Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT phát biểu ý kiến tại buổi giám sát tại Sở LĐ-TB&XH.

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT phát biểu ý kiến tại buổi giám sát tại Sở LĐ-TB&XH.

(HBĐT) - Ngày 21/5, Đoàn giám sát của Ban VH-XH&DT (HĐND tỉnh) do đồng chí Hoàng Thanh Mịch, TVTU, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Trưởng Ban VH-XH&DT làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 về phê duyệt mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 và Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh tại Sở LĐ-TB&XH. Tham gia đoàn có có TT HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban: KT-NS, Pháp chế (HĐND tỉnh), các sở, ngành và đại biểu HĐND tỉnh ở cơ sở thuộc tổ đại biểu TPHB.

 

Theo báo cáo của ngành LĐ-TB&XH, trên địa bàn tỉnh có 40 cơ sở dạy nghề gồm các ngành nghề: điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô, điện tử dân dụng, hướng dẫn du lịch, dệt may thổ cẩm, chổi chít, may công nghiệp… Trong giai đoạn 2010 – 2013, các cơ sở dạy nghề đã bồi dưỡng kiến thức, đào tạo nghề cho 59.653 người, trong đó, cao đẳng nghề 1.956 người, chiếm 3,28%; trung cấp nghề 5.554 người, chiếm 9,31%; sơ cấp nghề 25.340 người, chiếm 42,5%; dạy nghề dưới 3 tháng 26.803 người, chiếm 44,91%. Kinh phí đào tạo thuộc dự án dạy nghề cho lao động nông thôn là 79.650 triệu đồng, dự án đổi mới và phát triển dạy nghề 15.800 triệu đồng, hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề, điều tra, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề, giám sát, đánh giá dự án 2.110 triệu đồng. Qua triền khai công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 25% năm 2010 lên 37,2% năm 2013, tăng 12,2%. Nhìn chung, chất lượng đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, hầu hết sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng vào làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tỷ lệ học sinh có việc làm sau đào tạo đạt trên 80%, lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt hơn 70%.

 

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh như: công tác phối hợp quản lý các cơ sở dạy nghề, vấn đề bất hợp lý giữa nhu cầu đào tạo nghề của người lao động với cơ cấu dạy nghề, bất cập trong xây dựng cơ sở vật chất với thực tiễn đào tạo nghề tại địa phương, công tác quản lý trang thiết bị cấp cho các trung tâm dạy nghề, vấn đề liên kết đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, thực hiện ATVSLĐ, chế độ chính sách cho người lao động, chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hoạt động của các cơ sở dạy nghề sau khi dự án kết thúc…

 

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Trưởng đoàn lưu ý ngành LĐ-TBXH cần khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động theo hướng đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tế của người dân nông thôn, tỷ lệ lao động qua đào tạo và có việc làm có sự cân đối phù hợp. Đồng thời đề nghị ngành tham mưu cho tỉnh trong thực hiện phối hợp với các doanh nghiệp liên kết đào tạo nghề có địa chỉ cho lao động nông thôn; tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp của Ban chỉ đạo trong công tác tham mưu cho tỉnh và triển khai kế hoạch, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo; quản lý và sử dụng hiệu quả các trung tâm dạy nghề, cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng; làm tốt công tác dự báo nhu cầu đào tạo nghề; mở rộng đào tạo nghề nông thôn, đưa ngành nghề mới vào chương trình đáp ứng yêu cầu hiện nay …

 

 

 

                        Hà Thu

 

 

Các tin khác

Các thầy giáo và các em học sinh giỏi trường THPT 19-5 (Kim Bôi) trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2013-2014.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho những học sinh đoạt giải nhì tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014.

Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á 2014

Đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Olympic Vật lí châu Á năm 2014 đã đoạt một Huy chương vàng, các thành viên còn lại đều đoạt giải và bằng khen.

Nhiều trí thức trẻ mong muốn về công tác tại các xã khó khăn

Nhiều bạn trẻ nộp đơn ứng tuyển vào Đề án tuyển 500 trí thức trẻ (Đề án 500) về các xã thuộc vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn mong muốn được làm việc tại những địa phương cần đến năng lực của mình với niềm tin có thể góp sức thay đổi cuộc sống của người dân nghèo theo hướng tốt lên.

Truyền lửa để học sinh yêu lịch sử, yêu Tổ quốc đúng cách

Thay vì giảng cho học trò những bài học lịch sử khô khan, nhiều thầy cô đã biến hóa cho bài học thật sống động qua các phương pháp giảng dạy khác nhau. Với họ, đó là một cách truyền lửa để học trò thêm yêu lịch sử dân tộc, yêu đất nước mình.

Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014

(HBĐT) - Sáng 13/5, tại Sở GD&ĐT đã diễn ra cuộc họp BCĐ kỳ thi tốt nghiệp năm học 2013- 2014. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ.

Huyện Mai Châu: Nỗ lực thực hiện "Năm giáo dục vùng khó khăn"

(HBĐT) - Trong 2 năm 2013 và 2014, thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn”, ngành GD-ĐT Mai Châu đã làm tốt công tác tham mưu với huyện, thành lập BCĐ, tổ giúp việc và thực hiện khá đồng bộ kế hoạch thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn” của huyện. Ban chỉ đạo của huyện đã tăng cường đến các trường vùng ĐBKK nắm bắt tình hình và có sự chỉ đạo sát sao nhằm từng bước đạt được các nội dung như tinh thần chỉ đạo của ngành GD&ĐT.

Huy động nguồn lực cho giáo dục và đào tạo về đích NTM

(HBĐT) - Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, duy trì kết quả phổ cập giáo dục (PCGD) và nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và chất lượng công tác dạy nghề là những phần việc được ngành GD&ĐT tích cực triển khai, đóng góp và đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM ở các địa phương của tỉnh. Theo đồng chí Bùi Trọng Đắc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, có 2 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về NTM thuộc lĩnh vực GD&ĐT là tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (giáo dục).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục