Thí sinh tham dự đánh giá năng lực. (Ảnh: Bùi Tuấn).
Trong hai ngày 10 và 11-9, hơn 1.200 thí sinh dự thi vào các hệ đào tạo Tài năng, Tiên tiến, Chất lượng cao, Chuẩn quốc tế của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ tham gia phương thức Đánh giá năng lực (ĐGNL).
Năm 2014 là năm đầu tiên ĐHQGHN thí điểm áp dụng bài thi ĐGNL chung để tuyển chọn sinh viên vào hệ Chất lượng cao, Tài năng, Các chương trình tiên tiến, Chuẩn quốc tế ở ĐHQGHN sau khi đã trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh theo hình thức “ba chung” của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào các ngành của ĐHQGHN.
Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm, gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với tổng số 140 câu hỏi, thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng điểm tối đa là 140 điểm.
Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần: 50 câu hỏi cho kiến thức toán học (tư duy định lượng) và 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn (tư duy định tính). Phần tự chọn, thí sinh có thể lựa chọn một trong hai hợp phần: kiến thức Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi hợp phần gồm 40 câu.
Theo đại diện ĐHQGHN, bài thi ĐGNL của ĐHQGHN được tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá trên cơ sở khoa học về đánh giá năng lực, không phải sự tổng hợp một cách cơ giới kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức kỹ năng của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy. Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và và 20% ở cấp độ khó.
Trong đợt đầu áp dụng hình thức thi ĐGNL có tổng số 110 cán bộ tham gia coi thi và phục vụ. ĐHQGHN đã sử dụng 459 máy tính tại 14 phòng thi phục vụ kỳ thi. Địa điểm tổ chức thi ĐGNL diễn ra tại hai cụm: Cụm thi Xuân Thủy, tại phòng máy tính của Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế và Khoa Luật; Cụm thi Thanh Xuân, tại phòng máy tính của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.
Theo Báo ND
Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Năm 1947, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta đang diễn ra gay go, quyết liệt, ngôi trường trung học đầu tiên của tỉnh Hòa Bình đã ra đời với cái tên đầy ý nghĩa, trường Lạc Long Quân. Đến năm 1951, sau 5 năm thành lập, trường vinh dự được mang tên người chiến sĩ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, người con ưu tú của các dân tộc thiểu số Việt Nam - Hoàng Văn Thụ. Trải qua 67 xây dựng và phát triển, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành GD &ĐT tỉnh, bồi dưỡng nhiều nhân tài cho sự nghiệp CNH -HĐH của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.
(HBĐT) - Thành lập từ năm 1947, với những tên gọi khác nhau, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã nổi tiếng với truyền thống hiếu học, là một trong những ngôi trường cung cấp nguồn lực cán bộ cho tỉnh. Dưới mái trường thân thương, lớp lớp các thế hệ giáo viên và học sinh nhà trường đã học tập, luyện rèn, tiếp thu trí tuệ, hun đúc tâm hồn, rèn luyện nhân cách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ GD &ĐT; được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin yêu và dành nhiều tình cảm tốt đẹp.
(HBĐT) - Những ngày này, các thế hệ thầy, cô giáo, học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tràn ngập niềm vui và tự hào khi trường được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Trong chuỗi hành trình 67 năm xây dựng và phát triển, trường tiếp tục có được dấu son tươi thắm (1947-2014).
(HBĐT) - Ngày đầu thành lập (1994 - 1995), tổ lý - hóa - sinh chỉ có 9 giáo viên đảm nhiệm cả 3 bộ môn trên tổng số 20 lớp - một khó khăn rất lớn về nhân sự và về công việc. Bước đầu, các thầy, cô giáo giỏi, nhiều kinh nghiệm phải cập nhật và xây dựng chương trình mới dạy cho lớp chuyên, chương trình ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi các cấp và ôn thi đại học.
(HBĐT) - Cùng với sự phát triển của nhà trường, tổ văn - sử- địa ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, tổ văn có 17 giáo viên (9 thạc sĩ, 9 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 5 đảng viên); tổ sử - địa có 12 giáo viên (4 thạc sĩ, 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh). Hai tổ có 5 giáo viên là cốt cán của Sở GD &ĐT. Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ chủ chốt của trường và trường bạn. Trong đó, phải kể tới nhà giáo ưu tú Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Hiệu trưởng nhà trường (1991-2001); nhà giáo ưu tú Đinh Thị Hạnh, Nguyễn Thị Tuyết, cô Nguyễn Thị Bạch Yến... Hàng năm, 100% giáo viên tham gia nghiên cứu đề tài, viết sáng kiến kinh nghiệm đạt kết quả tốt. Riêng năm học 2013-2014, tổ có 6/10 đề tài sáng kiến được Sở GD &ĐT xếp loại A.