(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi Cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: Tỉnh ta xác định nâng cao chất lượng dân số là mục tiêu hàng đầu cần thực hiện. Trong thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dân số. Ngành dân số đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai tuyên truyền những điểm mới trong công tác dân số theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21 - NQ/TW; thực hiện đồng bộ nhiều mô hình; đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên trên phạm vi toàn tỉnh.


Mô hình tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân cho vị thành niên, thanh niên được triển khai rộng trên địa bàn tỉnh đã cung cấp những thông tin hữu ích về sức khỏe sinh sản cho các đối tượng. (Ảnh chụp tại trạm y tế xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi).

Tỉnh triển khai hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh trong Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2014 - 2018. Trong thời gian qua, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, sơ sinh so với kế hoạch đề ra luôn đạt 100%. Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp với Bệnh viện Phụ sản T.Ư mở 1 lớp tập huấn đào tạo kỹ thuật lấy máu gót chân trẻ sơ sinh cho 30 học viên. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng truyền thông tư vấn về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh tại 2 huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và TP Hòa Bình.

Trong giai đoạn 2014 - 2018, chương trình đã khám sàng lọc cho 1.218 ca trước sinh nhưng không phát hiện trường hợp bất thường nào. Sàng lọc sơ sinh 2.940 ca, phát hiện 272 ca (10,81%) có nguy cơ mắc bệnh thiếu men G6PD và 1 ca có nguy cơ cao bệnh suy giáp trạng bẩm sinh. Các kết quả sàng lọc được gửi về Trung tâm Y tế các huyện số ca có nguy cơ cao, Trung tâm Y tế huyện liên lạc, tư vấn với gia đình trẻ có tên nên đưa trẻ đi khám, chẩn đoán xác định và điều trị càng sớm càng tốt ngay sau khi nhận kết quả.

Một trong những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dân số là xây dựng câu lạc bộ tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Câu lạc bộ là kênh thông tin hữu ích giúp giới trẻ thay đổi nhận thức, chủ động khám sức khỏe trước khi kết hôn, biết sử dụng các biện pháp tránh thai; khi mang thai đến cơ sở y tế khám sàng lọc trước sinh và sau sinh. Năm 2018, toàn tỉnh tổ chức 8 hội nghị triển khai xây dựng câu lạc bộ tiền hôn nhân tại 4 huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong, Mai Châu. Có 480 đại biểu tham gia, gồm: già làng, trưởng bản, người có uy tín, đội ngũ cộng tác viên dân số, nhóm đối tượng chính là vị thành niên, thanh niên, các bạn trẻ sắp bước vào hôn nhân.

Bên cạnh đó, để giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) Chi cục DS/KHHGĐ tổ chức điểm 2 hội nghị gặp mặt các gia đình sinh con một bề là gái làm kinh tế giỏi, các cháu có thành tích học tập tốt tại huyện Tân Lạc và Lương Sơn. Tăng cường tuyên truyền về hệ lụy của MCBGTKS bằng panô; phát gần 50.000 tờ rơi tuyên truyền về tình trạng MCBGTKS.

Được sự đồng thuận của UBND tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức sàng lọc và xét nghiệm nguồn gen bệnh Thalassemia miễn phí cho 543 gia đình có người bị bệnh hoặc mang gen bệnh và những gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 xã Yên Lập và Yên Thượng (Cao Phong). Qua xét nghiệm sàng lọc cho thấy, 243 trường hợp có xét nghiệm bất thường. Trong đó, tỷ lệ nghi ngờ mang gen Thalassemia cao (191/543 trường hợp), nữ giới chiếm 99/191 trường hợp. Còn lại là các trường hợp thiếu sắt, thiếu máu, tăng Ferritin máu đơn thuần, tăng số lượng bạch cầu.

Trong thời gian tới, Chi cục DS/KHHGĐ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Medlatac tổ chức triển khai giai đoạn 2 dự án "Tầm soát và quản lý gen bệnh Thalassemia trong cộng đồng tỉnh Hòa Bình” giai đoạn 2018 - 2020. Dự kiến sẽ tổ chức sàng lọc và xét nghiệm cho 2.000 đối tượng trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, tỉnh tiếp tục duy trì 630 câu lạc bộ Thalassemia với hình thức sinh hoạt riêng và lồng ghép.

Với việc triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh từng bước được nâng cao. Tính đến hết tháng 10/2018, tỷ lệ GTKS là 112,20%, giảm 5,50% so với cùng kỳ (năm 2017 là 117,70%); 301 trường hợp tảo hôn, giảm 20 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017; số người sử dụng biện pháp tránh thai đạt 85% kế hoạch.

Thu Thủy


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục