Thầy Phạm Đình Mẫn cùng đội tuyển vật lý trao đổi, rút kinh nghiệm sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.
(HBĐT) - Năm học vừa qua, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, tỉnh ta tiếp tục ghi điểm thành tích ở nhiều môn học, điều đó khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh được giữ vững và có sự chuyển biến tích cực.
Ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhận thức rõ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giữ vị trí quan trọng và là một trong ba mục tiêu hàng đầu của giáo dục Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các nhà trường phát huy những thành tích đạt được, tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đẩy mạnh thông qua nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với mỗi đơn vị, nhà trường.
Là ngôi trường có bề dày thành tích trong giảng dạy, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã trở thành cái nôi đào tạo học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh. Năm học 2015 2016, nhà trường có 72 học sinh của 12 đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Đây là những học sinh tiêu biểu nhất đại diện cho 1129 học sinh giỏi cấp tỉnh và trên 7.000 học sinh THPT toàn tỉnh tham gia kỳ thi. Đây không chỉ là cơ hội để các em khẳng định năng lực, kiến thức của bản thân mà thành tích của các em sẽ thể hiện chất lượng giáo dục mũi nhọn hiện nay. Để đạt được thành tích cao nhất, công tác tuyển chọn, ôn luyện được thực hiện bằng cả quá trình. Cô giáo Nguyễn Thị Bạch Yến, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Song song với công tác giáo dục phổ thông, trong những năm qua nhà trường chú trọng, quan tâm đến chất lượng giáo dục mũi nhọn. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia đòi hỏi ở thí sinh có kiến thức rộng, khả năng tổng hợp thông tin, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (ở môn ngoại ngữ) Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học lớp 10, nhà trường đã triển khai công tác phát hiện, tuyển chọn học sinh. Mỗi giáo viên phụ trách đội tuyển sẽ được nhà trường phân công làm chủ nhiệm lớp và theo sát giảng dạy các em trong suốt 3 năm học. Nhà trường định hướng cho các giáo viên đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Yêu cầu các giáo viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới, đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy được tính chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.
Có kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt đội tuyển vật lý, thầy giáo Phạm Đình Mẫn (giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) cho biết: Cùng với sự siêng năng, cần cù trong học tập, tố chất của một học sinh giỏi quốc gia môn vật lý là ở độ nhạy trong khả năng phân tích, có lối tư duy logic, mạch lạc. Sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, kết quả thu được lớn nhất ở các em chính là tư duy bao quát. Các em có khả năng phân tích, giảng giải kiến thức tốt hơn hẳn các bạn cùng lớp.
Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2015 - 2016, học sinh tỉnh ta đã đoạt 41 giải, trong đó có 3 giải nhì của em Nguyễn Thu Trang (môn tiếng Anh), Nguyễn Châu Anh (môn địa lý) và Trần Thị Ngọc Dung (môn ngữ văn), 15 giải ba và 23 giải khuyến khích. Năm nay, môn địa lý có 6/6 học sinh đoạt giải, tiếp đó là môn hóa học, ngữ văn có 5/6 học sinh, môn tiếng Trung Quốc, vật lý, tiếng Nga có 4/6 học sinh, môn tin học có 3/6 học sinh, môn toán học và sinh học đều có 2/6 học sinh đạt giải, môn tiếng Anh và tiếng Pháp có 1/6 học sinh đoạt giải. Cùng với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh còn tham dự nhiều kỳ thi cấp quốc gia, khu vực và giành được 150 giải, tiêu biểu là 1 giải nhất, 1 giải ba tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cáp quốc gia và tại kỳ thi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, có 63/72 học sinh đoạt giải, trong đó có 4 HCV, 13 HCB, 20 HCĐ và 16 giải khuyến khích.
Trong năm học vừa qua, nhiều đơn vị đã nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong bồi dưỡng học sinh giỏi và đạt được những thành tích cao. Tiêu biểunhư trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh, trường THPT Công Nghiệp, trường THCS Hữu Nghị, tiểu học Lê Văn Tám Để công tác giáo dục mũi nhọn tỉnh ta tiếp tục phát triển, toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các cấp học, tạo thành một hệ thống từ xã, huyện, tỉnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển GD & ĐT toàn diện ở từng địa phương.
(HBĐT) - Ngày 29/2, tại trường THCS xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi đã diễn ra lễ phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 6.
(HBĐT) - Nhà nghèo lại đông em, tưởng như cô nữ sinh Hà Thị Thắm (xóm Than, xã Tân Pheo - Đà Bắc) phải bỏ dở việc học giữa chừng để trở về với núi rừng và cuộc sống cơ cực nơi quê nghèo trong nỗi khát khao được đến trường, khát khao “con chữ”...
(HBĐT) - Từ ngày 22 – 28/2, Sở GD & ĐT tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2015 – 2016. Dự hội thi có 104 thí sinh là giáo viên tiêu biểu, xuất sắc đến từ 11 phòng GD & ĐT huyện, thành phố và 10 trường PT DTNT THCS trên địa bàn.
(HBĐT) - Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Kiều Thị Nguyệt, Hiệu trưởng trường PT DTNT THCS A Đà Bắc cho biết: Để nâng cao trình độ văn hoá cho con em các dân tộc huyện Đà Bắc và góp phần đào tạo cán bộ cho huyện, năm 1968, trường Thiếu nhi Dân tộc - tiền thân của nhà trường được hình thành tại nơi sơ tán là xóm Rì, xã Tiền Phong. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, với nhiều lần tách nhập, đổi tên, chuyển địa điểm, đến nay, với sự đóng góp của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh, nhà trường đã trưởng thành và lớn mạnh.
(HBĐT) - Trong 2 ngày 24 – 25/2, phòng GD & ĐT huyện Yên Thủy tổ chức hội thi đồ dùng, đồ chơi tự tạo bậc mầm non năm học 2015 – 2016. Có 445 thí sinh là giáo viên của 15 trường mầm non trên địa bàn tham dự.
(HBĐT) - Đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học, cộng đồng khuyến học và các mô hình học tập trong quần chúng nhân dân, huyện Mai Châu đã triển khai hiệu quả bằng nhiều giải pháp cụ thể, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ từ nhiều nguồn để từ đó duy trì, phát triển các mô hình học tập phù hợp với thực tế địa phương.