(HBĐT) - Cấp ủy, chính quyền xã Xăm Khòe (Mai Châu) luôn xác định công tác DS/KHHGĐ là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, những năm qua, xã Xăm Khòe luôn quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác DS/KHHGĐ để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. Từ đó người dân trong xã có cái nhìn toàn diện về các chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.


Đồng chí Hà Thị Diêng, cán bộ phụ trách dân số xã Xăm Khòe cho biết: Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS/KHHGĐ, xã Xăm Khòe luôn xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Chính quyền xã cùng đội ngũ làm công tác dân số phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng xóm, bản, hộ gia đình. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp xóm, sinh hoạt khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, xã Xăm Khòe tổ chức được 75 buổi tuyên truyền đến người dân ở tất cả các xóm với những nội dung về không sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, cách phòng tránh và dấu hiệu nhận biết của bệnh tan máu bẩm sinh… Ngoài ra, trạm y tế còn tổ chức dán tranh, ảnh, phát tờ rơi, tài liệu về kiến thức sinh sản cho người dân.


Cán bộ phụ trách DS/KHHGĐ xã Xăm Khòe (Mai Châu) tuyên truyền cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân thông qua tài liệu, tranh, ảnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã luôn quan tâm đến đội ngũ CTV dân số, thường xuyên tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho CTV dân số mới vào nghề. Hiện toàn xã có 15 CTV dân số là người của từng xóm nên dễ dàng tiếp cận với người dân và có những cách tuyên truyền phù hợp với từng xóm, từ đó nhận được sự tin tưởng, hưởng ứng của đông đảo người dân. Nhiều chị em tích cực tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Hiện tại, Xăm Khòe đang thực hiện công tác tiếp thị, xã hội hóa các biện pháp tránh thai và nhận được sử ủng hộ nhiệt tình của phụ nữ. Nhiều chị em không còn e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch.

Ban Dân số xã phối hợp chặt chẽ với trạm y tế, các hội, đoàn thể thực hiện nhiều chương trình lồng nghép và đến từng nhà dân để vận động dừng lại ở 2 con, không kết hôn cận huyết thống, khám tiền hôn nhân… Bên cạnh đó, xã duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục 3 câu lạc bộ tiền hôn nhân, chủ yếu trong đối tượng thanh niên. Các xóm, bản đều đưa những nội dung trong chính sách DS/KHHGĐ vào hương ước; lồng ghép việc thực hiện chính sách về DS/KHHGĐ với CVĐ xây dựng gia đình văn hóa, làng, xã văn hóa. Ngoài ra, xã thường xuyên quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra theo định kỳ, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về phụ khoa.

Với những nỗ lực không ngừng của chính quyền và đội ngũ cán bộ dân số, xã Xăm Khòe đã có nhiều xóm làm tốt công tác DS/KHHGĐ như các xóm: Khòe 1, Bước 1 nhiều năm liên tiếp không có trường hợp sinh con thứ 3, không có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Năm 2016, Xăm Khòe được Chi cục Dân số tỉnh tặng giấy khen đơn vị không có trường hợp sinh con thứ 3. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã 100% cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không có trường hợp sinh con thứ 3, không có hôn nhân cận huyết thống.


                                                                                                    Thu Thủy

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục