(HBĐT) - Học sinh, sinh viên (HS-SV) là nhóm đối tượng lớn nên việc tham gia BHYT ở nhóm này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Thực hiện Luật BHYT, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho HS-SV tham gia BHYT. Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí cho HS-SV nghèo, HS-SV dân tộc thiểu số ở miền núi, vùng sâu, xa; HS-SV đang sống tại các Trung tâm Công tác xã hội; HS-SV là thân nhân sỹ quan quân đội, công an, cơ yếu, thân nhân người có công với cách mạng…

Trẻ em trên địa bàn thành phố Hòa Bình được khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh.

Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng đối với HS-SV thuộc hộ cận nghèo và 30% mức đóng đối với những HS-SV khác. Về quyền lợi, BHYT HS-SV có tính ưu việt, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với đối tượng này. Ngoài được quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế như các nhóm đối tượng khác, HS-SV tham gia BHYT còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do quỹ BHYT trích lại cho y tế trường học. Bên cạnh được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học, HS-SV được hưởng quyền lợi khi ốm đau, tai nạn phải khám, điều trị tại các cơ sở y tế; giúp các em có sức khỏe để tiếp tục học tập, rèn luyện, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Trong những năm qua, công tác BHYT HS-SV luôn được thực hiện hiệu quả với sự phối hợp giữa các ngành BHXH, GD&ĐT và Y tế.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng quản lý Thu (BHXH tỉnh) cho biết: Năm học  2015 - 2016 là năm đầu tiên thực hiện BHYT HS-SV theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới nên  gặp không ít khó khăn vì một số phụ huynh học sinh chưa hiểu rõ về nội dung Luật Sửa đổi nên còn ngần ngại khi mua BHYT cho con em mình. Qua đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều kênh và các phương tiện thông tin đại chúng, năm học 2016- 2017, việc triển khai BHYT HS-SV đã thuận lợi hơn nhiều. Ngày 12/8/2016, BHXH tỉnh có Công văn số 1810 về việc hướng dẫn thực hiện BHYT HS-SV năm học 2016 - 2017 gửi đến các đơn vị, trường học, phòng GD&ĐT, BHXH các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó có hướng dẫn cụ thể về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng BHYT. Cụ thể mức đóng BHYT HS-SV bằng 4,5% mức lương cơ sở (1.210.000 đồng) nhân số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT áp dụng năm học 2016- 2017 (12 tháng) với tổng số tiền 653.400 đồng. Trong đó, đối tượng HS-SV tự đóng 70% với số tiền 457.380 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% với số tiền 196.020 đồng… Cùng với việc    hướng dẫn cụ thể, Sở GD&ĐT và BHXH tỉnh cũng có Công văn số 2192, ngày 27/9/2016 về việc báo cáo số liệu HS-SV tham gia BHYT năm học 2016 - 2017.  

Hiện nay, ngành GD&ĐT và BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường công tác phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả BHYT HS-SV. Trong đó, trách nhiệm của các trường học là xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT cho HS-SV, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT trong nhà trường. Xác định nhiệm vụ tổ chức thực hiện thu BHYT học sinh là trách nhiệm của mỗi nhà trường, phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Phối hợp với cơ quan BHXH triển khai hướng dẫn, tổ chức thu tiền và lập danh sách HS-SV tham gia chuyển cho cơ quan BHXH để đảm bảo việc phát hành thẻ BHYT đúng thời gian quy định. Cùng với đó, các trường học trực thuộc từng bước củng cố, đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất cho công tác y tế học đường, tổ chức thực hiện công tác chăm sóc sức  khỏe ban đầu cho HS-SV. Đối với cơ quan BHXH từ cấp tỉnh đến các huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp với  các đơn vị của ngành GD&ĐT triển khai tuyên truyền, thực hiện BHYT HS-SV theo đúng thời gian và quy định của Luật BHYT...

 

 

                                                                                               H.L

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục