Trường tiểu học Nà Mèo (Mai Châu), thuộc xã vùng ĐBKK được đầu tư về cơ sở vật chất, trường lớp và các phòng học bộ môn (phòng vi tính, âm nhạc...).

Trường tiểu học Nà Mèo (Mai Châu), thuộc xã vùng ĐBKK được đầu tư về cơ sở vật chất, trường lớp và các phòng học bộ môn (phòng vi tính, âm nhạc...).

(HBĐT) - Trong 2 năm 2013 và 2014, thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn”, ngành GD-ĐT Mai Châu đã làm tốt công tác tham mưu với huyện, thành lập BCĐ, tổ giúp việc và thực hiện khá đồng bộ kế hoạch thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn” của huyện. Ban chỉ đạo của huyện đã tăng cường đến các trường vùng ĐBKK nắm bắt tình hình và có sự chỉ đạo sát sao nhằm từng bước đạt được các nội dung như tinh thần chỉ đạo của ngành GD&ĐT.

 

Đồng thời, huyện chú trọng thanh tra, kiểm tra tại các trường vùng khó khăn (100% số trường thuộc vùng ĐBKK được kiểm tra, rà soát); tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các ngành học được học hỏi kinh nghiệm tại một số trường trong và ngoài tỉnh. Ngành đã chỉ đạo tổ chức kết nghĩa giữa các trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn; tổ chức giao lưu, sinh hoạt chuyên môn, học tập kinh nghiệm giữa 4 cụm trường (với các xã như Pù Bin, Noong Luông, Hang Kia - Pà Cò, Tân Dân, Tân Mai).

 

Nhằm tạo điểm nhấn và tính thiết thực của “Năm GD vùng khó khăn”, ngành đã làm tốt việc tham mưu với huyện và các ngành hữu quan đầu tư về cơ sở vật chất cho các đơn vị trường. Năm 2013, huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng các hạng mục cho các trường thuộc các xã Noong Luông, Pù Bin, Tân Dân, Phúc Sạn, Cun Pheo trên 9,7 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách huyện trên 7,4 tỷ đồng và Chương trình 135 trên 2,2 tỷ đồng). Ngành đã phát động cán bộ, giáo viên, nhân viên ủng hộ GD vùng  khó khăn được 85 triệu đồng. Từ công tác xã hội hoá GD đã ủng hộ 3 bộ máy tính trị giáo 36 triệu đồng cho trường tiểu học Pà Cò, Cun Pheo, 1 nhạc cụ cho MN Hang Kia (10 triệu đồng). Hội khuyến học huyện hỗ trợ CB, GV và học sinh vùng khó khăn 14 triệu đồng. 13 trường thuộc 4 xã được ngành hỗ trợ kinh phí làm biểu bảng, trang trí văn phòng 14 triệu đồng. Nhân dân các xã cũng đã có những ủng hộ, quan tâm, đồng hành cùng ngành GD&ĐT thực hiện “3 đủ” bảo đảm cho học sinh có đủ các điều kiện trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, BCĐ của huyện, ngành GD&ĐT đã có những quan tâm thiết thực đối với các trường vùng khó khăn trong việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo. Từ nền tảng xây dựng từ nhiều năm trước, ngành đã tập trung nâng cao chất lượng đối với các trường như tiểu học Nà Mèo, THCS Noong Luông... nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia trong tương lai gần. Trong đó, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tại các điểm này được chú trọng. Cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng trường tiểu học Nà Mèo chia sẻ: Cùng với không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học ở điểm trường trung tâm, điểm trường ở xóm Xô (xóm cách xa trung tâm xã) được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ. Có sự quan tâm đáng kể đó, 2 trường ở Nà Mèo, Noong Luông đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. Nổi bật là trường tiểu học Nà Mèo, trong năm học 2013 - 2014, trường có 3 học sinh giỏi cấp huyện, 4 em đạt giải thi viết chữ đẹp cấp huyện và 1 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều cô giáo được đánh giá cao về nhiều mặt như cô Hà Thị Mậu, Lường Thị Kim Lộc, Khà Thị Sáng, Hà Thị Hiếu. Không chỉ là những giáo viên dạy giỏi các cấp, đội ngũ này còn có những đóng góp đáng kể vào chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Trường tiểu học Pà Cò, Piềng Vế có học sinh giỏi cấp huyện. Xã vùng lòng hồ (Tân Dân) và các xã của đồng bào Mông (Hang Kia - Pà Cò)... đang có những bước chuyển tốt về chất lượng. Dù gặp không ít khó khăn, nhưng các xã trên đều được công nhận PCGD MN cho trẻ 5 tuổi; PCGD THCS;  đội ngũ giáo viên từng bước đạt chuẩn về đào tạo và chuẩn nghề nghiệp. Bức tranh giáo dục của các xã vùng ĐBKK đang có nhiều nét mới, góp phần tạo bước chuyển mới đối với sự nghiệp GD&ĐT nơi vùng cao Mai Châu.

 

 

                                                                               Bùi Huy

 

 

 

Các tin khác

Thông qua nguồn vốn lồng ghép các chương trình, dự án, cơ sở hạ tầng trường tiểu học và THCS xã Nật Sơn (Kim Bôi) được đầu tư, nâng cấp đáp ứng tiêu chí số 5.
Cán bộ Trung tâm Học tập cộng đồng xã Thanh Nông tìm kiếm tài liệu về truyền thống hiếu học và tinh thần hăng hái diệt giặc dốt của người dân địa phương trong những năm đầu cả nước thi đua chống nạn mù chữ.
Nhà báo, nhà bình luận chính trị người Mỹ Thomas L. Friedman.
Đại diện Ban tổ chức giới thiệu về Triển lãm “Giáo dục đại học Italy tại Việt Nam”

Hiệu quả từ việc đào tạo nghề trong lĩnh vực ngành nghề nông thôn

(HBĐT) - Theo Sở LĐ-TB&XH, thực hiện đề án “đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan.

Tập trung hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và năm học 2013-2014

(HBĐT) - Sáng 6/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến nhằm đánh giá kết quả công tác tháng 4 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 5, tháng 6 năm 2014.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ - cần sự quan tâm hơn nữa từ gia đình

(HBĐT) - Theo thống kê của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, số vụ tai nạn thương tích ở trẻ em, bạo lực học đường, trẻ vị thành niên mắc TNXH, xâm hại tình dục trẻ em... có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân được xác định từ nhiều phía nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu là xuất phát do thiếu kỹ năng sống dẫn đến trẻ gặp khó khăn trong việc bảo vệ chính mình trước những biến cố của cuộc sống, tác động của xã hội.

Trường tiểu học Nà Mèo phấn đấu đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Là một trong 10 xã khó khăn của huyện Mai Châu, Nà Mèo hiện có 2 trường là trường tiểu học và trường mầm non, riêng trường THCS phải ghép với trường THCS Nà Phòn.

Chăm lo phát triển giáo dục vùng khó khăn

(HBĐT) - Là xã vùng cao của huyện Đà Bắc, đời sống của người dân xã Đồng Chum còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, cả chính quyền và người dân đều quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của con em mình.

Cần mô hình mới đào tạo sinh viên sư phạm

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất đề án đổi mới đào tạo đối với các trường sư phạm, xây dựng khung chương trình hướng đến việc đào tạo những giáo viên tương lai có đầy đủ năng lực và phẩm chất thích hợp với những thay đổi của giáo dục trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục