(HBĐT) - Hơn 20 năm qua, ở xóm Chằng Trong, xã Đông Phong (Cao Phong) không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ ba, dù không ít cặp vợ chồng sinh con một bề. Nhờ đó mà con cái của bản Mường này được nuôi dạy thành người, kinh tế các hộ gia đình ngày một phát triển.


Công tác tuyên truyền luôn được cán bộ chi hội phụ nữ xóm Chằng Trong, xã Đông Phong (Cao Phong) thực hiện đến hộ dân.

Xóm Chằng Trong có 44 hộ dân, trong đó, người Mường chiếm 98%. Cùng đồng chí Bùi Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã, chúng tôi đến thăm xóm Chằng Trong. ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến xóm là con đường làng được bê tông hóa chắc chắn, sạch đẹp. Bên cạnh những ngôi nhà xây kiên cố là vườn cam, mía xanh tốt – minh chứng cho sự nỗ lực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế của bà con nơi đây. Nhà văn hóa xóm cũng được xây dựng khang trang, với sân chơi bóng chuyền đổ bê tông rộng rãi. Vì đâu mà các cặp vợ chồng ở Chằng Trong lại nhất quyết "dù gái hay trai, chỉ hai là đủ”?

Câu trả lời thật đơn giản, tóm gọn trong hai từ "nhận thức”. "Bà con đều ý thức được nếu đẻ nhiều sẽ không có điều kiện để nuôi dạy con cái lớn khôn. Đẻ nhiều sẽ gây nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế”, chị Bùi Thị Khánh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, cộng tác viên dân số xóm Chằng Trong lý giải. Thế nhưng, theo chị Khánh, để có được sự nhận thức đó là cả một quá trình vào cuộc tuyên truyền của các cấp chính quyền, đặc biệt là những người làm công tác dân số tiền nhiệm.

Trước khi chị Khánh được bầu làm chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm, bà Bùi Thị Dung đã có 10 năm giữ chức vụ này và là cộng tác viên dân số của xóm Chằng Trong. Qua trò chuyện với bà, chúng tôi mới thấy được sự tận tâm của những người "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Để tuyên truyền hiệu quả, chi hội phụ nữ xóm Chằng Trong đã thành lập "CLB gia đình hạnh phúc”. CLB là tập hợp của những hội viên tiêu biểu, không những không sinh con thứ ba mà còn có nhiều nỗ lực trong nuôi dạy con cái khôn lớn và phát triển kinh tế gia đình.

Theo bà Dung chia sẻ: Trước đây, việc tuyên truyền, vận động bà con sử dụng các biện pháp tránh thai hay đình sản, đặt vòng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, bà cùng các hội viên CLB không quản ngại khó khăn, đến từng hộ động viên, thậm chí còn đến tận nhà chăm sóc chị em sau khi thực hiện đình sản. Có những hộ hoàn cảnh khó khăn quá, chị em góp gạo mang đến hỗ trợ.

"Sự hoạt động hiệu quả của CLB đã nâng cao nhận thức của chị em, từ đó, CLB không ngừng phát triển. Ngày trước, chúng tôi còn tự sáng tác các bài hát về vận động, tuyên truyền không sinh con thứ ba. Trong những buổi sinh hoạt, chúng tôi hát những bài đó để góp vui cũng như nhắc nhở các hội viên. Nhờ đó nhận thức được nâng lên nên dù sinh trai hay gái, một bề hay không thì cũng không sinh con thứ ba”, bà Dung chia sẻ.

Ngày nay, dù đời sống khá giả hơn, Nhà nước không cung cấp miễn phí các dụng cụ tránh thai nhưng với người dân xóm Chằng Trong họ vẫn "dừng lại ở hai con, để nuôi dạy cho tốt”. "Từ cuối những năm 1980, đầu 1990, trong xóm có nhiều tấm gương sáng, dù sinh con một bề nhưng họ không sinh thêm. Chính điều đó đã giúp họ có điều kiện nuôi con cái trưởng thành. Hiện nay, bà con tập trung đi làm để phát triển kinh tế gia đình chứ không tính đến chuyện sinh thêm con thứ ba để có nam, có nữ”, chị Khánh cho biết thêm.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bùi Văn Hiếu và chị Bùi Thị Lành. Anh, chị sinh được hai con gái, hiện đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi và 3 tuổi. Anh Hiếu chia sẻ: Gia đình không có ý định sinh thêm. Hiện, vợ tôi đi làm ăn xa, vợ chồng tập trung phát triển kinh tế để có điều kiện tốt nhất nuôi dạy hai con.

Có thể nói, ở Chằng Trong, phát triển kinh tế, nuôi con trưởng thành là mục tiêu lớn nhất của các hộ dân chứ không phải chuyện có đủ nếp, đủ tẻ, có con trai nối dõi tông đường. Vì thế, những bài hát, câu hát mà những người làm cộng tác viên dân số trước đây sáng tác vẫn được chị em hát trong các cuộc họp: "Dù sinh trai hay là sinh gái/ Chị em mình cũng đều hạnh phúc em ơi/…”.

Đồng chí Bùi Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Phong cho biết: Không chỉ ở Chằng Trong mà các xóm khác cũng thực hiện tốt chính sách về dân số, nhiều năm liền xã không có người sinh con thứ ba. Nhờ đó, đời sống kinh tế của các hộ ngày càng được nâng cao. Đến nay, Đông Phong đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, thu nhập bình quân năm 2017 đạt 26 triệu đồng/người.


                                                                             Viết Đào



Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục