(HBĐT) - Từ những căn bệnh thông thường, rồi vì lý do khách quan và chủ quan do lạm dụng quá nhiều kháng sinh nên đã trở thành người bệnh nặng. Chi phí điều trị của bệnh nhân lên đến vài chục, có khi hàng trăm triệu đồng. Không những thế, các chức năng của cơ thể kéựm dần do dùng nhiều kháng sinh nặng.

 

Thực trạng báo động

 

Thất thần nhìn con trai là Nguyễn Anh Tuấn nằm bất động trên giường bệnh, bà Đinh Thị Thúy ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) kể: Cách đây hơn 1 tháng, cháu bị tai nạn giao thông. Bệnh viện tuyến Trung ương xác định cháu bị chấn thương sọ não và dập hai lá phổi. Sau khi phẫu thuật, gia đình xin về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị phục hồi. Khi về bệnh viện tỉnh  các bác sĩ xác định cháu bị nhiễm khuẩn dẫn đến kháng kháng sinh do phẫu thuật nhiều lần và sử dụng nhiều thuốc kháng sinh thông thường. Do vậy phải dùng đến kháng sinh mạnh mới điều trị được nhiễm khuẩn. Để dùng được kháng sinh mạnh phải mất hàng chục triệu đồng.

 

Cũng nằm tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Phạm Quang Lịch ở xã Tây Phong (Cao Phong) năm nay 70 tuổi bị thoái hóa đốt sống lưng, cổ, bệnh về tim, viêm phổi mạn tính. Sau khi điều trị nhiều nơi, nhiều thuốc, ông bị kháng với kháng sinh thông thường nên phải dùng kháng sinh mạnh.

 

 

Cháu Nguyễn Anh Tuấn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) điều trị tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) bị kháng kháng sinh.

 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, một trong những đối tượng bị kháng kháng sinh là trẻ nhỏ. Thông thường khi thay đổi thời tiết, các bậc cha mẹ thường đoán bệnh của con rồi ra hiệu thuốc mua kháng sinh về điều trị. Khi không khỏi thì mới đi khám bác sĩ thì bị kháng kháng sinh, đến lúc đó buộc phải dùng đến kháng sinh mạnh hơn.

 

Bác sĩ Tạ Thị Hiền, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Trong 5 năm trở lại đây, tình trạng kháng kháng sinh tăng đột biến đối với trẻ nhỏ. Nguyên nhân do lạm dụng kháng sinh. Nhiều bệnh nhân nhập viện nhiều lần trong tình trạng bệnh nặng phải dùng liều cao như trường hợp cháu Đinh Thị ánh Tuyết ở thị trấn Đà Bắc gần 3 tuổi bị viêm phổi nặng. Trước đây, gia đình cũng cho cháu dùng thuốc lá cây không rõ nguồn gốc nên bị tan máu, đường ruột và đi ngoài. Do vậy, mỗi lần đến viện điều trị, sức đề kháng của cháu kém và phải điều trị 1 - 2 tháng mới giảm bệnh.

 

Nghiêm trọng hơn là cháu Nguyễn Văn Phong năm nay 3 tuổi ở huyện Kỳ Sơn bị viêm phổi bẩm sinh. Cháu phải nhập viện nhiều lần và lần nào cũng phải dùng kháng sinh liều cao nhất. Tuy nhiên, thuốc chỉ kìm hãm vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt được. Hiện cháu phải chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Khi dùng kháng sinh nhiều và liều cao thì chức năng gan, thận cũng giảm, chi phí điều trị cao.

 

Giải pháp nào cho tình trạng kháng kháng sinh?

 

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thực trạng kháng kháng sinh trên địa bàn tỉnh đáng báo động. Nguyên nhân là do lạm dụng kháng sinh. Với những bệnh nhẹ thì không nên dùng kháng sinh mạnh và sử dụng không theo đơn thuốc. Do vậy, vi khuẩn sinh ra kháng lại kháng sinh. Nguyên nhân khách quan là hiện nay cơ sở vật chất ở các cơ sở điều trị quá tải nên vi khuẩn lây chéo sang nhau như nhiều bệnh nhân nằm chung giường, sử dụng chung máy thở… Do vậy, để tránh được kháng kháng sinh người bệnh cần dùng thuốc đúng, đủ liều, đúng cách. Khi sử dụng kháng sinh phải theo đơn của bác sĩ.

 

Đối với trẻ nhỏ, theo bác sĩ Tạ Thị Hiền, bệnh do vi rút   không nên dùng kháng sinh như viêm họng, sốt vi rút, tiêu chảy do vi rút rô ta. Với những cháu bị bệnh này cần nâng cao sức đề kháng cho các cháu như vệ sinh mũi, họng, tăng cường chế độ dinh dưỡng vitamin C, kẽm, bù nước điện giải. Đặc biệt, khi phát hiện bệnh cần đến cơ sở y tế khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

 

                                                                                  Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục