(HBĐT) - Dù trời nắng hay trời mưa, đều đặn buổi sáng vào lúc 5 - 6 giờ, buổi tối từ 20 - 21 giờ, các hội viên và môn sinh trong câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh hưu trí tỉnh lại tập trung tại nhà văn hóa các xã, phường để cùng nhau tập thể dục dưỡng sinh. Từ nhiều năm qua, dưỡng sinh là sân chơi bổ ích của người cao tuổi.


CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh biểu diễn bài thái cực quyền giản hóa 24 thế tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập CLB.

 

Ngày 1/3/1999, CLB hưu trí thành phố Hòa Bình (nay là CLB hưu trí tỉnh) thành lập CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh gồm 55 thành viên. Đến nay, CLB có 400 hội viên chính thức và hơn 1.000 môn sinh thuộc các xã, phường trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Những ngày đầu mới thành lập, CLB gặp rất nhiều khó khăn. Dưỡng sinh là môn thể dục mới được ít người biết đến, giáo viên hướng dẫn không có. Ông Quách Xuân Tốn (Chủ tịch CLB hưu trí thành phố Hòa Bình) đã mời thầy giáo từ Hà Nội về dạy cho các học viên. Khi mới mở lớp ai cũng bỡ ngỡ, không biết thế nào là dưỡng sinh, động tác di chuyển sao cho đúng. Sau quá trình chăm chỉ, cần mẫn tập luyện, mọi người bắt đầu quen với các động tác của môn dưỡng sinh. Lúc đầu, CLB chỉ có 1 bài Thái cực quyền giản hóa 24 thế.

Sau khi thầy giáo về Hà Nội, bà Lê Vân được mọi người tín nhiệm giao nhiệm vụ hướng dẫn các học viên tập luyện. "Tôi đã ngày đêm nghiên cứu, học tập để biên soạn các bài tập dưỡng sinh. Tôi xin đĩa của các thầy, cô giáo dưới Hà Nội về tự tập luyện. Tháng 8/2000, tôi biên soạn bài Thái cực kiếm 32 thế để các thành viên tập luyện. Sợ các động tác sai tôi phải nhờ thầy, cô dưới Hà Nội kiểm tra xem các động tác có đúng hay không. Đó chưa phải là khó khăn nhất của câu lạc bộ lúc mới thành lập. Khó khăn nhất là quá trình thu hút các môn sinh trên địa bàn. Tôi cùng 55 hội viên CLB không ngại khó, ngại khổ phân công nhau đến các phường, xã trên địa bàn thành phố gặp gỡ, phân tích cho người cao tuổi hiểu về tác dụng của môn dưỡng sinh. Lúc đầu mọi người chưa tin, sau khi một vài người tham gia tập luyện thấy hiệu quả cho sức khỏe, dần dần, thể dục dưỡng sinh đã lan tỏa tới người cao tuổi. Cứ thế phong trào tập luyện dưỡng sinh phát triển mạnh tại tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố Hòa Bình, lan tỏa tới các huyện: Kỳ Sơn, Kim Bôi, Lạc Thủy, Tân Lạc…" - Bà Lê Vân, huấn luyện viên, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh chia sẻ.

Hiện nay, bà Lê Vân đã biên soạn được 22 bài dưỡng sinh để các hội viên trong CLB tập luyện. Cứ 3 - 5 năm, CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh tổ chức thi nội bộ giữa các phường. Tại các buổi thi giao lưu, hội viên được học hỏi, tích lũy kiến thức, tạo không khí sôi nổi trong phong trào rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi và cộng đồng.

Bà Phạm Thị Hoan, Chủ nhiệm CLB Sao Mai - đội chủ lực của CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh chia sẻ: "CLB dưỡng sinh Sao Mai là ngôi nhà thứ 2 của tôi. 17 thành viên của CLB luôn gắn bó, đoàn kết. Tập dưỡng sinh giúp tâm hồn thư thái, con người trẻ lại, sống lạc quan, yêu đời hơn. Bên cạnh đó, các hội viên của CLB còn tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần. CLB thường xuyên tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, động viên hội viên lúc ốm đau, khó khăn trong cuộc sống”.

Với phương châm "Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các hội viên và môn sinh CLB dưỡng sinh hưu trí tỉnh luôn đoàn kết, nhất trí và hoạt động sôi nổi, phát huy hiệu quả đối với sức khỏe và đời sống tinh thần của người cao tuổi.

 

Thu Thủy

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục