(HBĐT) - Sáng 31/5, tại sảnh Trung tâm thương mại AP Plaza, Sở Y tế, Quỹ phòng chống thuốc lá - Bộ Y tế, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã phối hợp tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5/2018) và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25/5 - 31/5/2018. Dự mít tinh có đại diện các cơ quan y tế trên địa bàn tỉnh và hơn 100 đoàn viên - thanh niên Khối các cơ quan tỉnh.

 


Đoàn viên - thanh niên Khối các cơ quan tỉnh diễu hành tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). 

Theo ngành Y tế, thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh hô hấp, tim mạch, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, thai nhi. Việt Nam là 1 trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc cao nhất thế giới (47,4%). Mức độ tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng còn thấp. Hàng năm, nước ta có khoảng 40 .000 ca tử vong có liên quan đến nguyên nhân sử dụng thuốc lá. Sử dụng thuốc lá cũng gây ra các tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự nghèo đói. 

Tại Hòa Bình, tỷ lệ hút thuốc có phần cao hơn so với toàn quốc do tại một số địa phương người dân có thói quen, phong tục hút thuốc lào. Các năm gần đây, số bệnh nhân mắc 5 nhóm bệnh thường gặp liên quan đến hút thuốc có chiều hướng gia tăng, trở thành một gánh nặng về y tế và KT-XH.

Ngày Thế giới không thuốc lá và tuần lễ quốc gia không thuốc lá tỉnh Hòa Bình năm nay có chủ đề "Thuốc lá và bệnh tim mạch. BCĐ Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Chỉ đạo lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào. Không cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng… 

Ngay sau Mít tinh, hơn 100 đoàn viên - thanh niên Khối các cơ quan tỉnh đã diễu hành tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên các đường phố chính của TP Hòa Bình.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục