Đại diện Công ty TNHH sân golf Phượng Hoàng (Lương Sơn) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. ảnh: P.V

Đại diện Công ty TNHH sân golf Phượng Hoàng (Lương Sơn) trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. ảnh: P.V

(HBĐT) - Sau hơn 3 năm triển khai Chỉ thị số 10 ngày 20/8/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, công tác khuyến học đã nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, tham mưu phối hợp, kiện toàn tổ chức và phát triển hội viên. Trong đó, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Để phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học được thực hiện sâu rộng tại các địa phương, Hội Khuyến học tỉnh đã ban hành quy chế tạm thời quy định tiêu chuẩn, quy trình tổ chức xét và công nhận gia đình hiếu học, gia đình hiếu học mức độ cao (là gia đình thành đạt, gia đình tú tài, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ), dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học. Đồng thời, BCĐ xây dựng xã hội học tập đã tham mưu kịp thời với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, địa phương triển khai. Trong quá trình thực hiện, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương bám sát văn bản chỉ đạo của T.ư, địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền như: phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, huyện Yên Thủy, trường Cao đẳng nghề tổ chức hội thảo về mô hình gia đình nông dân phấn đấu đạt chuẩn gia đình học tập; mô hình dòng họ học tập; cộng đồng học tập, đơn vị học tập

 

Trong những năm qua, các cấp hội đã phát động phong trào tiết kiệm nuôi lợn nhựa khuyến học ở gia đình, dòng họ và quỹ khuyến học tại các khu dân cư. Riêng trong năm 2015, toàn tỉnh có trên 54.000 lợn nhựa khuyến học được các gia đình, dòng họ nuôi tiết kiệm. Tiêu biểu cho phong trào có huyện Lạc Sơn trên 9.500 con, huyện Tân Lạc trên 7.500 con, huyện Cao Phong trên 7.000 con. Từ nguồn quỹ khuyến học được các gia đình, dòng họ, cộng đồng duy trì đã động viên, khen thưởng kịp thời các thành viên trong gia đình, dòng tộc đạt kết quả cao trong phấn đấu, học tập. Gia đình ông Ngô Huy Túc (tổ 12, phường Đồng Tiến là gia đình hiếu học tiêu biểu của thành phố Hòa Bình. Gia đình luôn duy trì quỹ khuyến học đạt 30 triệu đồng để khen thưởng con, cháu đỗ đạt. ông Túc chia sẻ: Việc thưởng nóng bằng tiền mặt không chỉ ghi nhận kết quả học tập, quá trình phấn đấu của con cháu mà còn khích lệ, động viên các thành viên khác tiếp tục nỗ lực, noi theo, không ngừng học tập nâng cao trình độ, nhận thức.

 

Thực hiện phong trào học tập suốt đời, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã phát động các gia đình, dòng họ, cộng đồng đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu hiếu học, khuyến học. Tại nhiều địa phương đã gắn phong trào này với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, CVĐ xây dựng nông thôn mới Vào mỗi dịp cuối năm, chi hội, hội cơ sở đã họp bình xét công nhận và tuyên dương, khen thưởng các gia đình, dòng họ, cộng đồng tiêu biểu. Trong 3 năm (2013  2015), số gia đình, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học liên tục tăng. Năm 2013, toàn tỉnh có 39.090 gia đình, 202 dòng họ hiếu học, 961 cộng đồng khuyến học được công nhận. Đến năm 2015 đã có 63.922 gia đình, 362 dòng họ hiếu học và 1.374 cộng đồng khuyến học. Một số huyện, thành phố có số gia đình hiếu học được công nhận đạt tỷ lệ từ 95% trở lên như Lạc Sơn, Lạc Thủy, thành phố Hòa Bình Tại các địa phương đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học, điển hình như gia đình ông Trần Quang Thông (xã Vũ Lâm  Lạc Sơn), ông Bùi Văn Nỏm (thị trấn Vụ Bản  Lạc Sơn), ông Đinh Văn Lành (xã Vầy Nưa  Đà Bắc), bà Vì Thị Oanh (xã Chiềng Châu  Mai Châu), dòng họ Lò (xã Chiềng Châu  Mai Châu), dòng họ Nguyễn Uyên (thị trấn Chi Nê  Lạc Thủy), dòng họ Hoàng (xã Tân Vinh  Lương Sơn), khu phố Đoàn Kết (thị trấn Vụ Bản  Lạc Sơn), tổ dân phố 12 (phường Đồng Tiến  TP Hòa Bình), Công ty cổ phần điện tử - viễn thông Thành Biên (phường Đồng Tiến  TP Hòa Bình) …

 

                                                                           

 

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục