(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại buổi họp giao ban định kỳ tháng 9 về công tác DS/KHHGĐ của Ban DS/KHHGĐ xã Địch Giáo (Tân Lạc). Tại đây được chứng kiến những ý kiến đóng góp của lực lượng CTV dân số và các hội, đoàn thể của xã đã nói lên tâm huyết của những người gắn bó với công việc "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.


Tại buổi giao ban định kỳ, các CTV dân số báo cáo chi tiết tình hình hoạt động của xóm phụ trách, những kết quả đạt được và những hạn chế còn tồn tại, từ đó mọi người cùng thống nhất ý kiến, đưa ra những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của công tác dân số trên địa bàn xã.

Trong nhiều năm qua, họp giao ban định kỳ hàng tháng về công tác DS/KHHGĐ được xã Địch Giáo duy trì thường xuyên là một trong những giải pháp xã thực hiện có hiệu quả để nâng cao chất lượng dân số. Ngoài ra, xã Địch Giáo còn thực hiện nhiều giải pháp để trở thành đơn vị có thành tích tốt của tỉnh về công tác DS/KHHGĐ. Đồng chí Bùi Thị Nhung, cán bộ dân số xã Địch Giáo cho biết: Hàng năm, Ban DS/KHHGĐ xã có kế hoạch về các hoạt động truyền thông dân số đến từng xóm để các xóm triển khai tuyên truyền tại các buổi họp. Bên cạnh đó, mỗi xóm còn đề ra "luật” của xóm để đẩy lùi tình trạng vi phạm các chính sách về DS/KHHGĐ như có xóm không cho bình xét hộ nghèo khi hộ đó vi phạm sinh con thứ 3 hay có con tảo hôn; không bình xét gia đình văn hóa.



Lực lượng làm công tác DS/KHHGĐ xã Địch Giáo (Tân Lạc) họp giao ban hàng tháng để đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân số trên địa bàn.

Địch Giáo thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa lực lượng trực tiếp làm công tác dân số với các hội, đoàn thể. Ngày 8/3, Ban DS/KHHGĐ  phối hợp với Hội Phụ nữ tuyên truyền tại 14/14 xóm về các biện pháp tránh thai an toàn, bệnh tan máu bẩm sinh và cách phòng tránh, sức khỏe sinh sản thu hút được khoảng 70% chị em phụ nữ tham gia. Tổ chức giao lưu, tọa đàm tại các chi hội, tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tại xã với nội dung "Chào mừng thành công Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 và truyền thông về công tác DS/KHHGĐ” với các tiết mục múa hát, kịch lồng ghép thu hút được trên 925 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. Phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền cho trẻ vị thành niên 2 buổi về giới tính, những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản vị thành niên. 

Ngoài ra, tại các buổi sinh hoạt chi đoàn thanh niên của xóm cũng lồng ghép các nội dung về DS/KHHGĐ để tuyên truyền cho thanh niên. Ngày 16/8, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện tổ chức   truyền thông dân số tại xã với nhiều nội dung phong phú, bám sát thực tế đã thu hút khoảng 200 lượt người tham gia. Trạm y tế xã tổ chức thường xuyên các buổi đặt dụng cụ tử cung và tuyên truyền về các biện pháp tránh thai hiện đại để người dân có lựa chọn phù hợp. Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai được đặc biệt quan tâm. Tất cả phụ nữ mang thai ý thức được vai trò của việc khám sàng lọc trước khi sinh nên tự nguyện tham gia khám sàng lọc trước sinh theo đúng lịch khám của các chuyên gia y tế. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác DS/KHHGĐ, xã Địch Giáo đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, toàn xã không có trường hợp sinh con thứ 3; không xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Phụ nữ từ 15 - 19 tuổi có chồng là 733 người, trong đó có 561 người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Số người sử dụng bao cao su chiếm 83%. Trong thời gian tới, chính quyền xã Địch Giáo phấn đấu được Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh tặng giấy khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác dân số.


                                                                          Thu Thủy

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục