Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 13/7, tại Trung tâm Giáo dục- lao động xã hội huyện Lạc Sơn, Tiểu ban Phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Ban chỉ đạo 09 tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 33/QCLN- LĐTBXH-TP-YT-CA-TA liên ngành về phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo, chuyên viên các Sở Y tế, Tư pháp, Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh cùng các đơn vị liên quan.

 

Theo số liệu điều tra, rà soát của Công an tỉnh, tính đến hết tháng 6/2016 tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ đang sinh sống ở cộng đồng trên địa bàn tỉnh là 1.628 người (giảm 35 người so với thời điểm năm 2015), số người nghi nghiện 325 người, có 138 /210 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy (tăng 2 xã so với thời điểm cuối năm 2015). Đã lập 220 hồ sơ theo quy chế phối hợp và chuyển 193 hồ sơ đến tòa án nhân dân để xem xét , quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; 146 người đã có quyết định của tòa án áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại trung tâm, 2 trường hợp chuyển sang điều trị Methadone; 2 người bị ốm, 4 trường hợp chuyển khởi tố hình sự. Hiện còn 47 hồ sơ đang được tòa án nhân dân thụ lý xem xét.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm chữa bệnh- giáo dục- lao động xã hội Hòa Bình quản lý 209 học viên, 114 học viên đã  được ra.  Trung tâm giáo dục- lao động xã hội Lạc Sơn tổ chức tiếp nhận, quản lý 89 học viên, 61 học viên ra trong kỳ. Trong công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng đã hỗ trợ cắt cơn nghiện cho 18 người tham gia chương trình cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở các huyện Lạc Sơn, Yên Thủy và Tân Lạc.

 

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy chế phối hợp như: Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo Nghị định 111/NĐ-CP của Chính Phủ còn rườm rà, nhất là quy định về việc yêu cầu người nghiện ma túy phải có mặt trong cuộc họp tư vấn rất khó thực hiện bởi hầu hết người nghiện ma túy đều có xu hướng trốn tránh, không hợp tác, khi có thông tin về việc lập hồ sơ đều bỏ trốn đi khỏi địa phương, thậm chí có nhiều trường hợp đi khỏi nơi cư trú khi nhận được quyết định của tòa án nhân dân về việc áp dụng chế độ cai nghiện bắt buộc. Người nghiện ma túy và gia đình họ phần lớn đều thuộc diện khó khăn, không có khả năng tài chính đóng góp để tham gia đủ thời gian, quy trình cai nghiện tự nguyện tại trung tâm hoặc tại cộng đồng. Hiện nay chỉ mới quy định hỗ trợ miễn, giảm cho các đối tượng thuộc diện chính sách người có công, hộ nghèo, khuyết tật nặng mà chưa có cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng khác…

 

Trong 6 tháng cuối năm, Tiểu ban Phòng chống tệ nạn xã hội tham mưu trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của  Đảng, chính quyền về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại cộng đồng. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác chuyên môn các cấp về dự phòng và điều trị ma túy, chuyển đổi và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, chức năng về điều trị nghiện ma túy, tổ chức rà soát tổng hợp phân loại các nhóm đối tượng người nghiện ma túy, người nghiện ma túy sau cai để làm cơ sở lập kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai tại cộng đồng.

 

 

                                                                      

                                                                         Việt Lâm

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục