(HBĐT) - Thời gian qua, xã Tử Nê (Tân Lạc) thực hiện tốt các chỉ tiêu trong công tác DS/KHHGĐ như tổng số phụ nữ trong độ đuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) đạt 100% kế hoạch (472/753 phụ nữ sử dụng BPTT). 100% phụ nữ trong độ tuổi mang thai được khám thai định kỳ.


Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho thanh niên, vị thành niên được quan tâm; không xảy ra tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tử Nê từng bước khống chế được tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS). Năm 2018, tổng số trẻ sinh ra là 49 cháu, trong đó nam 24 trẻ, nữ 25 trẻ. Với những kết quả trên, năm 2018, xã Tử Nê là địa phương đứng đầu và trở thành điểm sáng của huyện Tân Lạc trong công tác dân số.

Để nâng cao chất lượng dân số, cấp ủy, chính quyền xã Tử Nê đã thực hiện các giải pháp phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương để vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ. Cấp ủy, chính quyền xã Tử Nê luôn xác định công tác dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của địa phương. Chất lượng dân số quyết định tớiphát triển KT-XH. Ngay từ đầu năm, Ban DS/KHHGĐ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về dân số, tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Pháp lệnh Dân số, góp phần làm thay đổi hành vi đối với các cặp vợ chồng, nhóm đối tượng và mọi tầng lớp nhân dân. Ban Dân số xã thường xuyên giao ban theo tháng, quý và năm để nắm chắc và quản lý địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ mình được giao.


Cán bộ dân số xã Tử Nê (Tân Lạc ) tuyên truyền tới chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về vai trò của việc khám thai định kỳ và khám sàng lọc trước sinh.

Chị Bùi Thị Phương, cán bộ dân số xã Tử Nê chia sẻ: Trong thời gian qua, đội ngũ CTV dân số đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số của xã. Toàn xã có 6 xóm với 16 CTV dân số. Đội ngũ CTV luôn nhiệt tình và tâm huyết, không ngại khó khăn, vất vả xuống tận xóm, tận hộ để tuyên truyền. Cách làm của đội ngũ CTV là tuyên truyền sâu rộng đến từng gia đình và từng đối tượng, không chỉ với phụ nữ mà cảđàn ông, người lớn tuổi trong gia đình. Trong đóquan tâm tuyên truyền tới đối tượng thanh niên, vị thành niên. Vận động thanh niên, vị thành niên tham gia các buổi khám sức khỏe tiền hôn nhân, kết hôn đúng độ tuổi; cách sử dụng các BPTT.

Bên cạnh đó, Ban DS/KHHGĐ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thểtuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, Chương trình mục tiêu về DS/KHHGĐ truyền tải thông tin, kiến thức đến các cặp vợ chồng, từng nhóm đối tượng, cung cấp các thông tin cần thiết. Trong năm 2018, Tử Nê đã tổ chức 2 buổi truyền thông lưu động, thu hút 200 lượt người tham gia, 120 buổi tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình và nhóm đối tượng, cấp phát 350 tờ rơi, phối hợp với đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền về chăm sóc SKSS.

Hiện nay, khó khăn nhất trong công tác DS/KHHGĐ của xã Tử Nê là tình trạng sinh con thứ 3 vẫn xảy ra. Năm 2018, xã có 2 trường hợp sinhcon thứ 3. Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, ngay từ đầu năm 2019, Đảng ủy, UBND xã, Trạm y tế xã thống nhất và quyết tâm thực hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Cán bộ và nhân dân nghiêm túc chấp hành tốt các quy định của pháp luật, chính sách dân số. Các xómcó hương hước, quy ước về chủ trương mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh một hoặc 2 con để nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc- đồng chí Quách Văn Hạt, Chủ tịch UBND xã Tử Nê chia sẻ.


Thu Thủy


Các tin khác


Cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Ngày 4/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Dự hội nghị tại điểm cầu trực tuyến tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngộ độc do ăn nhầm bột thông bồn cầu, 44 học sinh tiểu học nhập viện

Trong giờ ra chơi, một học sinh lớp 5A lấy bột thông bồn cầu ra ăn, chia cho các bạn cùng lớp và các em khóa dưới khiến 44 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu.

Quản lý cai nghiện cho 441 lượt người

(HBĐT) - Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm đến nay, các cơ sở cai nghiện đã quản lý cai nghiện cho 441 lượt người nghiện, trong đó 376 người cai nghiện bắt buộc, 65 người cai nghiện tự nguyện.

Hợp tác thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể do Việt Nam sản xuất

Sáng 28-2, Bệnh viện Mắt T.Ư, Công ty TNHH Tư vấn nghiên cứu VIETSTAR ký kết hợp tác thực hiện thử nghiệm lâm sàng thủy tinh thể nhân tạo được sản xuất trong nước. Thủy tinh thể là sản phẩm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nhà máy thiết bị và Vật liệu sinh học (MEDEP).

Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân

(HBĐT) - Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho hội nghị căn dặn 3 điều: Thật thà, đoàn kết; thương yêu người bệnh; y học cần dựa trên nguyên tắc khoa học, dân tộc và đại chúng. Trong đó, Bác dặn cán bộ y tế: "Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ chung cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu". Từ ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, từ năm 1985, ngày 27/2 được chọn là Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Chung tay nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống người Việt Nam

Chương trình Sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2-9-2018 thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị T.Ư 6, khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Chương trình được triển khai nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành và các tổ chức xã hội trong thực hiện tốt các biện pháp nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục