Lý Tự Trọng, năm nay, số lượng học sinh tăng hơn so với năm ngoái nên trường TH Lê Văn Tám, phường Đồng Tiến đã phải tăng số lớp từ 6 lớp lên 8 lớp với 200 chỉ tiêu tuyển sinh. Cùng với việc dãn học sinh về trường TH Đồng Tiến, thông báo công khai địa bàn tuyển sinh, tiêu chí tuyển sinh, nhà trường tiến hành bán hồ sơ theo ngày. Cụ thể, ngày đầu tiên chỉ bán hồ sơ cho con em trong khu vực tuyển sinh có hộ khẩu chính thức và ở cùng cha mẹ, ngày hồ sơ cho con em tạm trú và ngày thứ ba mới nhận các hồ sơ ngoại tuyến. Ngoài ra, tại địa điểm bán và nhận hồ sơ, nhà trường có các mẫu văn bản giấy tờ cần làm thủ tục để các bậc phụ huynh có thể tiện theo dõi. Cách làm này đã giúp công tác tuyển sinh được thực hiện thuận lợi, không gây nhiều bức xúc, tranh cãi.

 

Tại trường TH Hữu Nghị, cô giáo Nguyễn Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với việc dựa vào danh sách phổ cập giáo dục đôi khi vẫn xảy ra tình trạng bỏ sót học sinh trong danh sách phổ cập do tại thời điểm phổ cập có thể gia đình đi vắng. Với những trường hợp như vậy, nhà trường vẫn tiếp nhận hồ sơ dựa trên giấy khai sinh gốc và căn cứ vào điều tra tại tổ dân phố. Đối với những học sinh thực sự cư trú trên địa bàn, nhà trường mới tuyển sinh.

 

Tính đến thời điểm này, việc thu và nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn thành phố đến thời điểm này cơ bản đã diễn ra một cách thuận lợi, không có tình trạng bức xúc xảy ra. Tuy nhiên, đây mới là một nửa của công tác tuyển sinh, trong thời gian tới, các trường tiếp tục xét duyệt hồ sơ để và tiến hành điều tra thực tế tại các tổ dân phố. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Phó phòng GD & ĐT thành phố cho biết:  Để thực hiện được công tác này, phòng GD & ĐT thành phố tăng cường các đoàn kiểm tra đến các trường để nắm bắt tình hình, đảm bảo tuyển sinh hết học sinh sống thực trên địa bàn cư trú, kiên quyết không để tình trạng học sinh buộc phải học trái tuyến do không được tuyển tại trường trên địa bàn.

                                                                                                         

 

                                                                            Đinh Hoà

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục