(HBĐT) - Sau hơn 2 tháng từ khi phát hiện ca nghi mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hòa Bình, đến nay đã có 51 ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết tại 13/15 xã, phường với 7 ổ dịch. Thành phố Hòa Bình đang triển khai các biện pháp dập dịch nhằm hạn chế bệnh lây lan.


Vào ngày 19/6/2017, ca bệnh nghi mắc sốt xuất huyết Dengue đầu tiên được ghi nhận khởi phát tại thành phố Hòa Bình. Do thành phố là nơi giao lưu đi lại của nhiều địa phương lân cận, đặc biệt là ở Hà Nội, có nhiều bến xe, chợ tập trung đông người, thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh phát triển mạnh. Khu vực dân cư sinh sống có nhiều ruộng, vườn, cây cối là nơi trú ẩn của muỗi nên nguy cơ vùng phát dịch là rất lớn và gây khó khăn cho công tác phòng - chống dịch. Tuy dân cư đông nhưng hệ thống y tế thôn, bản không hoạt động gây khó khăn cho công tác điều tra, giám sát tại cộng đồng. Một số ca bệnh khởi phát tại cộng đồng phát hiện muộn, chưa đáp ứng kịp thời công tác chuyên môn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế thành phố Hòa Bình cho biết: Trong tất cả những ca bệnh của thành phố, hầu hết là những ca bệnh được người địa phương mang từ nơi khác về, chủ yếu là ở Hà Nội. Từ những ca bệnh này về địa phương có nguy cơ rất cao lây lan sang các địa bàn khác. ở địa phương chỉ có 7 ca nội sinh được phát hiện. Trong đó, xã Thống Nhất 2 ca, phường Tân Thịnh 1 ca, phường Đồng Tiến 1 ca, phường Phương Lâm 1 ca, phường Chăm Mát 1 ca, xã Sủ Ngòi 1 ca. Tuy nhiên, từ những ca bệnh này sẽ lây nhiễm sang nhiều địa bàn khác. Trước tình hình dịch bệnh, Trung tâm y tế thành phố đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng - chống dịch thành phố xây dựng kế hoạch phòng - chống dịch bệnh sốt xuất huyết, triển khai các hoạt động xử lý dịch tại địa phương, kiện toàn đội chống dịch cơ động, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng - chống dịch khi có yêu cầu.

UBND thành phố đã kịp thời hỗ trợ về hóa chất, vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã cử cán bộ hỗ trợ hoạt động chuyên môn. Đội chống dịch giám sát chặt chẽ 36 điểm tại 12/15 xã, phường, khu vực có ca bệnh cũ và mới phát sinh, khu vực có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người. Triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại 46 điểm các khu vực có ca bệnh, bao gồm các bệnh viện, khu vực bến xe, các cơ quan, trường học, khu chợ tập trung đông người và các điểm có ca bệnh tại cộng đồng ở 12/15 xã, phường có ca bệnh. Ngoài ra, Trung tâm y tế thành phố phối hợp với các nhà trường tuyên truyền về phòng, chống dịch, giám sát véc tơ truyền bệnh, phun hóa chát diệt muỗi tại các trường học. Các trạm y tế xã, phường đã triển khai có hiệu quả công tác phòng - chống dịch bệnh sốt xuất huyết bằng nhiều hình thức như: vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, lật úp dụng cụ phế thải có chứa nước đọng, loại bỏ nơi trú ẩn của muỗi. Triển khai tập huấn về chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho cán bộ y tế phường, xã. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền đến người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết thêm: Với những nỗ lực của ngành y tế, đến nay, toàn bộ ca bệnh đã khỏi hoặc đang trong quá trình hồi phục, chưa có trường hợp tử vong. Toàn thành phố có 7 ổ dịch, 6 ổ dịch đã kết thúc và 1 ổ dịch đang được tiếp tục theo dõi, giám sát tại tổ 5, phường Chăm Mát. Một trong những thành công bước đầu khống chế được dịch bệnh là sự nỗ lực tham gia tích cực của cộng đồng với mục tiêu hạn chế thấp nhất trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

 

Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục