(HBĐT) - Năm 2017, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của huyện Kim Bôi có những chuyển biến tích cực. Huyện thực hiện tốt chính sách trợ giúp trẻ em, trợ cấp thường xuyên 27 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa; 134 trẻ khuyết tật, tàn tật. Hiện nay, huyện Kim Bôi có 30.874 trẻ em dưới 16 tuổi.

 Trẻ em xã Thượng Tiến (Kim Bôi) tham gia Liên hoan phim 3 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hòa Bình tại thành phố Hòa Bình.

Trong năm 2017, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã xây dựng chương trình phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; ngăn chặn nạn bạo hành gia đình và xâm hại thân thể trẻ em. Đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, huyện tổ chức tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi, tài liệu… đến các trường học, thôn, xóm và từng gia đình. Để giúp đỡ trẻ em khuyết tật có cơ hội hòa nhập cộng đồng, lực lượng làm công tác trẻ em từ cấp huyện tới cấp xã thường xuyên thẩm tra, khảo sát tình hình, tìm các tổ chức xã hội giúp các em được phẫu thuật miễn phí. Năm 2017, huyện triển khai chương trình phẫu thuật nụ cười cho 2 em ở xã Kim Truy và xã Hạ Bì; lập danh sách khám sàng lọc, phẫu thuật cho 49 trẻ em khuyết tật.

Để ngăn ngừa, hạn chế vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, huyện đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân quan tâm bảo vệ con em mình; trang bị những kỹ năng cơ bản để các em biết tự bảo vệ bản thân. Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn trẻ em huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ để các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau với chủ đề "Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” được tổ chức vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 với 6 trường học gồm: THCS thị trấn Bo, THCS cuối Hạ, THCS Kim Truy, TH&THCS Đú Sáng B và 60 học sinh tham gia diễn đàn. Bằng các tiểu phẩm, các bài thuyết minh trình bày ấn tượng, các em đã đưa ra những thông điệp liên quan đến quyền bảo vệ và chăm sóc đối với trẻ em, quyền được người lớn lắng nghe, đặc biệt là vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em.

Nhiều hoạt động ngoại khóa được huyện Kim Bôi tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tăng khả năng giao tiếp, ứng xử cho trẻ em. Huyện phối hợp với tổ chức ChildFund Việt Nam triển khai Dự án bảo vệ trẻ em "Dự án kết nối tiềm năng lãnh đạo” với 100 em tại 4 xã: Đú Sáng, Thượng Tiến, Kim Truy, Cuối Hạ. Tại đây, các em được tham gia sinh hoạt ngoại khóa, quay phim, chụp ảnh, làm quen với công nghệ và được học kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại… Tháng 9, huyện tổ chức thành công liên hoan phim ba tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Hòa Bình.

Đồng chí Quách Đình Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện chia sẻ: Huyện Kim Bôi đã nỗ lực không ngừng, huy động sức mạnh cả cộng đồng, các tổ chức, nhà hảo tâm cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Nhờ vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn huyện đang có những thay đổi rõ rệt. Huyện đảm bảo quyền lợi cho trẻ em theo quy định của Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm kịp thời; tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em. Trong thời gian tới, để làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, huyện Kim Bôi cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện tới cơ sở đối với công tác trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ trẻ em trong toàn huyện. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác trẻ em.


                                                                Thu Thủy


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục