(HBĐT) - Từ năm 2013 - 2017, tỉnh Hòa Bình ghi nhận 10.393 trường hợp điều trị dự phòng bệnh dại và 16 ca tử vong do bệnh dại (trung bình 3, 2 ca tử vong/năm). Hầu hết các ca tử vong đều do bị chó cắn, không được điều trị dự phòng bằng vắc xin và huyết thanh kháng dại. Điều đáng quan tâm là đến nay chưa có thuốc đặc trị bệnh dại khi bệnh nhân đã phát bệnh.


Tiêm phòng cho chó, mèo là cách tốt nhất để phòng bệnh dại. ảnh chụp tại phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình.

 

Theo thống kê, năm 2017 không ghi nhận ca tử vong do dại. Tuy nhiên, ngay tháng đầu tiên của năm 2018, tỉnh ta đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong dại tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Đồng thời ghi nhận sự gia tăng về số lượng người điều trị dự phòng bệnh dại tại phòng tiêm Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Điều trị dự phòng bệnh dại từ đầu năm đến ngày 27/1/2018 ghi nhận 105 trường hợp, tăng 80 trường hợp so với tháng 12/2017 (25 ca), tập trung nhiều tại các huyện: Kỳ Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc và thành phố Hòa Bình. Đặc biệt, từ ngày 22 - 27/1/2018 ghi nhận 52 trường hợp đến tiêm vắc xin phòng dại do bị chó cắn. Trong đó theo lời kể của một bệnh nhân, huyện Đà Bắc có 5 con chó chạy rông mất tích, trên 10 con chó chết do ốm hoặc có các biểu hiện bất thường và bị đập chết.

Đồng chí Trần Thị ái Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Bệnh dại là một trong những bệnh nguy hiểm, bởi đến nay chưa có thuốc đặc trị. Do đó khi bệnh khởi phát, tỷ lệ tử vong rất cao. Dự báo trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ có diễn biến phức tạp nếu không có các biện pháp dự phòng quan trọng để giảm thiểu số người tử vong do bệnh dại, bao gồm: quản lý chó nuôi, tiêm phòng vắc xin cho chó, điều trị dự phòng cho người sau phơi nhiễm vi rút dại.

Để đảm bảo công tác giám sát và phòng, chống bệnh dại, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên gia súc để chủ động có biện pháp phòng, chống các bệnh dịch lây từ động vật sang người; tiếp tục phối hợp, duy trì thực hiện chế độ thông tin, báo cáo tình hình bệnh dại. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã gửi công văn đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh thực hiện một số nội dung như: tham mưu UBND huyện, thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. Chỉ đạo các bộ phận liên quan, trạm y tế tổ chức giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp phơi nhiễm dại tại cộng đồng, đến các thôn, xóm, hộ gia đình; lập danh sách người bị chó, mèo cắn hoặc tiếp xúc... để quản lý, tư vấn, tuyên truyền, vận động đến cơ sở y tế khám và tiêm vắc xin phòng bệnh dại sớm, tuyệt đối không được chữa bệnh dại bằng thuốc nam. Tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát, phát hiện và thông báo cho chính quyền cơ sở, cơ quan thú y và y tế về các trường hợp chó, mèo, động vật nghi mắc bệnh dại để kịp thời xử lý. Tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông học đường về phòng, chống bệnh dại. Phối hợp với trạm chăn nuôi và thú y theo dõi chặt diễn biến của dịch bệnh trên súc vật để có kế hoạch tuyên truyền, phòng chống dại trên người kịp thời. Thực hiện điều tra và giám sát các ca bệnh tử vong do dại. Đảm bảo lượng vắc xin, hoạt động của các điểm tiêm phòng dại trên địa bàn. Thường xuyên báo cáo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về tình hình bệnh dại, các hoạt động phòng, chống đã triển khai tại địa phương. Xây dựng kế hoạch truyền thông phòng, chống bệnh dại, tăng cường hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức, phù hợp với từng địa phương một cách chủ động, thường xuyên.

Để phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cắn, người dân cần xối rửa kỹ các vết cắn, cào trong 15 phút với nước và xà phòng hoặc nước sạch, sau đó sát khuẩn bằng cồn 700 hoặc cồn i -ốt để giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn. Đến ngay cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại hoặc huyết thanh kháng dại.


                                      V.L

 


 


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục