Sáng 28-2, Bệnh viện Mắt T.Ư, Công ty TNHH Tư vấn nghiên cứu VIETSTAR ký kết hợp tác thực hiện thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể nhân tạo được sản xuất trong nước. Thủy tinh thể là sản phẩm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nhà máy thiết bị và Vật liệu sinh học (MEDEP).


 

Đây là hợp tác lâu dài và mang tính khoa học. Hợp tác nghiên cứu được chia làm ba giai đoạn: nghiên cứu tính an toàn, hiệu quả điều trị và thử nghiệm diện rộng khi sản phẩm ra thị trường. Hai sản phẩm được nghiên cứu, thử nghiệm ngay là thủy tinh thể nhân tạo Hydrophilic và Hydrophobic đơn tiêu cự. Sau đó đến các sản phẩm thủy tinh thể còn lại.

Dự án đầu tư sản xuất thủy tinh thể đầu tiên tại Việt Nam do MEDEP đầu tư được khởi công vào tháng 10-2015 với công suất thiết kế 250 nghìn thủy tinh thể nhân tạo/năm. Nhà máy được nghiệm thu và đưa vào hoạt động đầu tháng 12-2018 vừa qua. Dự án này của MEDEP được Bộ Khoa học Công nghệ chọn là chương trình Khoa học Công nghệ trọng điểm Quốc gia 2016-2020.

MEDEP nghiên cứu, sản xuất và cung ứng cho thị trường các loại thủy tinh thể nhân tạo như: thủy tinh thể đơn tiêu cự; thủy tinh thể đơn tiêu cự điều chỉnh loạn thị đều; thủy tinh thể mềm chỉnh loạn thị; thủy tinh thể mềm lọc tia UV; thủy tinh thể mềm lọc ánh sáng xanh; thủy tinh thể nội nhãn đa tiêu cự hiệu chỉnh loạn thị.

Các thủy tinh thể được sản xuất trên dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: máy gia công phay, tiện, thiết bị đo, thiết bị kiểm tra kỹ thuật tự động có độ chính xác cao nhập từ nước ngoài; các hệ thống: nước tinh khiết, khí nén, máy tiệt trùng… đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, nhà máy vận hành theo hệ thống Quản lý chất lượng EN ISO 13485-2016.

Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt T.Ư, hiện nay bệnh đục thủy tinh thể vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa trên Thế giới và Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có khoảng hai triệu người mù và thị lực kém; đục thủy tinh thể là nguyên nhân gây ra 74% số ca mù lòa hai mắt ở Việt Nam, sau đó đến bệnh bán phần sau, bệnh glôcôm, tật khúc xạ... Hơn 80% số người mù ở Việt Nam có thể phòng, chữa được.

Sau khi nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, các sản phẩm thủy tinh thể nhân tạo của MEDEP đạt chất lượng sẽ là nguồn cung ứng cho nhu cầu điều trị bệnh tại Việt Nam. Qua đó cũng sẽ hạn chế và tiến tới không phải nhập khẩu thủy tinh thể nhân tạo; giúp cho những người có thu nhập thấp và trung bình trong nước có cơ hội chữa trị bệnh đục thủy tinh thể bằng sản phẩm trong nước chất lượng cao và giá thành phù hợp.

Theo Báo Nhân Dân

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục