(HBĐT) - Phát huy truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” trong những năm qua Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Lạc Sơn đã có nhiều sáng kiến giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo.

 

Là nạn nhân chất độc da cam, ông Bùi Văn Thưởng ở xã Văn Sơn là hộ nghèo,  khó khăn nhất xã. Được quỹ bảo trợ da cam hỗ trợ làm nhà, gia đình ông đã xóa được căn nhà tạm. Làm xong nhà, các cấp chính quyền và Hội nạn nhân chất độc da cam giúp đỡ, gia đình ông đầu tư trồng 2 ha keo, sắn và chăn nuôi tăng gia sản xuất. Với nỗ lực mỗi năm, gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng và trở thành hộ có kinh tế khá. Năm 2014, gia đình ông đã hiến 900 m2 đất để xây nhà văn hóa.  

ông Bùi Sơn Dương ở thôn Đồi, xã Bình Chân trước đây cũng là một trong những hộ nghèo của xã. Được chính quyền, các cấp hội giúp đỡ ngày công, gia đình ông   đã trồng 2 ha tre lấy măng, nuôi ngan, gà, vịt, thả cá cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.  

Cũng như ông Thưởng, ông Dương, ông Bùi Văn Vẹo ở xóm Vôi, xã Liên Vũ được Hội nạn nhân chất độc da cam, nhân dân và các đoàn thể hỗ trợ xây được căn nhà kiên cố trị giá trên 60 triệu đồng. Đồng thời, gia đình ông trồng ngô, rau màu, trồng rừng vươn lên thoát nghèo.    

Ông Phạm Xuân Khỏa, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Lạc Sơn cho biết: Hiện nay, Hội có 475 hội viên. Hầu hết tuổi đã cao, bệnh nặng. 35% thuộc diện hộ nghèo, 10% bị bại liệt, 25% có con dị dạng, dị tật. Một số đã di truyền sang đời thứ 3 gây nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hội thành lập từ năm 2011, đến nay đã có 18/29 xã, thị trấn có chi hội. Ngoài tuyên truyền, vận động hội viên tham gia công tác hội, chấp hành chính sách của Đảng, Nhà nước, xây dựng NTM...  Hội còn nhiều sáng kiến giúp đỡ các hội viên khó khăn từ việc gây quỹ cho vay, sửa nhà, nuôi bò... Đến nay, hội đã vận động hỗ trợ từ các nguồn tài trợ được 388 triệu đồng cho nạn nhân nghèo ở 12 xã vay, nâng cấp 19 nhà cho nạn nhân khó khăn có nơi ở ổn định. Thường xuyên đến thăm hỏi động viên nạn nhân ốm đau, tang gia hoặc bị rủi ro. Hội quyên góp được 644 triệu đồng tiền quỹ phát triển kinh tế cho 52 lượt hội viên vay không lấy lãi để có vốn  sản xuất, vươn lên thoát nghèo. 

Ông Phạm Xuân Khỏa cho biết thêm: Hiện nay, mô hình góp vốn cho vay của Hội đã triển khai được 4/18 hội và đang phát huy hiệu quả. Từ các nguồn vốn này nhiều hội viên đã sử dụng đúng mục đích, có cơ hội đầu tư thoát nghèo. Trong thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng tới tất cả chi hội ở các xã, thị trấn. Ngoài ra, bằng nhiều hành động, việc làm cụ thể, thiết thực đã làm cho phong trào hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam không chỉ bó hẹp trong phạm vi của Hội mà đã lan tỏa ra cộng đồng cùng chung tay chia sẻ những mất mát, thiệt thòi của những số phận kém may mắn. Đây cũng chính là sự động viên lớn cả về vật chất và tinh thần để những nạn nhân chất độc da cam vươn lên trong cuộc sống.                          

 

 

                                                               Việt Lâm

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục