(HBĐT) - Tính đến hết tháng 8/2018, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Tân Lạc là 88.372 người. Trong đó, 3.666 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 67 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 2.500 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trên 84 nghìn người tham gia BHYT, chiếm 97,7% dân số.

Bộ phận một cửa BHXH huyện Tân Lạc cải cách thủ tục hành chính nhằm giải quyết chế độ, chính sách của người tham gia BHXH tốt nhất. 

Theo đánh giá của BHXH huyện Tân Lạc trong thời gian qua, lượng người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT đã được BHXH tỉnh đào tạo làm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng trách nhiệm chưa cao trong việc tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT. Người dân chưa hiểu rõ về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên số lượng tham gia ít, chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. Ngoài ra, những đối tượng này có thu nhập thấp, không ổn định, đi làm ăn xa nên không có điều kiện tham gia.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện còn khoảng hơn 1.000 người chưa tham gia BHYT. Những đối tượng này chủ yếu là hộ gia đình ở vùng 1, là lao động tự do, công nhân ở doanh nghiệp chưa được chủ lao động đóng BHXH, BHYT. Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và tiến tới BHYT toàn dân. trong thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Tân Lạc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về trách nhiệm thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: pa nô, áp phích, loa phát thanh, tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân và phụ huynh học sinh để người dân hiểu rõ quyền, trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT. Ngành tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể như Hội LHPN, phòng GD &ĐT… triển khai công tác vận động tham gia bảo hiểm. Đồng thời mở rộng mạng lưới đại lý thu. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT ngày càng được cải thiện thông qua cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người tham gia BHYT khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế trong huyện. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc thu, chi trả BHXH, BHYT như việc cấp thẻ đảm bảo đúng thời hạn, đổi thẻ lấy ngay, tổ chức thu tiền BHYT tại cơ quan BHXH nếu người dân có nhu cầu đến trực tiếp cơ quan BHXH. Hướng dẫn, giải thích rõ những vướng mắc của người dân khi đến cơ quan BHXH. Hạ bậc thi đua cán bộ BHXH khi người dân phản ánh về thái độ không hài lòng....

Thực hiện công tác phát triển BHYT học sinh – sinh viên, đầu năm học 2017-2018, ngành Bảo hiểm đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo việc thực hiện BHYT học sinh – sinh viên trên địa bàn. BHXH huyện phân công cán bộ đến các trường học tuyên truyền, vận động để giáo viên, học sinh hiểu về tính nhân văn của chính sách BHYT, đồng thời phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD &ĐT thực hiện các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT học sinh – sinh viên là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, trong thời gian tới, ngành BHXH huyện sẽ tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức sâu rộng hơn nhằm nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các tổ chức và chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tăng cường tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bằng hình thức phổ biến Luật BHXH. Đồng thời, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

 

                                                                                             V Lâm


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục