(HBĐT) - Đồng chí Phạm Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Sơn cho biết: Theo thống kê của huyện, tính đến tháng 12/2016, toàn huyện có 23.066 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 71,13% tổng dân số của huyện, chủ yếu là đối tượng bắt buộc. Các đối tượng tham gia tự nguyện chỉ chiếm 16%. Để phấn đấu đảm bảo tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân đạt 95% vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đề ra. Đặc biệt, để thực hiện kế hoạch xây dựng và triển khai mô hình "Vận động phụ nữ tiết kiệm mua BHYT – vì sức khoẻ gia đình” của Hội LHPN tỉnh chỉ đạo thực hiện từ đầu năm 2017, Hội LHPN huyện Kỳ Sơn đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực.


Hội LHPN Kỳ Sơn tổ chức hội nghị đối thoại chính sách, pháp luật về BHYT toàn dân cho hội viên phụ nữ và người dân tại xã Mông Hóa.

Dân Hoà là xã có tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT thấp (61%). Chính vì vậy, Hội LHPN huyện chọn xã Dân Hoà để thành lập mô hình điểm của huyện. Qua khảo sát, Hội LHPN huyện chọn xây dựng mô hình tại xóm Đễnh với 20 thành viên là hội viên phụ nữ tham gia. Mô hình được thành lập ngày 13/6/2017, hoạt động trên cơ sở mỗi thành viên đóng góp từ 100.000 - 200.000 đồng /tháng để giúp chị em mua BHYT. Với đặc thù là địa bàn nông thôn nên cách làm của nhóm rất linh hoạt, không thu tiền một lần mà thu rải nhiều lần cho chị em đỡ khó khăn. Mô hình đã ưu tiên chị em chưa mua bảo hiểm và chị em có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất được hỗ trợ mua bảo hiểm trước.

 Gia đình chị Bùi Thị Lệ, ở xóm Đễnh ra ở riêng năm 2011. Do kinh tế còn nhiều khó khăn, việc bỏ ra một khoản tiền mua BHYT tự nguyện cho cả gia đình không phải chuyện đơn giản. Nhờ tham gia mô hình "Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT - vì sức khỏe gia đình” mà khó khăn của gia đình chị đã được tháo gỡ. Ngay trong tháng đầu tham gia mô hình, gia đình chị Lệ được nhóm ưu tiên hỗ trợ mua BHYT. Chị Lệ cũng đóng thêm 100.000 đồng để mua BHYT cho chồng. Có BHYT, gia đình chị đã yên tâm, chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình.

 Gia đình chị Nguyễn Kiều Oanh cũng là một trong những hộ tham gia mô hình điểm của xóm Đễnh. Chị Oanh cho biết: Theo quy định hiện hành, để tham gia BHYT hộ gia đình, gia đình tôi phải mua 4 thẻ BHYT tự nguyện với số tiền gần 2 triệu đồng. Nhờ tham gia mô hình "Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT - vì sức khỏe gia đình”, tôi được hỗ trợ 1, 5 triệu đồng mua BHYT cho cả nhà.

 Thấy rõ lợi ích đem lại, từ mô hình điểm của xóm Đễnh, đến cuối năm 2017, Hội LHPN xã Dân Hòa đã nhân rộng được 6 mô hình với hơn 100 thành viên tham gia. Sau gần 6 tháng triển khai đã giúp 395 hội viên mua BHYT tự nguyện cho cả gia đình, góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã từ 61% lên trên 86%, góp phần hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của xã.

 Cùng với xã thực hiện mô hình điểm, Hội LHPN huyện Kỳ Sơn triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng tỷ lệ hội viên, gia đình hội viên mua BHYT như: tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách, pháp luật BHYT toàn dân giữa ngành BHXH, y tế, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã với các bí thư chi bộ, trưởng xóm, hội viên phụ nữ của xã Mông Hóa; tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về BHYT với trên 500 hội viên tham gia…

 Đồng chí Phạm Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện chia sẻ thêm: Do đời sống kinh tế của nhiều chị em còn khó khăn nên chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe. Có người cũng ý thức được việc mua BHYT là cần thiết nhưng không có điều kiện tham gia. Từ khi thực hiện mô hình góp vốn, nhiều chị em đã được mua BHYT để thường xuyên đi khám bệnh, nhận thuốc miễn phí. Nhờ vậy, khi phát động mô hình góp vốn xoay vòng mua BHYT, chị em nhiệt tình hưởng ứng.

 Hiện, mô hình được nhân rộng đến 10 xã, thị trấn trong huyện. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT toàn huyện đạt 76,76% (số liệu tính đến cuối năm 2017), tăng khoảng 5% so với năm 2016.

 


                                                                              Hồng Duyên

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục