(HBĐT) - Hệ thống hành nghề y, dược tư nhân có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần giảm quá tải trong hệ thống y tế Nhà nước, tạo thuận lợi trong việc dự phòng, điều trị dự phòng và hiệu quả kinh tế cho người dân trong cộng đồng. Thời gian qua, Sở Y tế với chức năng, nhiệm vụ được giao đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời quản lý, tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.


 

Nhà thuốc Tây Bắc trên đường Cù Chính Lan (TP Hòa Bình) là địa chỉ tin cậy cung cấp thuốc chữa bệnh đảm bảo chất lượng, giá tốt vì sức khỏe cộng đồng và quyền lợi người tiêu dùng.

 

Cũng như thực trạng ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân tại tỉnh ta còn bộc lộ một số hạn chế, nổi cộm như: vẫn còn hiện tượng các cơ sở hành nghề trái phép lén lút hoạt động. Năm 2017, Sở Y tế đã có văn bản gửi UBND huyện Lương Sơn, Phòng Y tế huyện Lương Sơn và nhận được sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xử lý các cơ sở hành nghề trái phép. Từ chỗ còn một vài cơ sở (chủ yếu phòng khám răng giả) không có giấy phép hoạt động, đến nay, trên địa bàn huyện đã hoàn toàn dẹp bỏ tình trạng này.

Năm 2018, thành phố Hòa Bình cũng có nhiều nỗ lực trong phát hiện, xử lý các cơ sở hành nghề trái phép. Các phòng khám răng giả, các quầy thuốc, phòng khám không có giấy phép kinh doanh trên địa bàn hiện đã dừng hoạt động.

Đồng chí Bùi Văn Quyền, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Hàng năm, cùng với các địa phương, Sở Y tế triển khai 2 đợt thanh, kiểm tra hành nghề y, dược tư nhân. Riêng năm 2018, Sở đã kiểm tra 102 cơ sở kinh doanh thuốc, khám, chữa bệnh chuyên khoa, khám, chữa bệnh đa khoa, phòng chẩn trị y học cổ truyền. Qua đó phát hiện và xử lý 32 cơ sở vi phạm, tổng số tiền nộp phạt 109,5 triệu đồng. Lỗi vi phạm qua phát hiện chủ yếu đối với lĩnh vực kinh doanh thuốc là các cơ sở hành nghề dược giấy chứng nhận thực hành tốt đã hết thời hạn hiệu lực, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, để lẫn các sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc. Vi phạm trong hành nghề khám, chữa bệnh gồm: hoạt động có biển hiệu nhưng không ghi đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động; sử dụng người không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo; không công khai tên người hành nghề, thời gian làm việc.

Cũng qua thanh, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, các cơ sở tuân thủ thực hiện niêm yết đầy đủ giá bán. Giá bán sản phẩm thuốc cùng loại giữa các nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn có mức chênh lệch không đáng kể. Để công tác quản lý Nhà nước trong hành nghề y, dược tư nhân được tăng cường hơn nữa, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bên cạnh hoạt động thanh, kiểm tra, giám sát, các cơ quan chức năng huyện, thành phố cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho người dân về các cơ sở hoạt động trái phép trên địa bàn. Phía người tiêu dùng, lưu ý khi bị ốm, bệnh, không tự ý mua thuốc mà đến các cơ sở khám, chữa bệnh để được tư vấn, kê và sử dụng thuốc theo đơn. Chỉ khám, chữa bệnh ở các cơ sở uy tín và đã được cấp phép. Phân biệt cơ sở khám, chữa bệnh được cấp phép kinh doanh là trên biển hiệu của cơ sở có ghi số giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục