Trường PT DTNT THCS huyện Tân Lạc được đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh dân tộc thiểu số học tập, phát triển toàn dân.

Trường PT DTNT THCS huyện Tân Lạc được đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh dân tộc thiểu số học tập, phát triển toàn dân.

(HBĐT) - Hệ thống sân, tường bao mới được xây dựng khang trang, kiên cố, phục vụ tốt nhu cầu dạy học cũng như các hoạt động vui chơi, ngoại khóa của học sinh. Đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm trường Tiểu học Trung Thành (xã Trung Thành, huyện Đà Bắc).

 

Đồng chí Lường Văn Thống, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 16 lớp với hơn 110 học sinh. 100% học sinh dân tộc thiểu số (DTTS). Do đặc thù địa  hình nên ngoài điểm chính, trường còn có các chi lẻ, cơ sở vật chất khó khăn. Năm 2015, nhà trường được đầu tư hơn 1, 5 tỷ đồng xây dựng hệ thống sân, tường bao, công trình phụ trợ. Nhờ vậy mà các hoạt động của nhà trường diễn ra thuận lợi, bà con yên tâm, phấn khởi khi con em đến trường.

 

Với hơn 90% học sinh là người DTTS, những năm qua huyện Đà Bắc đã quan tâm, đầu tư mạnh cho các trường vùng DTTS, vùng khó khăn. Cụ thể, năm 2015 toàn huyện đã đầu tư xây dựng 8 công trình trị giá 18, 2 tỷ đồng, gồm lớp học và hạng mục phụ trợ các trường: TH Đoàn Kết, TH Trung Thành, TH Đồng Chum A, mầm non Tu Lý B, mầm non Mường Chiềng, Mầm non Hiền Lương, THCS Toàn Sơn, Trung tâm học tập cộng đồng thị trấn. Qua đó, đã góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Huyện cũng đã xây dựng nhà bán trú cho học sinh một số xã đặc biệt khó khăn như Tân Minh, Vầy Nưa, Đồng Chum, Đồng Nghê.

 

Theo số liệu thống kê, hiện nay, tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm 72,27% dân số toàn tỉnh. Thực hiện chương trình 135, năm 2015, toàn tỉnh đã đầu tư 116, 8 tỷ đồng xây dựng 267 công trình cho các xóm, xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS, trong đó có 17 trường học và hạng mục phụ trợ. Tạo điều kiện cho con em học sinh dân tộc được học tập, sinh hoạt với điều kiện tốt nhất. Toàn tỉnh đã xây dựng được 10 trường PTDT nội trú THCS cấp huyện với 2.297 học sinh và 1 trường DTNT THPT cấp tỉnh với 650 học sinh; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số được học trong các trường DTNT chiếm 5,9% học sinh DTTS toàn tỉnh.

 

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chính sách ưu tiên phát triển giáo dục miền núi, vùng có điều kiện KT -XH đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Tỉnh đưa mục tiêu phát triển các trường dạy nghề, các Trung tâm giáo dục thường xuyên đã phát triển theo hướng đa ngành, đa nghề; đào tạo nhiều cấp trình độ. Qui mô trường lớp cho con em đồng bào DTTS được quan tâm phát triển. Chất lượng giáo dục dân tộc chuyển biến tích cực cả quy mô và chất lượng giáo dục. Mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2015  2020 là phải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ và nguồn nhân lực chất lượng cao; chú trọng giáo dục vùng đồng bào DTTS, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn. Đồng thời tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu tiên, miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh dân tộc.

 

Mục tiêu chung là giảm sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng đồng bào dân tộc và vùng thuận lợi trong tỉnh; củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp, các trường phổ thông dân tộc nội trú. Tỉnh ta đã đặt ra những mục tiêu cụ thể như: 100% các huyện có đông đồng bào DTTS đều có trường PT DTNT; đến năm 2020 toàn tỉnh sẽ có 100% giáo viên các cấp đạt chuẩn, riêng giáo viên các trường PTDTNT THCS trên chuẩn đạt 70,5%.

 

Đặc biệt, về việc phát triển mạng lưới trường, lớp cho học sinh DTTS phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thiện và thành lập mới: trường Phổ thông DTNT THPT B tại huyện Lạc Sơn, trường PT DTNT THCS B huyện Lạc Sơn, trường PT DTNT THCS B huyện Kim Bôi, trường PT DTNT THCS huyện Lương Sơn và trường PT DTNT THCS huyện Kỳ Sơn. Đồng thời, 100% trường PT DTNT sẽ được mở rộng vật chất và tăng qui mô tuyển sinh; chuyển đổi 5 trường Tiểu học và THCS vùng khó khăn thành trường PTDT bán trú; đảm bảo 100% các trường vùng khó khăn có nhà ở bán trú cho học sinh. 100%  trường mầm non vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn có đủ bộ thiết bị đồ chơi ngoài trời, thiết bị dùng chung.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh khẳng định: Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất cho giáo dục DTTS, tỉnh cũng chủ trương tập trung tuyên truyền, nâng cao dân trí, phát triển nhân lực; đặc biệt, chăm lo phát triển đào tạo nguồn cán bộ con em dân tộc thông qua biện pháp ưu tiên tuyển dụng học sinh cử tuyển, có chế độ ưu tiên cho cán bộ công tác tại các huyện, xã. Tăng chỉ tiêu đào tạo trung cấp tại tỉnh cho các ngành nông, lâm nghiệp, phát triển nông thôn, kinh tế, trồng và phát triển rừngđể đáp ứng nhu cầu thực tế. Đồng thời thực hiện tốt hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh bậc Trung học, đặc biệt đối với học sinh DTTS học tại các trường PT DTNT. Ngoài ra, cũng cần tiếp tục thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu tiên, miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tín dụng cho học sinh, sinh viên DTTS theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

                                                                      

                                                                           Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục