Cơ sở vật chất Trường THCS xã An Bình (Lạc Thuỷ) đã được xây dựng khang trang đáp ứng tốt nhu cầu dạy học của thầy và trò nhà trường. (Ảnh: Minh Tuấn)

Cơ sở vật chất Trường THCS xã An Bình (Lạc Thuỷ) đã được xây dựng khang trang đáp ứng tốt nhu cầu dạy học của thầy và trò nhà trường. (Ảnh: Minh Tuấn)

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Quang Thanh, Phó chủ tịch Hội Khuyến học, Phó Phòng GD – ĐT Lạc Thuỷ cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đã tạo được chuyển biến tích trong hệ thống giáo dục của huyện.

 

Đến nay, toàn huyện có 65 hội khuyến học, 229 chi hội khuyến học với 12.560 hội viên tham gia sinh hoạt. Nhìn chung, Hội khuyến học các xã, thị trấn hoạt động có hiệu quả. Ngoài việc đóng góp quỹ khuyến học cho Hội khuyến học cơ sở, hầu hết các thôn, xóm, KDC đều có chi hội khuyến học và xây dựng được quỹ khuyến học của chi hội. Hàng năm, các chi hội đã phối hợp với các nhà trường theo dõi kết quả học tập của học sinh thuộc chi hội mình để tổ chức khen thưởng, động viên học sinh giỏi, con em gia đình chính sách có thành tích cao trong học tập.

 

Với chủ trương đưa CVĐ xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị khuyến học, cộng đồng khuyến học là nội dung hoạt động chính của Hội khuyến học các cấp. Hội khuyến học huyện đã hướng dẫn cụ thể tiêu chí của gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị khuyến học đến các trường học và Hội khuyến học các xã, thị trấn và từng bước tiến hành, lập các loại sổ sách, giấy chứng nhận gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học theo mẫu để cán bộ hội các cấp nắm vững và thực thi nhiệm vụ. Từ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài đã được nâng lên. Đây cũng là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời góp phần giữ vững ANCT- TTATXH. Chính vì thế, hội khuyến học các cấp rất quan tâm đến CVĐ quan trọng này, coi đây là đặc thù của hoạt động hội các cấp. Tính đến nay, số gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học đã tăng từ 15 - 30% so với năm 2007. Đến nay, toàn huyện có 12.325 gia đình đăng ký gia đình hiếu học và đã có 12.025 gia đình được công nhận gia đình hiếu học (đạt 97,5%), trong đó có 225 gia đình hiếu học tiêu biểu.  Bên cạnh đó, huyện hiện có khoảng 85 dòng họ, trong đó có 82 dòng họ đăng ký và đã có 41 dòng họ được công nhận dòng họ khuyến học tiêu biểu như: dòng họ Đinh Văn (xã Yên Bồng), hàng năm dòng họ đều tổ chức tổng kết để trao thưởng cho các cháu của dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập tại nhà thờ của dòng họ. Dòng họ Bùi Khắc (xã Yên Bồng) có nhiều gia đình có con cháu học tập thành đạt. Xây dựng quỹ để ủng hộ, giúp đỡ con cháu trong dòng họ có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, phấn đấu. Hàng năm dòng họ tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho các cháu trong dòng họ có thành tích xuất sắc trong học tập.

 

Hội khuyến học huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành GD - ĐT xây dựng và phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng, mở rộng các hình thức học tập đa dạng, phong phú bằng nhiều hình thức hoạt động linh hoạt tại các thôn, bản, xã, thị trấn. Hiện nay, 15/15 xã, thị trấn đều có Trung tâm học tập cộng đồng, nhiều CLB phát triển cộng đồng được xây dựng và đi vào hoạt động. Các TTHTCĐ đã tổ chức được nhiều hoạt động phục vụ nhu cầu nâng cao hiểu biết cho nhân dân. Trong 5 năm qua, bình quân mỗi TTHTCĐ tổ chức được từ 15 - 18 lớp chuyên đề, 18 - 25 buổi truyền thông, tư vấn cho các tầng lớp nhân dân góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cũng như nắm bắt được quy trình kỹ thuật thâm canh phát triển sản xuất. Các TTHTCĐ đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.

 

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập bước đầu được coi trọng và đạt kết quả khá cao, hoạt động của các hội khuyến học các cấp ngày càng đi vào chiều sâu. Với những kết quả đã đạt được Hội khuyến học các cấp đã và đang là một trong những mắt xích đặc biệt trong guồng máy của cộng đồng xã hội để xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Lạc thuỷ.

 

                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục