(HBĐT) - Kho thuốc trừ sâu của Đội 5, Nông trường Thanh Hà được đặt tại xóm Mỵ Thanh, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi). Kho do nông trường xây dựng vào khoảng năm 1965. Diện tích khu vực xây dựng kho gần 3.000 m2 và kho chứa thuốc bảo vệ thực vật rộng khoảng 300 m2 . Trong kho chứa nhiều loại hóa chất độc hại như vofatoc, DT sữa, B58, 666, lưu huỳnh, phèn xanh, thuốc diệt cỏ… Sau khi phun xong, còn thừa một số lượng lớn, ban quản lý Nông trường đã cho chôn lấp xuống đất để tiêu hủy. Việc làm này đã ảnh hưởng đến mạch nước ngầm tại khu vực trong một thời gian dài. Cả xóm Mỵ Thanh có 65 hộ thì có tới 27 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp do thường xuyên hít phải mùi thuốc sâu và nguồn nước ô nhiễm.

 

Lượng thuốc BVTV tồn dư được chôn dưới lòng đất gây ô nhiễm nghiêm trọng tại xóm Mỵ Thanh, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi).

 

Có nước không dám dùng, nhiều loại hoa quả chín cây, cá nuôi trong ao cũng không dám ăn… Đây là tình trạng chung của 65 hộ dân xóm Mỵ Thanh. Để có nước sinh hoạt hàng ngày, người dân nơi đây phải đi xin nước ở đơn vị bộ đội cách đó 400 m hoặc ra các xóm ngoài trung tâm xã. Để yên tâm hơn, hầu như nhà nào cũng phải mua thêm máy lọc nước. Nhiều năm qua, xóm Mỵ Thanh đã chịu bao tang tóc khi hơn 20 người mắc và chết vì căn bệnh ung thư. Nguyên nhân là do nguồn nước, đất và không khí nơi đây bị ô nhiễm nặng nề từ kho thuốc trừ sâu.

Những con số biết nói 

Đêm hôm trước, mặc dù trời mưa to nhưng khi chúng tôi đến Mỵ Thanh, không khí ở đây vẫn nồng nặc mùi thuốc sâu. Trước đây, xóm Mỵ Thanh là đội 5 của Nông trường Thanh Hà.  Quá trình quản lý, sử dụng vỏ bao bì vứt bừa bãi, những thùng chứa hóa chất bị mọt rỉ nhưng chẳng mấy ai quan tâm. Đến năm 1991, nhà kho được thu hẹp lại nhưng mọi chuyện dường như đã quá muộn. Các loại hóa chất độc hại đã ngấm sâu vào lòng đất, nguồn nước, không khí trong khu vực lúc nào cũng nặng nề, khó chịu.  

Xóm Mỵ Thanh có 65 hộ nhưng có tới 45 hộ là công nhân Nông trường Thanh Hà trước đây. Lật giở sổ ghi chép của xóm, ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng xóm Mỵ Thanh cho biết: Tính từ năm 2008 đến tháng 7/2016, cả xóm có 16 người chết vì ung thư, hiện có 8 người đang mắc căn bệnh quái ác này. Có những người vừa lấy sổ hưu thì chết vì ung thư là bà Nguyễn Thị Lán bị ung thư vòm họng mất năm 2009, từ khi phát hiện bệnh đến lúc mất là 3 tháng.

Ông Trương Văn Gương, quê ở Hà Nam, trước là kế toán rồi đội trưởng kiêm thủ kho Nông trường những năm 70 - 80 kể lại: Thời chúng tôi làm Nông trường có 50 ha cam kinh doanh, 1 năm sản lượng xuất khẩu sang Liên Xô (cũ) khoảng 2.000 tấn, doanh thu cao. Do đó Nông trường sử dụng hơn 20 loại thuốc BVTV các loại. Thời đó, nhiều công nhân dùng tay không bốc thuốc, phun thuốc sâu không có trang bị bảo hộ bởi không lường được mức độ nguy hiểm của thuốc để lại. Về sau, những bi đông đựng thuốc, nhiều người còn rửa để đựng rượu, đựng nước uống. Cả xóm có 45 hộ là công nhân Nông trường cũ thì có 48 người là công nhân, thống kê đã có hơn 20 người chết và mắc bệnh ung thư nên tâm lý rất hoang mang, lo sợ. Nhà tôi có đứa cháu nội phải gửi về bên ngoại ở Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Mà ở đây hầu như nhà nào có cháu nhỏ đều phải gửi đi. Vào những ngày trời nắng, hanh khô, mọi người chỉ muốn ra khỏi xóm cho đỡ bức bối vì càng nắng to không khí càng bị ô nhiễm nặng và lan rộng hơn.  

Nỗi ám ảnh người sống  

Ngôi nhà bà Hoàng Thị Non nằm trong khu vực kho thuốc cũ bị bỏ hoang 2 năm nay gợi cảm giác lạnh lẽo. Bà Non quê ở Mỹ Đức (Hà Nội). Bà có 6 người con thì có 2 con gái là công nhân Nông trường nên vào đây sinh sống với con. Con gái lớn là chị Nguyễn Thị Hà mất năm 2011 do ung thu cổ tử cung khi 46 tuổi. Nghi ngờ nước giếng nhiễm độc nên gia đình bà không dám dùng mà phải đi xin nước nơi khác về dùng nhưng dường như đã quá muộn. Năm 2014, bà Non mất do ung thư máu. Sau khi bà mất, vợ chồng người con trai dẫn theo 2 đứa con nhỏ vào Nam sinh sống. Cô con gái thứ 2 là Nguyễn Thị Nội làm dâu gần đó thi thoảng về quét dọn nhà cửa hương khói. 

Đưa chúng tôi vào khu vườn nơi đặt kho thuốc trừ sâu, cỏ dại mọc um tùm, ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng xóm lấy cuốc phạt cỏ dại để lấy lối đi. Chỉ sau 2 nhát cuốc, bên dưới mặt đất 20 cm là lớp bột màu trắng đục của các loại hóa chất đã tồn lưu mấy chục năm qua. Mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc, ai cũng phải đưa tay lên bịt mũi và quay mặt đi. Điểm xây dựng kho nằm trên đỉnh đồi, có vị trí cao nhất trong khu vực xóm Mỵ Thanh. Chính vì vậy, mức độ ảnh hưởng càng rộng. Đã có một số đoàn công tác của T.ư, tỉnh, huyện về lấy mẫu nước, mẫu đất để xét nghiệm và đều xác định đất, nước ở đây nhiễm hóa chất độc hại nghiêm trọng. 

Từ trường hợp chết đầu tiên ở xóm, không ai nghĩ là do từ ảnh hưởng của kho thuốc sâu. Nhưng rồi lần lượt nhiều người mắc những căn bệnh kỳ lạ thì mọi người hoang mang, lo sợ. Nhiều gia đình đã phải bỏ quê đi làm ăn xa. Những nhà có con nhỏ hầu như đều gửi về sống với gia đình bên nội, ngoại.  

Tình trạng ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân Mỵ Thanh, nhất là những hộ nằm trong bán kính khoảng 200 m nơi có kho hóa chất bảo vệ thực vật bởi các giếng nước ở đây không thể sử dụng được hoặc bất đắc dĩ cũng chỉ dám dùng để giặt giũ, còn nước ăn phải đi xin ở đơn vị bộ đội và các hộ khác cách xa 300 - 400 m nên phải sử dụng hết sức dè sẻn.  

(Còn nữa) 

Bài 2:  Khắc khoải chờ cứu rỗi

 

                                                           Bài, ảnh:Đinh Thắng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục