(HBĐT) - Thực hiện Thông tư liên tịch số 51, ngày 11/12/2015 của Liên Bộ: Y tế - Nội vụ về việc sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện với Trung tâm y tế (TTYT) dự phòng huyện thành TTYT, tỉnh đã ra Quyết định số 31/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế. Trên cơ sở đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, 11 TTYT huyện, thành phố được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng các bệnh viện đa khoa với TTYT dự phòng tuyến huyện thành TTYT. Các TTYT mới sẽ có chức năng vừa thực hiện công tác dự phòng vừa khám - chữa bệnh, phục hồi chức năng theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Hiện nay tỉnh ta có 11 TTYT huyện, thành phố được thành lập. TTYT là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện của Sở Y tế về tổ chức, biên chế và hoạt động; chịu sự kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan chuyên ngành cấp trên. Theo đó, các TTYT huyện, thành phố bao gồm phòng gồm 4 phòng chức năng và 15 khoa chuyên môn về dự phòng  và điều trị.

 

Năm 2006, theo chủ trương chung, TTYT huyện Cao Phong cũng như 10 TTYT của các huyện, thành phố trong tỉnh tách ra làm 2 đơn vị là TTYT dự phòng và Bệnh viện Đa khoa. Khi còn là Bệnh viện đa khoa, đơn vị có 3 phòng chức năng, 7 khoa lâm sàng và cận lâm sàng với 76 cán bộ, y, bác sỹ. Từ ngày 1/1/2017, khi sáp nhập, đơn vị đã sắp xếp lại bộ máy hoạt động về nhân sự, thành lập tổ chức lại các khoa, phòng gồm 4 phòng chức năng, 11 khoa chuyên môn về điều trị và dự phòng, trên 100 cán bộ, y, bác sỹ.

 

 

BSCKII Nguyễn Thị Hoa, PGĐ Trung tâm y tế huyện Cao Phong siêu âm cho bệnh nhân.

 

Bác sỹ CKII Nguyễn Ngọc Cường, Giám đốc TTYT huyện Cao Phong cho biết: Ngay sau khi sáp nhập, đơn vị đã đi vào hoạt động, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn do thiếu nhân lực đối với các chức danh nghề nghiệp để có thể thành lập những phòng theo đúng quyết định của UBND tỉnh. Bên cạnh đó còn khó khăn trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động vì 2 đơn vị Bệnh viện Đa khoa huyện và TTYT dự phòng huyện sáp nhập nhưng lại nằm ở 2 cơ sở cách xa nhau.

 

Mục đích của việc sáp nhập nhằm tinh gọn bộ máy y tế cơ sở, tập trung được cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác dự phòng và điều trị, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời việc sáp nhập TTYT dự phòng với Bệnh viện Đa khoa sẽ giảm kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng với đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi khám - chữa bệnh. Việc sáp nhập này thuận lợi cho công tác quản lý, nhất là đối với các huyện trong điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực y tế còn khó khăn. Hơn nữa, cán bộ quản lý đơn vị hoàn toàn có thể chủ động, linh hoạt trong điều động nhân viên, khi cần thiết phải ưu tiên    cho hoạt động khám, chữa bệnh hoặc công tác dự phòng trong những thời điểm nhất định.

 

Bác sỹ CKII Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hệ thống y tế tỉnh được kiện toàn sắp xếp lại trên tinh thần giảm đầu mối và nâng cao năng lực hiệu quả của hệ thống y tế. Trước hết đối với hệ thống y tế của tuyến huyện sẽ sáp nhập TTYT dự phòng huyện với Bệnh viện Đa khoa huyện thành TTYT huyện, đây là một giải pháp mang tính cải cách hành chính. Việc sáp nhập còn thể hiện được sự thống nhất trong quản lý, điều hành phòng trị bệnh, phát huy vai trò người đứng đầu trong mối quan hệ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng thời kết hợp hài hòa công việc của tuyến huyện và tuyến xã theo phương châm “2 trong 1”.

 

                                                             Thùy Dung

                                               (Trung tâm TTGDSK tỉnh)      

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục