Thầy Phạm Đình Mẫn cùng đội tuyển vật lý trao đổi,  rút kinh nghiệm sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.

Thầy Phạm Đình Mẫn cùng đội tuyển vật lý trao đổi, rút kinh nghiệm sau kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016.

(HBĐT) - Năm học vừa qua, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, tỉnh ta tiếp tục ghi điểm thành tích ở nhiều môn học, điều đó khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh được giữ vững và có sự chuyển biến tích cực.

 

  Ông Đặng Quang Ngàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhận thức rõ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi giữ vị trí quan trọng và là một trong ba mục tiêu hàng đầu của giáo dục Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các nhà trường phát huy những thành tích đạt được, tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đẩy mạnh thông qua nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với mỗi đơn vị, nhà trường.

   Là ngôi trường có bề dày thành tích trong giảng dạy, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã trở thành cái nôi đào tạo học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh. Năm học 2015  2016, nhà trường có 72 học sinh của 12 đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Đây là những học sinh tiêu biểu nhất đại diện cho 1129 học sinh giỏi cấp tỉnh và trên 7.000 học sinh THPT toàn tỉnh tham gia kỳ thi. Đây không chỉ là cơ hội để các em khẳng định năng lực, kiến thức của bản thân mà thành tích của các em sẽ thể hiện chất lượng giáo dục mũi nhọn hiện nay. Để đạt được thành tích cao nhất, công tác tuyển chọn, ôn luyện được thực hiện bằng cả quá trình. Cô giáo Nguyễn Thị Bạch Yến, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Song song với công tác giáo dục phổ thông, trong những năm qua nhà trường chú trọng, quan tâm đến chất lượng giáo dục mũi nhọn. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia đòi hỏi ở thí sinh có kiến thức rộng, khả năng tổng hợp thông tin, kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (ở môn ngoại ngữ)  Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học lớp 10, nhà trường đã triển khai công tác phát hiện, tuyển chọn học sinh. Mỗi giáo viên phụ trách đội tuyển sẽ được nhà trường phân công làm chủ nhiệm lớp và theo sát giảng dạy các em trong suốt 3 năm học. Nhà trường định hướng cho các giáo viên đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Yêu cầu các giáo viên thường xuyên cập nhật kiến thức mới, đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy được tính chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.   

   Có kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt đội tuyển vật lý, thầy giáo Phạm Đình Mẫn (giáo viên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) cho biết: Cùng với sự siêng năng, cần cù trong học tập, tố chất của một học sinh giỏi quốc gia môn vật lý là ở độ nhạy trong khả năng phân tích, có lối tư duy logic, mạch lạc. Sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, kết quả thu được lớn nhất ở các em chính là tư duy bao quát. Các em có khả năng phân tích, giảng giải kiến thức tốt hơn hẳn các bạn cùng lớp. 

    Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2015 - 2016, học sinh tỉnh ta đã đoạt 41 giải, trong đó có 3 giải nhì của em Nguyễn Thu Trang (môn tiếng Anh), Nguyễn Châu Anh (môn địa lý) và Trần Thị Ngọc Dung (môn ngữ văn), 15 giải ba và 23 giải khuyến khích. Năm nay, môn địa lý có 6/6 học sinh  đoạt giải, tiếp đó là môn hóa học, ngữ văn có 5/6 học sinh, môn tiếng Trung Quốc, vật lý, tiếng Nga có 4/6 học sinh, môn tin học có 3/6 học sinh, môn toán học và sinh học đều có 2/6 học sinh đạt giải, môn tiếng Anh và tiếng Pháp có 1/6 học sinh đoạt giải. Cùng với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh còn tham dự nhiều kỳ thi cấp quốc gia, khu vực và giành được 150 giải, tiêu biểu là 1 giải nhất, 1 giải ba tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cáp quốc gia và tại kỳ thi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, có 63/72 học sinh đoạt giải, trong đó có 4 HCV, 13 HCB, 20 HCĐ và 16 giải khuyến khích.

   Trong năm học vừa qua, nhiều đơn vị đã nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong bồi dưỡng học sinh giỏi và đạt được những thành tích cao. Tiêu biểunhư trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh, trường THPT Công Nghiệp, trường THCS Hữu Nghị, tiểu học Lê Văn Tám Để công tác giáo dục mũi nhọn tỉnh ta tiếp tục phát triển, toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi ở tất cả các cấp học, tạo thành một hệ thống từ xã, huyện, tỉnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để phát triển GD & ĐT toàn diện ở từng địa phương.

 

 

                                                                  

                                                                            Hồng Nhung

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục