Các lớp chuyên đề được TTHTCĐ xã Xuất Hoá (Lạc Sơn) mở hàng năm đã tạo cơ hội cho nhiều người dân được học tập tìm hiểu về chuyển giao KHKT, xây dựng đời sống văn hoá tại cơ sở.

Các lớp chuyên đề được TTHTCĐ xã Xuất Hoá (Lạc Sơn) mở hàng năm đã tạo cơ hội cho nhiều người dân được học tập tìm hiểu về chuyển giao KHKT, xây dựng đời sống văn hoá tại cơ sở.

(HBĐT) - Xã Xuất Hoá (Lạc Sơn) hiện có 1.681 hộ (7.356 khẩu), trong đó, đồng bào dân tộc Mường chiếm gần 80%. Tuy chưa phải là xã mạnh của huyện về phát triển kinh tế, nhưng Xuất Hoá đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng xã hội học tập.

 

Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã được thành lập sớm nhất huyện (năm 1997), nay đã được xây dựng mới, khang trang (1,2 tỷ đồng) và đi vào hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, trong công tác này, xã đã nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp uỷ, chính quyền và các hội, ngành hữu quan trong chỉ đạo, định hướng. Trong đó, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai một số đề tài, mô hình tại địa bàn, tạo cho TTHTCĐ xã có nhiều hoạt động phong phú, bổ ích. Bên cạnh đó, xã Xuất Hoá đã biết khơi dậy vai trò của đội ngũ cán bộ TTHTCĐ, Hội khuyến học xã và các trưởng thôn; đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường trong hoạt động. Có nhiều giải pháp đồng bộ và tích cực như vậy, Xuất Hoá đã từng bước đạt được một số kết quả đáng mừng về công tác này. Hội khuyến học (16 chi hội, 3 ban khuyến học) với 1.625 hội viên đã là lực lượng nòng cốt trong khuyến học, khuyến tài. Hiện nay, xã có trên 1.250 gia đình hiếu học, 3 dòng họ khuyến học (Quách Thanh Hương - xóm Xưa Thượng, Bùi Văn Dương - Xưa Hạ, Phạm Quốc Toàn - ngã ba Xưa) và 12 KDC khuyến học. Các dòng họ, chi hội, ban khuyến học đều có quỹ khuyến học nhằm khen thưởng, động viên các em học sinh có thành tích học tập tốt, thi đỗ đại học. TTHTCĐ xã tiếp tục có các hoạt động nền nếp, hiệu quả. Hàng năm, TT đều cập nhật nhu cầu học tập của người dân, xây dựng kế hoạch phù hợp, khả thi đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng với phương châm “cần gì, học nấy”; xây dựng chương trình học tập, phát triển học liệu và tủ sách cộng đồng phù hợp, có tác dụng thúc đẩy và hỗ trợ học tập của người dân. Nhiều năm liên tiếp, TT đã phối hợp tốt với các đơn vị trên địa bàn chuyển giao những tiến bộ KHKT cho người dân, phục vụ đắc lực cho sản xuất phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Hội khuyến học, TTHTCĐ, 16 CLB phát triển cộng đồng, 27 CLB thành viên, 102 nhóm sở thích tại các xóm đã thực hiện được 20 chuyên đề/năm (cho trên 2.000 lượt người). Các lớp chuyên đề về trồng trọt, chăn nuôi... đã góp phần trang bị cho người dân nhiều kiến thức cần thiết trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ; thúc đẩy người dân hăng hái hơn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Những nỗ lực đó đã góp phần vào bước phát triển KT-XH của xã. Năm 2012, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt 13% (mức thu nhập bình quân đạt 14 triệu đồng/ người/năm); năm 2013, mức thu nhập ước đạt 17 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9%.

Với những thành tích cụ thể trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao hiệu quả của TTHTCĐ, xã đã được tặng 2 bằng khen của UBT.Ư MTTQ Việt Nam, 2 bằng khen của UBND tỉnh cùng nhiều bằng khen của T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam, giải thưởng của Hội Khuyến học Việt Nam. Mô hình, cách làm có kết quả của xã Xuất Hoá đã được nhiều nơi trong và ngoài huyện đến học tập kinh nghiệm. Với huyện Lạc Sơn, điển hình này đã, đang được nhân rộng ở nhiều xã, thị trấn khác. Một số xã như Vũ Lâm, Liên Vũ, Nhân Nghĩa, ân Nghĩa... đang có nhiều nỗ lực thực hiện tốt đề án xây dựng xã hội học tập của Chính phủ và UBND tỉnh.

 

                                                                                   

                                                                       Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục