(HBĐT) -Chúng tôi đến trạm y tế xã Cun Pheo, huyện vùng cao Mai Châu vào những ngày đầu năm 2019, có nhiều người dân đến tư vấn, khám, chữa bệnh; các y, bác sỹ tận tình, chu đáo thăm khám, tư vấn cho người bệnh.


Cán bộ Trạm y tế xã Cun Pheo tận tình chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Lý Văn Thanh, Trạm phó trạm y tế xã Cun Pheo cho biết: Trạm y tế được xây mới theo tiêu chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2016, cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác. Cun Pheo là xã vùng 135, cách trung tâm huyện 30 km, địa hình phức tạp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Xã có 5 xóm với khoảng 2.300 hộ, chủ yếu là đồng bào Mường, Thái và một số dân tộc khác. Trạm y tế xã có 7 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, còn lại là y sỹ và điều dưỡng viên. Trong những năm qua, trạm đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Dù là trạm y tế xã nhưng số lượng người dân đến khám, chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe khá đông. Không chỉ khám, chữa bệnh cho người dân trong xã, người dân ở các xã vùng lân cận Hang Kia, Piềng Vế cũng đến thăm khám tại trạm y tế xã Cun Pheo. Trung bình mỗi tháng, trạm tiếp nhận và khám từ 150 - 200 lượt người. Có những tháng cao điểm trên 300 lượt người. Hầu hết người dân đến trạm thăm khám bị các bệnh lý thông thường về đường hô hấp như viêm mũi, họng, viêm phế quản, huyết áp…
 
Trạm y tế xã Cun Pheo thực hiện tốt các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Tiêm vắc xin phòng bệnh; giám sát, thực hiện biện pháp kỹ thuật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân; phát hiện và báo cáo kịp thời bệnh, dịch; kiểm tra, giám sát, triển khai các hoạt động về an toàn thực phẩm; tư vấn truyền thông, giáo dục sức khoẻ; chăm sóc sức khỏe sinh sản… Nhiều năm nay, trạm y tế xã Cun Pheo luôn hoàn thành các nhiệm vụ về khám, chữa bệnh, tư vấn triển khai các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia về y tế, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trong khu vực được đảm bảo. Năm 2018, trạm đã khám và chữa bệnh cho 2.741 lượt người. 
Đồng chí Lý Văn Thanh, Trạm phó trạm y tế xã Cun Pheo cho biết thêm: Bên cạnh sự nỗ lực và những kết quả đã đạt được, hoạt động của trạm còn nhiều khó khăn. Là cơ sở y tế ban đầu có số lượng người dân đến thăm khám, điều trị ban đầu đông. Tuy nhiên hiện nay, cơ sở vật chất của trạm đã xuống cấp, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Cả trạm chỉ được đầu tư 2 máy tính, 1 máy in, thời gian sử dụng đã lâu. 2 năm nay, cán bộ, nhân viên trạm y tế chưa được chi trả tiền công khám bệnh. Thời gian tới, trạm mong muốn được hỗ trợ kinh phí mua máy tính, máy in và các dụng cụ phục vụ cho khám, chữa bệnh cũng như hỗ trợ tiền công khám bệnh theo quy định để động viên tinh thần cán bộ, nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trong khu vực.

                                                                                                    

                                                                                             H.L


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục