Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn số 4436/QLD-KD yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện, viện, các cơ sở sản xuất, đăng ký, nhập khẩu vắc xin (gọi tắt là các đơn vị) phải chủ động bảo đảm cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu - ho gà - uốn ván cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.



Phụ huynh xếp hàng từ sáng sớm chờ lấy số tiêm vắc xin 6 trong 1 cho con.

Trong công văn, Cục Quản lý Dược cho biết, ngày 21-2-2019, Cục đã có công văn gửi các đơn vị yêu cầu bảo đảm cung ứng vắc xin phòng bệnh phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván (bao gồm cả vắc xin phối hợp phòng thêm các bệnh viêm gan b, bại liệt, bệnh do Hib - gọi tắt là vắc xin "5 trong 1” và vắc xin "6 trong 1”) cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, trong đó nêu các biện pháp cụ thể cần thực hiện đối với từng đơn vị.

Hiện nay, nhu cầu vắc xin "5 trong 1” và vaccine "6 trong 1” trong tiêm chủng dịch vụ bỗng tăng cao tại một số địa phương, dẫn đến tình trạng chen chúc để được tiêm chủng như ở Đà Nẵng.

Để tăng cường và chủ động nguồn cung, bảo đảm cung ứng đủ vắc xin phòng bệnh phối hợp, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị khẩn trương báo cáo công tác triển khai ý kiến chỉ đạo tại công văn trên. Đặc biệt, các đơn vị cần thông tin chỉ tiết về việc đặt hàng mua vắc xin (loại vắc xin đặt hàng, cơ sở cung ứng vắc xin, số lượng vắc xin đặt hàng, thời điểm đặt - hàng, số lượng vắc xin được cung ứng, thời điểm cung ứng…), tình hình kiểm định vắc xin trước khi lưu hành (số lượng và thời điểm gửi vắc xin tới Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm, thời gian có kết quả kiểm định...) và các giải pháp đã thực hiện nếu nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến.

Trước mắt, để bảo đảm cung ứng kịp thời vắc xin "5 trong 1” và vắc xin "6 trong 1” tại một số địa phương, Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị cung ứng (công ty nhập khâu, công ty phân phối, chương trình Tiêm chủng mở rộng) ưu tiên cung ứng ngay lượng vắc xin còn tồn kho và lượng vắc xin sắp nhập kho cho các cơ sở tiêm chủng đang thiếu vắc xin đột biến như Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng mà báo chí phản ánh, hoặc theo sự điều phối của Cục Quản lý Dược hay Cục Y tế Dự phòng để tránh hiện tượng thừa, thiếu cục bộ vắc xin.

Đối với vắc xin đã nhập khẩu về và chờ Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (NICVB) kiểm định, Cục Quản lý Dược yêu cầu NICVB tập trung nguồn lực để khẩn trương kiểm định vắc xin theo đúng chỉ đạo của Cục Quản lý Dược.

 

TheoNhanDan

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục