Năm 2013, các chương trình, dự án đã thực hiện dạy nghề nuôi gà thả vườn cho 446 lao động nông thôn, trong đó, 357 người có việc làm được bao tiêu sản phẩm. Ảnh: Hộ nông dân xã Địch Giáo (Tân Lạc) áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn nâng cao thu nhập.
(HBĐT) - Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, số lượng lao động được đào tạo nghề của tỉnh tăng lên hàng năm. Năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 25%, đến năm 2013 đạt 37%, tăng 12,2%. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều vấn đề quan tâm.
Theo thống kê của ngành LĐ-TB&XH, toàn tỉnh hiện có 40 cơ sở dạy nghề, bao gồm Trung tâm dạy nghề (TTDN) của 10 huyện, các cơ sở dạy nghề của trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, TTDN các Hội, đoàn thể, TTDN ngoài công lập và 18 cơ sở của các đơn vị khác có đăng ký hoạt động dạy nghề. Ngành nghề đào tạo chủ yếu là điện công nghiệp, kế toán doanh nghiệp, công nghệ ô tô, hàn, quản trị mạng máy tính, điện tử dân dụng, điện tử công nghiệp, dệt may thổ cẩm, chổi chít, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp Trong giai đoạn 2010-2013, các cơ sở dạy nghề, làng nghề đã bồi dưỡng, đào tạo nghề cho hơn 59.600 người, trong đó, cao đẳng nghề 1.956 người (chiếm 3,28%), trung cấp nghề 5.554 người (chiếm 9,31%), sơ cấp nghề 25.340 người (chiếm 42,5%), dạy nghề dưới 3 tháng 26.803 người (chiếm 44,91%). Các cơ sở dạy nghề đã tổ chức nhiều hình thức đào tạo như liên kết đào tạo, vừa học, vừa làm, dạy nghề lưu động nhằm đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, mở thêm ngành nghề mới theo nhu cầu thị trường thu hút tuyển sinh. Chất lượng đào tạo nghề trình độ cao đẳng và trung cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, hầu hết sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng vào làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt hơn 70%.
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong lãnh, chỉ đạo công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, bản thân người lao động có thay đổi tích cực trong nhận thức về lao động có tay nghề đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho người dân nông thôn có nghề ổn định để phát triển kinh tế tại địa phương, góp phần xóa đói-giảm nghèo. Tuy nhiên, thực tiễn công tác dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều khó khăn, bất cập. Từ thống kê số lượng người được đào tạo nghề qua 4 năm cho thấy, lực lượng lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm tỷ lệ thấp, dưới 10%, trong đó, cao đẳng chỉ chiếm 3,28%, còn lại chủ yếu là đào tạo sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng, tỷ lệ lao động có trình độ so với số lượng lao động được đào tạo còn hạn chế. Thực hiện dự báo về việc làm chưa sát với thực tế dẫn đến bất hợp lý giữa nhu cầu đào tạo nghề của người lao động và cơ cấu dạy nghề, sau khi học xong lao động không tìm được việc làm. Thống kê kết quả dạy nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2010-2012 và năm 2013 đối với gần 30 nghề phi nông nghiệp có trên 7.600 người đã học nghề chỉ có một số ít nghề lao động sau khi học xong được tuyển dụng đi làm như may công nghiệp, chổi chít, dệt thổ cẩm, hàn điện, may túi sách siêu thị, thêu ren, thêu tay truyền thống với hơn 1.600 lao động, còn lại chủ yếu tự tạo việc làm. Đối với nghề nông nghiệp, cơ bản lao động học nghề xong tự tạo việc làm. Hiện 10/10 huyện đã thành lập TTDN nhưng hoạt động còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. Các Trung tâm chưa được bố trí đủ giáo viên cơ hữu, chưa đáp ứng về cơ cấu ngành nghề như TTDN các huyện Yên Thủy và Cao Phong có 11 cán bộ quản lý, hành chính nhưng chưa có giáo viên cơ hữu, Trung tâm được bố trí giáo viên cơ hữu thì chưa đạt chuẩn về chuyên môn, chưa phù hợp ngành nghề đào tạo, nhiều giáo viên từ khi được tuyển dụng chưa được đứng lớp vì ngành nghề không có người đăng ký học... TTDN các huyện Kỳ Sơn và Mai Châu hiện chưa được đầu tư xây dựng phải mượn địa điểm làm việc, việc đầu tư trang thiết bị cho các trung tâm hạn chế. Theo tính toán của ngành chức năng, để đáp ứng yêu cầu hoạt động phục vụ cho công tác dạy nghề, tỉnh ta thiếu khoảng 40 tỉ đồng đầu tư trang thiết bị cho các TTDN. Nguồn kinh phí chủ yếu từ T.Ư, kinh phí địa phương hạn hẹp đã có những ảnh hưởng nhất định đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các địa phương.
Tăng cường quản lý Nhà nước về dạy nghề, thực hiện có hiệu quả hơn các nhóm chính sách đối với người học, giáo viên và các cơ sở dạy nghề; đa dạng ngành nghề theo hướng chuyển mạnh hình thức đào tạo nghề theo năng lực sẵn có của các cơ sở đào tạo sang đào tạo theo nhu cầu học nghề của lao động; đào tạo nghề cung ứng nhu cầu lao động địa phương cho các khu công nghiệp, khu chế xuất và xuất khẩu lao động; mở rộng xây dựng nhân rộng mô hình dạy nghề hiệu quả; bố trí đủ giáo viên dạy nghề; tăng cường tuyên truyền để lao động nông thôn nắm được chủ trương dạy nghề, đẩy mạnh phân luồng nhằm giúp học sinh phổ thông định hướng và lựa chọn ngành nghề phù hợp là những giải pháp ngành LĐ-TB&XH đề xuất nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Hà Thu
(HBĐT) - Trường mầm non Hoa Mai là một trong những ngôi trường đầu tiên của huyện vùng cao Đà Bắc đạt chuẩn quốc gia mức độ I và tiếp tục phấn đấu được công nhận đạt chuẩn mức độ II vào thời gian tới. Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu, tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trường mầm non Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc đã nỗ lực không ngừng đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo hướng tập trung, huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ những khó khăn để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.
(HBĐT) - Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, đã có 8.513 thí sinh tỉnh ta đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014, đạt tỷ lệ 98,27%. Trong đó, tỷ lệ thí sinh đỗ loại giỏi chiếm 2,64% (225 em), loại khá chiếm 17,76% (1512 em).
(HBĐT) - Năm học 2013-2014, cô giáo Quách Thu Ngọc, trường THCS Bãi Lạng, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn), đoạt giải nhất môn tiếng Anh tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong niềm vui của người vừa trải qua một năm học có nhiều “mùa quả ngọt” của sự nghiệp “trồng người”, cô chia sẻ: tại môi trường công tác, chúng tôi có nhiều cơ hội để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Cùng với tự học, tự bồi dưỡng, chúng tôi còn được tạo điều kiện tham gia các lớp chuyên đề, hội thảo, hội giảng các cấp, được học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp. Dấu ấn về thành tích này là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, cố gắng trong thời gian tới.
(HBĐT) - Hiện nay, toàn huyện Đà Bắc có 39 cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc với 164 chi đoàn. Tổng số ĐV -TN trong độ tuổi 11.250 đồng chí, tập hợp thường xuyên trên 10.000 đồng chí. Sau hơn 6 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của BCHT.Ư Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ CNH -HĐH”, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên đã có những chuyển biến rất tích cực.
(HBĐT) - Nếu so với các huyện, thành phố khác trong tỉnh, huyện Mai Châu gặp khó khăn hơn nhiều trong công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh những cái khó chung như cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học, về đội ngũ..., Mai Châu gặp nhiều rào cản mang tính đặc thù như chất lượng GDMN ở các xã vùng đồng bào dân tộc Mông (Hang Kia, Pà Cò), xã lòng hồ Tân Dân còn nhiều hạn chế so với nhiều trường khác trong huyện. Ngay như Tân Dân - xã vùng lòng hồ sông Đà, có nhiều chi điểm lẻ rải rác; việc nắm bắt tình hình hoặc để có thể tập trung đầu tư cho “nên tấm, nên món” cũng là điều nan giải. Cũng vì thế, trước đây, một số xã vùng khó khăn của huyện đã về đích muộn hơn so với các xã trong huyện cũng là điều dễ hiểu...
Chỉ ngày đầu tiên chấm thi tốt nghiệp THPT môn văn đã thấy nhiều vấn đề trong bài làm của thí sinh qua việc "cọ xát" với đề thi theo hình thức đổi mới.