(HBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh (KCB) bằng BHYT, những năm qua, mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Ngành Y tế đã hoàn thành việc sáp nhập Trung tâm DS-KHHGĐ cấp huyện với Trung tâm Y tế cấp huyện; sáp nhập Bệnh viện Đa khoa thành phố và Trung tâm DS-KHHGĐ thành phố vào Trung tâm Y tế thành phố; thực hiện giải thể 2 đơn vị là Bệnh viện Nội tiết (thuộc Sở Y tế) và Trung tâm Tư vấn - dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (thuộc Chi cục DS - KHHGĐ); tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện sáp nhập Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy.

Đồng chí Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy cho biết: Ngay sau khi sáp nhập, Trung tâm đã khẩn trương hoàn thiện bộ máy, ổn định hoạt động và quyết tâm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng KCB cho người dân nói chung, bệnh nhân BHYT nói riêng. Đơn vị đã chỉ đạo tuyến cơ sở bám sát chỉ tiêu kế hoạch và thực hiện chỉ tiêu kế hoạch các chương trình y tế mục tiêu năm 2019, tổ chức, phân công cán bộ giám sát các xã, thị trấn trong toàn huyện. Trong 11 tháng năm nay, trung tâm đã khám bệnh cho 88.209 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho 7.425 lượt người, điều trị ngoại trú cho 19.396 lượt người. Trung tâm Y tế huyện cũng luôn chú trọng việc học tập, nghiên cứu, áp dụng các kỹ thuật y học tiên tiến vào thực tế công tác KCB. Điển hình là từ tháng 9/2019, đơn vị đã áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi cho người bệnh. Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật nội soi thành công 19 trường hợp, trong đó, chuyên ngành ngoại khoa 18 trường hợp, chuyên ngành sản khoa 1 trường hợp.

Hiện nay, hoạt động KCB và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được hệ thống các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo, thực hiện tốt chế độ thường trực 24/24h, đặc biệt trong dịp lễ, Tết. Tổ chức tốt việc cấp cứu, KCB cho nhân dân như: dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, KCB. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời. Đội ngũ cán bộ y tế luôn thực hiện đúng các quy định liên quan và các quy trình chuyên môn kỹ thuật, chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tổ chức triển khai quy trình khám bệnh một chiều tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Tiếp tục tăng cường áp dụng chuyên môn kỹ thuật mới vào công tác chẩn đoán và điều trị, sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, cung cấp thuốc cho bệnh viện đúng quy định.

Để thực hiện việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật, ngành Y tế và BHXH đã thống nhất việc chuyển tuyến giữa các địa bàn giáp ranh trong tỉnh. Các cơ sở cũng thực hiện nhiều nội dung phù hợp nhằm nâng cao chất lượng KCB, chống quá tải, nằm ghép; tổ chức bộ phận đón tiếp, giải đáp thông tin hướng dẫn người bệnh các thủ tục khám nhập viện hoặc chuyển tuyến sau khi KCB… Để nâng cao chất lượng KCB BHYT, các bệnh viện, trung tâm y tế cũng nâng cao hiệu quả trong việc quản lý công tác KCB BHYT tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, nhất là cung ứng đủ thuốc, đủ chủng loại cho bệnh nhân BHYT, góp phần đẩy nhanh việc hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân. Tính đến hết ngày 31/10/2019, số người tham gia BHYT trên địa bàn toàn tỉnh là 808.205 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 94,7% dân số. Thanh toán chi phí KCB BHYT cho 979.586 lượt người, tăng 49.770 lượt người (5,4%) so với cùng kỳ năm 2018.

Dương Liễu


Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục